9 điểm mở tôn sóng trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đoạn qua khu vực Yên Bái, đã được đơn vị quản lý cao tốc rào chắn lại nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông trên tuyến cũng như người dân sinh sống dọc hai bên đường cao tốc.
Đóng điểm mở tại Km140+100 (trái tuyến) vào sáng 16/10/2019
Theo báo cáo của Công ty cổ phần Vận hành và Bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) – đơn vị được giao quản lý, vận hành khai thác đoạn Km0 – Km149+705 tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, chỉ riêng trên địa bàn Yên Bái (đoạn đơn vị quản lý) tồn tại 12 điểm mở hộ lan tôn sóng do ảnh hưởng bởi dự án. Những điểm mở này thường trực nguy cơ mất an toàn giao thông.
Sau nhiều lần rào đi chắn lại nhưng người dân vẫn phá dỡ để ra vào đường cao tốc, đặc biệt vào vụ thu hoạch lâm sản, vận chuyển vật liệu xây dựng…, thời gian qua VEC O&M đã nhiều lần “cậy nhờ” và được sự hỗ trợ nhiệt tình của Ủy ban Nhân dân và Công an xã Xuân Ái, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái trong việc tuyên truyền, vận động người dân để đóng các điểm mở tôn sóng nói chung và điểm mở hộ lan tôn sóng tại Km140+100 (trái tuyến) vào sáng ngày 16/10. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, 9 điểm mở tôn sóng hộ lan trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đã được đóng lại.
Theo đơn vị quản lý cao tốc cho biết, với 3 điểm mở còn lại trên tuyến, tập trung tại huyện Văn Yên và Trấn Yên (Km127-trái tuyến, Km133+400-trái tuyến và Km139-trái tuyến), đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương làm tốt công tác tư tưởng cho người dân để tạo được sự đồng thuận khi đóng cố định các điểm mở nhằm chặt đứt mối nguy về an toàn giao thông.
Không chỉ hộ lan tôn sóng bị tháo dỡ, trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai còn tồn tại hàng chục điểm hàng rào thép gai, hàng rào B40 bị các hộ dân tháo dỡ để ra vào cao tốc, cá biệt, có đoạn người dân sau khi tháo đã lấy trộm luôn hàng rào, gây rất nhiều khó khăn cho đơn vị quản lý tuyến. Rất nhiều lý do được người dân đưa ra để lý giải cho hành vi phá hoại của mình, nhưng việc xuất hiện của một số hàng quán “mọc” tự phát cạnh đường cao tốc nhằm phục vụ cánh tài xế hay qua lại tuyến cao tốc cũng là nguyên nhân cộng thêm vào làm gia tăng tình trạng phá rào, hộ lan tôn sóng trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.
Trước đó, khi đưa tuyến đường vào khai thác, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức ký cam kết “6 không” với các địa phương có tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai đi qua nhằm tăng cường quản lý, đảm bảo trật tự-an toàn giao thông trên tuyến, trong đó, việc bảo vệ hộ lan, hàng rào thuộc trách nhiệm của chính quyền địa phương.
VEC