Thông tin về ổ gà đoạn vuốt nối đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào Quốc lộ 14B

Thứ ba, 24/09/2019 15:59
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa cho biết thông tin về ổ gà đoạn vuốt nối đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào Quốc lộ 14B tại nút giao Túy Loan.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: Báo Thanh niên

VEC cho biết, trong đợt mưa vừa qua (từ ngày 18 đến 20/9/2019), tại đoạn vuốt nối tạm từ nút giao Túy Loan vào tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (lý trình Km0+030 trái tuyến) có xuất hiện 03 ổ gà rộng từ 0,3 đến 0,8m, sâu từ 7 - 12cm (như báo chí phản ánh). Ngay khi xuất hiện ổ gà, Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (Ban QLDA) đã phối hợp cùng với đơn vị khai thác vận hành lắp dựng hàng rào chắn, thiết bị tứ nón, biển báo để cảnh báo các phương tiện lưu thông trên tuyến và đảm bảo giao thông. Sáng ngày 23/9/2019, đơn vị quản lý đã xử lý các ổ gà bằng vật liệu bê tông nhựa nguội, đảm bảo giao thông trong khu vực. Đến nay, các phương tiện đã lưu thông bình thường tại khu vực.

Theo thiết kế kỹ thuật giai đoạn 1 hoàn chỉnh của nút giao Túy Loan là 1 đảo xuyến giao bằng với QL14B. Đảo xuyến có đường kính trong là 44m và đường kính ngoài là 65,8m; phần mặt đường trong đảo bố trí 5 làn xe có kết cấu: bê tông nhựa hạt mịn C12.5 dày 5cm; bê tông nhựa hạt trung C19 dày 7cm; móng trên base 18cm, móng dưới Subbase 20cm; nền 30cm K98 đặt trên lớp nền K95. Giai đoạn 2 của nút giao Túy Loan có hình dạng hoa thị hoàn chỉnh cùng 1 cầu trên QL14B vượt qua cao tốc tại khu vực nút giao để tránh xung đột giao thông. Việc thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan giai đoạn 2 đã được JICA cơ bản đồng thuận trước khi thông xe tuyến cao tốc. Do đó, để đảm bảo khai thác êm thuận tuyến đường, tránh lãng phí khi phải đào bỏ nền móng mặt đường đảo xuyến khi thi công nút giao hoàn chỉnh giai đoạn 2, khu vực nút giao chỉ thực hiện thi công vuốt nối tạm với cao tốc với kết cấu mặt đường gồm 7cm C19, 18cm Base, 20cm Subbase và 30cm K98 đặt trên nền đường K95. Bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận chủ trương thi công vuốt nối tạm (Văn bản số 4546/BGTVT-CQLXD ngày 27/4/2017). Đoạn vuốt nối tạm đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng cùng với đoạn tuyến JICA vào ngày 02/8/2017, thời gian sử dụng đến nay đã được hơn 2 năm.

Về tình hình hư hỏng trong quá trình khai thác sử dụng, VEC cho biết, do đoạn vuốt nốt có kết cấu tạm, cùng với việc phương tiện giảm tốc, dừng, khởi động và tăng tốc tại khu vực đến giao thông tại tâm nút, dẫn đến mặt đường đoạn tuyến này đã xuất hiện hằn lún, trồi trượt từ đầu năm 2018; đặc biệt là phía trái tuyến theo hướng Quảng Ngãi – Đà Nẵng bị hư hỏng nặng và thường xuyên hư hỏng. Nhà thầu đã nhiều lần tiến hành sửa chữa đảm bảo giao thông, cụ thể, cuối năm 2018 đã tiến hành cào bóc và thi công lại móng và mặt đường. Tuy nhiên, trong năm 2019, đoạn tuyến vuốt nối này tiếp tục bị hư hỏng, và Nhà thầu vẫn tiếp tục sửa chữa các ổ gà để đảm bảo giao thông.

Về giải pháp khắc phục, VEC cho biết, hiện tại, Tổng công ty đang xử lý các thủ tục đầu tư và tìm kiếm nguồn vốn để tiếp tục đầu tư giai đoạn 2 nút giao Túy Loan (giai đoạn hoàn chỉnh). Đồng thời kiến nghị Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sớm xem xét làm việc với JICA để triển khai các thủ tục đầu tư nút giao này. Đồng thời các cấp có thẩm quyền xem xét bố trí vốn đối ứng để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan.

P.V

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)