Thông tin trên được công bố tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2018 và triển khai kế hoạch 2019 của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), tổ chức sáng ngày 24/01. Bà Nguyễn Thị Phú Hà - Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.
Theo báo cáo, trong năm 2018, số vụ tai nạn giao thông, số người bị thương và số vụ va chạm giao thông xảy ra trên 4 tuyến cao tốc VEC quản lý đều giảm, tương ứng giảm 19%, 24% và 7%; số người thiệt mạng do tai nạn giao thông vẫn duy trì như năm trước (14 người).
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Mai Tuấn Anh; Phó Bí thư Đảng ủy, TGĐ Trần Văn Tám chủ trì Hội nghị
Cả 3 chỉ tiêu liên quan đến an toàn giao thông đều giảm nhưng số lượt phương tiện VEC phục vụ tăng 14,3% (tương đương 40,8 triệu lượt) và doanh thu thu phí vượt 17% so với 2017. Qua kiểm soát tải trọng 2,3 triệu lượt phương tiện, VEC đã từ chối tiếp nhận 44,7 nghìn phương tiện do quá tải, đồng thời từ chối phục vụ 294 phương tiện do vi phạm các quy định vận hành an toàn giao thông đường cao tốc; tiếp tục tăng cường công tác kiểm soát phương tiện miễn phí, đầu tư trang thiết bị hiện đại nhằm kiểm soát công tác thu phí, bảo đảm công khai, minh bạch, chống thất thoát.
Đối với công tác quản lý dự án, tổng giá trị sản lượng các dự án đầu tư đạt 101% KH, tổng giá trị giải ngân thực hiện 103% KH năm. VEC tiếp tục triển khai công tác chuẩn bị đầu tư các dự án mới khi “hàng rào” cơ chế được tháo gỡ.
Một công việc mang tính cấp bách, “sống còn” đối với VEC là việc tái cơ cấu tài chính VEC theo Quyết định 2072/QĐ-TTg ngày 08/11/2013 của Thủ tướng Chính phủ. Xác định đây là công tác trọng tâm, chính vì vậy trong năm 2018 VEC đã tập trung hoàn thành báo cáo Bộ GTVT và Ban Cán sự Đảng Bộ GTVT đã có báo cáo Bộ Chính trị về tình hình hoạt động và tái cơ cấu tài chính 05 dự án do VEC làm chủ đầu tư. Tại báo cáo này, Bộ GTVT đã kiến nghị Bộ Chính trị chấp thuận chủ trương cho phép VEC được tiếp tục thực hiện Quyết định số 2072/QĐ-TTg. Sau khi Bộ Chính trị chấp thuận, giao Chính phủ báo cáo Quốc hội, Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về: Chủ trương Nhà nước đầu tư vào các dự án đường cao tốc do VEC làm chủ đầu tư theo Quyết định 2072/QĐ-TTg, bao gồm việc chuyển đổi vốn vay nước ngoài từ cho vay lại sang cấp phát ngân sách Nhà nước và ngân sách Nhà nước trả nợ gốc, lãi trái phiếu công trình do VEC phát hành được Chính phủ bảo lãnh; bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016–2020 để quyết toán ngân sách Nhà nước cũng như làm cơ sở để VEC tăng vốn điều lệ…
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Đề cập đến tồn tại, hạn chế, Tổng giám đốc Trần Văn Tám cho biết, chủ yếu liên quan đến những vướng mắc khi triển khai thực hiện Quyết định số 2072/QĐ-TTg dẫn đến nhiều khó khăn pháp lý, cơ chế hoạt động của VEC khi thực hiện các dự án đang triển khai, đồng thời ảnh hưởng đến việc đầu tư các dự án mới, cũng như ảnh hưởng đến tiến trình điều chỉnh tăng vốn điều lệ của VEC theo chủ trương của Thủ tướng Chính phủ…
Để hoạt động của VEC tiếp tục ổn định và phát triển, Tổng giám đốc Trần Văn Tám đề xuất Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT tiếp tục hỗ trợ VEC báo cáo Bộ Chính trị và các cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận 5 kiến nghị của VEC liên quan đến VEC được tiếp tục thực hiện nhiệm vụ với mô hình là doanh nghiệp; chấp thuận bổ sung kế hoạch vốn ODA trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020; phân giao rõ ràng về cấp quyết định đầu tư/cơ quan chủ quản kể từ năm 2019 đối với các dự án đường bộ cao tốc đang triển khai do VEC làm Chủ đầu tư; giao VEC quyền sở hữu, quyền khai thác kết cấu hạ tầng đối với các dự án do VEC làm Chủ đầu tư để hình thành tài sản, từ đó tạo tự chủ và năng lực tài chính cho VEC để thực hiện khai thác, đàm phán, hợp tác đầu tư để tạo nguồn tiếp tục tái đầu tư dự án cao tốc mới; VEC được chủ động thực hiện các nhiệm vụ trong công tác quản lý khai thác và làm cơ sở xây dựng cơ chế tiền lương của VEC…
Tại Hội nghị, đã có 6 tham luận được trình bày liên quan đến hành lang pháp lý cho các hoạt động của VEC; các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác khai thác vận hành các tuyến đường cao tốc VEC làm chủ đầu tư; kế hoạch hành động 2019 nhằm giải quyết những tồn tại và đẩy nhanh công tác quyết toán Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; tình hình triển khai xây lắp Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành và các kiến nghị nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công; một số nội dung và cơ chế liên quan đến công tác vận hành khai thác đường cao tốc…
Đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Nguyễn Thị Phú Hà cho biết, năm 2019 VEC sẽ đối mặt với rất nhiều khó khăn. Do vậy, Phó Chủ tịch yêu cầu Lãnh đạo VEC, lãnh đạo các ban tham mưu, đơn vị và CBCNV VEC tiếp tục phát huy trí tuệ, đoàn kết nhất trí, tập trung nghiên cứu, đề xuất những công việc cần giải quyết ngay để triển khai thực hiện trong năm 2019.
Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn NN tại doanh nghiệp Nguyễn Thị Phú Hà phát biểu tại Hội nghị
Bên cạnh đánh giá cao những kết quả VEC đạt được trong nhiều năm qua, với việc đầu tư đưa vào khai thác 4 tuyến cao tốc đảm bảo chất lượng, theo Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Phú Hà, những kiến nghị, đề xuất của VEC nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện nhiệm vụ để có thể nhận được sự đồng thuận của các cơ quan Nhà nước, trước hết VEC cần phải thể hiện bằng sự đoàn kết nhất trí cao và bằng những kết quả thực tế đạt được. Về định hướng kế hoạch 2019, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Phú Hà cho biết sẽ có buổi làm việc cụ thể với VEC sau Tết Nguyên đán.
Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Mai Tuấn Anh khẳng định năm 2019 VEC sẽ tập trung triển khai 3 nhiệm vụ trọng tâm: tiếp tục xây dựng hành lang pháp lý để đảm bảo VEC hoạt động lâu dài và tiếp tục phát triển, hoàn thiện công tác tổ chức-cán bộ, thực hiện tốt các mặt hoạt động… và từng bước tháo gỡ khó khăn.
Trong bối cảnh khó khăn chung của toàn ngành GTVT, nhưng các chỉ tiêu SXKD 2018 VEC đều đạt và vượt kế hoạch. Với kết quả đó, Chủ tịch Mai Tuấn Anh đã biểu dương và ghi nhận nỗ lực lớn của CBCNV trên từng vị trí công tác đã đóng góp vào thành công chung của VEC. Qua đó, Chủ tịch cảm ơn Lãnh đạo Bộ GTVT, Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã luôn đồng hành, hỗ trợ VEC vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao.
Năm 2019, VEC tiếp tục thực hiện tốt phương châm của Chính phủ: “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả” để giữ vững và xứng đáng vai trò là doanh nghiệp nòng cốt trong đầu tư phát triển, vận hành khai thác các tuyến đường bộ cao tốc quốc gia – lời hứa của người đứng đầu VEC.
Năm 2019, VEC tiếp tục nghiên cứu, tham gia đấu thầu theo hình thức PPP dự án mới; phấn đấu giảm tối thiểu 10% số vụ tai nạn, sự cố xảy ra trên các tuyến cao tốc; 100% các xe quá tải không được lưu thông trên các tuyến cao tốc; giữ vững và phát huy tốc độ tăng trưởng lưu lượng trên các tuyến cao tốc đang khai thác…
VEC