Vào những ngày cuối tuần, dịp lễ, Tết, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình luôn trong tình trạng quá tải. Điều này đòi hỏi phải khẩn trương đầu tư mở rộng tuyến nhằm đáp ứng lưu lượng phương tiện ngày một tăng cao.
Lượng phương tiện thông qua tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình liên tục tăng
Lượng phương tiện thông qua tuyến liên tục tăng trưởng
Từ khi đi vào khai thác đến nay (2011), mỗi năm lượng phương tiện lưu thông trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tốc độ tăng đều đặn trên 10%/năm, nhất là đoạn tuyến từ Đại Xuyên đến Liêm Tuyền có lưu lượng bình quân thông qua mặt cắt đạt 55.000 PCU/ngày đêm trong năm 2018, và 6 tháng đầu năm nay đạt 61.700 PCU/ngày đêm. Chưa kể vào dịp lễ, Tết, ngày cuối tuần lượng phương tiện qua lại trên tuyến tăng đột biến, có thời điểm lên tới trên 100.000 PCU/ngày đêm (ngày 02/02/2019 – 28 Tết âm lịch).
6 tháng đầu năm 2019, lưu lượng qua đoạn Đại Xuyên – Vực Vòng (Km211+000- Km218+400) tăng 12,13%; 12,79% là tốc độ tăng trưởng lưu lượng qua lại đoạn Vực Vòng – Liêm Tuyền (Km218+400-Km230+700) và con số này ở đoạn Liêm Tuyền – Cao Bồ (Km230+700-Km259+295) đạt 13,43%.
Lưu lượng tăng cao trong khi năng lực thông hành mặt cắt ngang 4 làn xe trong điều kiện bình thường (trung bình) của cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình chỉ là 44.000 PCU/ngày đêm, năng lực thông hành trong điều kiện mãn tải là 52.000 PCU/ngày đêm đã khiến cao tốc này rơi vào tình trạng quá tải, gây nên tình trạng ùn ứ, ách tắc cục bộ, mất an toàn giao thông, làm giảm chất lượng dịch vụ, chưa phát huy tối đa hiệu quả khai thác dự án.
Cấp thiết đầu tư mở rộng
Với điều kiện thực tế hiện nay, tốc độ tăng trưởng lưu lượng tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được dự báo sẽ tiếp tục tăng thêm 6 - 10%. Chưa kể, các đoạn cao tốc Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình) - Quốc lộ 45 - Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh)... thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía Đông đang tổ chức đấu thầu và lựa chọn nhà đầu tư, theo kế hoạch sẽ triển khai thi công trong năm 2020 và hoàn thành năm 2022. Việc hoàn thành các đoạn tuyến cao tốc phía Đông này sẽ có tác động rất lớn thu hút người dân lựa chọn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình làm lộ trình di chuyển.
Bên cạnh lưu lượng phương tiện qua tuyến tăng cao thì đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tuyến đường cửa ngõ phía Nam của Thủ đô Hà Nội, đã hoàn thành công tác nâng cấp mở rộng từ 4 làn xe lên 6 làn xe và đưa vào khai thác chính thức từ cuối năm 2018, càng làm tăng sức hút các phương tiện lưu thông từ Hà Nội về Phủ Lý, Nam Định, Thái Bình và trên thực tế đã gây áp lực lớn cho đoạn tuyến Đại Xuyên - Vực Vòng - Liêm Tuyền.
Ngay cả khi tuyến nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình và Hà Nội - Hải Phòng (qua cầu Hưng Hà) đã được thông xe đưa vào khai thác từ 26/01/2019 thì lưu lượng phương tiện thực tế qua lại đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình những tháng đầu năm nay vẫn luôn cao. Tuy nhiên, tăng trưởng lưu lượng có xu hướng giảm khi đoạn tuyến hiện tại với mặt cắt 4 làn xe đã vượt khả năng thông hành. Do đó, việc đầu tư mở rộng đoạn tuyến Đại Xuyên - Liêm Tuyền lên 6 làn xe là cần thiết và cấp bách nhằm đảm bảo năng lực thông hành, tăng cường an toàn giao thông và điều kiện vận hành, khai thác liên tục, thông suốt, nhất là tối đa hóa hiệu quả đầu tư dự án.
Theo VEC, việc đầu tư mở rộng đoạn Đại Xuyên — Liêm Tuyền phù hợp với kế hoạch đầu tư dự án đã được phê duyệt, phù hợp với quy hoạch chi tiết đường ôtô cao tốc Bắc Nam phía Đông và quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, và cũng hoàn toàn tương thích với các quy hoạch giao thông của các tỉnh/thành tuyến cao tốc đi qua.
Đoạn tuyến Đại Xuyên – Liêm Tuyền mở rộng dự kiến đi qua địa bàn các huyện Phú Xuyên (TP. Hà Nội), huyện Duy Tiên và TP. Phủ Lý (tỉnh Hà Nam). Đoạn tuyến mở rộng dài 19,7km, không bao gồm phạm vi cầu, hầm chui dân sinh phạm vi nút giao (đã mở rộng trong giai đoạn 1) và đoạn tuyến Km211+000 - Km211+272 bên phải tuyến.
Dự kiến kinh phí hạng mục mở rộng mặt đường đoạn tuyến Đại Xuyên - Liêm Tuyền từ quy mô 4 làn xe lên 6 làn xe là khoảng 364 tỷ VNĐ, do VEC huy động trong tổng mức đầu tư đã được Bộ GTVT phê duyệt.