Đó là chỉ đạo của Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Mai Tuấn Anh tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện và giải quyết các tồn tại đoạn tuyến JICA Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi tổ chức sáng ngày 10/5/2019.
Chủ tịch Mai Tuấn Anh yêu cầu các Nhà thầu thực hiện
đầy đủ nghĩa vụ theo điều kiện hợp đồng đã ký kết
Theo báo cáo của Phó Tổng giám đốc phụ trách Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi Lê Quang Hào, hiện tại toàn bộ đoạn tuyến nguồn vốn JICA còn 17 vị trí vướng mặt bằng thi công xây Iắp và một số hạng mục còn lại. Cụ thể, tại Gói thầu 1, hạng mục nút giao Túy Loan, chưa thể hoàn thành đấu nối nhánh B1, C2, D2 vào QL14B do tại nhánh B1 và nhánh C2 hiện còn vướng 6 hộ dân và 5 hộ đang chờ nhận đền bù. Riêng đoạn QL14G đấu nối với QL14B, ngày 03/5/2019 VEC đã thống nhất với Sở GTVT phương án hoàn trả đường địa phương.
Để có thể gia cố hạ lưu cầu LRB06 (Gói thầu số 2), đòi hỏi địa phương phải thu hồi mặt bằng của 4 hộ dân và hỗ trợ kinh phí cho 47 hộ dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, dự kiến trong quý III/2019 địa phương mới có thể bàn giao mặt bằng và công tác gia cố chỉ có thể hoàn thành vào quý I/2020.
Khối lượng công việc còn lại của Gói thầu 3A không lớn, chỉ là thi công 62m đường gom phía mố A2 cầu Kỳ Lam và gia cố phía hạ lưu, tuy nhiên hợp đồng của gói thầu này đã kết thúc vào ngày 07/11/2016 nên hiện chưa có chủ trương đơn vị Nhà thầu nào thực hiện. Việc xử lý mái dốc nền đào đá Km20+500 của Gói thầu 3B, VEC đã xem xét phương án Nhà thầu lập và có thư yêu cầu Nhà thầu, Tư vấn giám sát chỉnh sửa bổ sung.
Trên hiện trường Gói thầu số 4, dân tiếp tục cản trở thi công 2 đường ngang còn lại; 3 đường hoàn trả địa phương, Nhà thầu chưa được chấp thuận phương án thi công… Tại Gói thầu số 5, hạng mục vuốt nối giữa nhánh C1 nút giao Hà Lam và QL14E chưa thực hiện được do bị 9 hộ dân cản trở thi công. Theo tính toán, trong quý III/2019, hạng mục này mới có thể hoàn thiện. Tuy Nhà thầu thiện chí đền bù phần diện tích ngập úng, bồi lấp của các hộ dân thuộc phạm vi Gói thầu 6, tuy nhiên các hộ dân yêu cầu đền bù trên phạm vi rộng lớn gây thêm khó khăn cho Nhà thầu.
Hạng mục vuốt nối giữa nhánh C1 nút giao Tam Kỳ và QL40B thuộc Gói thầu số 7 cũng chưa thể triển khai do 3 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng. Dự kiến trong quý II/2019, 3 hộ dân này mới chuyển vào khu tái định cư, khi đó Nhà thầu mới có thể tiếp tục triển khai hạng mục này. Gói thầu số 7 còn một số hạng mục vướng mặt bằng khiến Nhà thầu chưa thể xử lý hạ lưu cống, rãnh đá CD400 cầu OP17A, tứ nón cống DS Km64+709, cống hộp Km0+051 (nhánh tỉnh lộ 616).
Ngoài ra, toàn tuyến JICA còn 18 đường gom, đường ngang chưa hoàn thiện; trong đó, 15 đường bị vướng mặt bằng, 1 đường đang được thi công và 2 đường Nhà thầu chưa triển khai. Còn 4,33km hàng rào chưa được thi công, nguyên nhân chủ yếu do dân cản trở...
Các Nhà thầu đã cơ bản hoàn thành 95 – 100% hồ sơ hoàn công. Nhà thầu 3A là nhà thầu “đi đầu” khi hoàn thành 99% hồ sơ quyết toán. Nhà thầu các Gói thầu 3A, 3B, 4 đã hoàn thành việc cắm mốc lộ giới nhưng chưa thực hiện bàn giao cho địa phương; các Nhà thầu các gói thầu còn lại của đoạn JICA hiện vẫn tiếp tục thực hiện công tác cắm mốc lộ giới, dự kiến hoàn tất trong quý II/2019.
Phó Tổng giám đốc Lê Quang Hào báo cáo tại cuộc họp
Tại cuộc họp, đại diện các Nhà thầu cho biết hiện gặp rất nhiều khó khăn trong triển khai thi công đường hoàn trả, đường gom… còn lại do địa phương chậm bàn giao mặt bằng. Một số Nhà thầu kiến nghị trả lại địa phương phần công việc trên do thời hạn bảo hành công trình chuẩn bị kết thúc, Nhà thầu đã điều chuyển toàn bộ máy móc thiết bị, vì thế nếu phải huy động lại sẽ tốn kém chi phí… Các Nhà thầu cũng kiến nghị Chủ đầu tư khẩn trương chỉ đạo Tư vấn giám sát, Ban quản lý dự án bố trí thêm nhân lực để cùng Nhà thầu giải quyết các vướng mắc liên quan; xem xét các lệnh thay đổi (VO) Nhà thầu đã đệ trình để VEC phê duyệt, làm cơ sở ký kết phụ lục hợp đồng, khẩn trương thanh toán những khối lượng công việc Nhà thầu đã hoàn thành…; xem xét điều chỉnh chỉ số giá theo công bố của Tổng cục Thống kê phù hợp điều kiện thực tế bởi chỉ số giá hiện nay đang gây bất lợi cho Nhà thầu.
Hoan nghênh các Nhà thầu thời gian qua đã phối kết hợp chặt chẽ với Chủ đầu tư trong cung cấp tài liệu, giải trình… với các đoàn thanh tra, kiểm toán, C03, Chủ tịch Mai Tuấn Anh đồng thời lưu ý các Nhà thầu chủ động thực hiện đầy đủ nghĩa vụ với Chủ đầu tư, địa phương (xô sạt, rung nứt, thanh thải…) theo điều kiện hợp đồng đã ký kết trong thời gian bảo hành công trình, giảm thiểu những tác động đến người dân địa phương nơi đường cao tốc đi qua.
Về công tác tổ chức, Chủ tịch Mai Tuấn Anh chỉ đạo Phó Tổng giám đốc Lê Quang Hào kiện toàn lại tổ chức, nhân sự Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, phân công phân nhiệm cụ thể cho lãnh đạo và chuyên viên Ban để các đơn vị liên quan nắm đầu mối phối hợp trong xử lý công việc. “Đề nghị Phó Tổng giám đốc Lê Quang Hào họp Tư vấn giám sát để chấn chỉnh công việc và làm việc thường xuyên với Tư vấn để tập trung giải quyết những công việc còn tồn của Nhà thầu…” – Chủ tịch Mai Tuấn Anh yêu cầu.
Chủ tịch nhắc nhở các Nhà thầu cần tiếp tục tập trung hoàn thiện hồ sơ hoàn công, hồ sơ quyết toán làm cơ sở cho kỳ thanh toán cuối cùng. Các tồn tại đã được chỉ ra bởi cơ quan kiểm toán, thanh tra…, Nhà thầu cần chủ động phối hợp Chủ đầu tư khắc phục ngay tại hiện trường. Nếu không nghiêm túc thực hiện, Chủ đầu tư sẽ thu hồi bảo lãnh thực hiện hợp đồng của Nhà thầu.
Do Bộ Giao thông vận tải đã điều chỉnh thời gian thực hiện đoạn JICA của Dự án đến tháng 12/2019, riêng nút giao Túy Loan thời hạn mở đến quý IV/2022 (phụ thuộc vào việc phê duyệt phương án tái cơ cấu tài chính 5 dự án do VEC làm Chủ đầu tư), Chủ tịch Mai Tuấn Anh yêu cầu các Nhà thầu khẩn trương trình nộp hồ sơ xin gia hạn hợp đồng (Nhà thầu số 4, 14A1, 14A2 đã trình nộp).
Chủ tịch Mai Tuấn Anh khẳng định, VEC có trách nhiệm phê duyệt VO để làm cơ sở ký phụ lục hợp đồng. Do đó, các Nhà thầu cần tập trung trình sớm VO cho Tư vấn giám sát, Ban quản lý dự án để xem xét.