Đó là khẳng định của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - Chủ đầu tư Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi trong trường hợp Nhà thầu Gói thầu A3 không thực hiện trách nhiệm hoàn trả các tuyến đường theo cam kết với địa phương.
Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi
Trong quá trình thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Nhà thầu A3 - Công ty TNHH Tập đoàn công trình GTVT tỉnh Giang Tô (JTEG) đã thỏa thuận mượn 7 tuyến đường của huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi để vận chuyển vật liệu phục vụ thi công tuyến cao tốc (đoạn Km99+500 – Km 110+100). Tuy nhiên, sau hơn 1 năm thông xe đưa toàn tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào khai thác, Nhà thầu JTEG vẫn chưa thực hiện trách nhiệm hoàn trả nguyên trạng các tuyến đường theo cam kết với địa phương dù Chủ đầu tư và địa phương đã hối thúc nhiều lần, cũng như Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Tư vấn giám sát đã có ý kiến về việc Nhà thầu chưa làm hết trách nhiệm.
Việc Nhà thầu chưa thực hiện hoàn trả các tuyến đường đã mượn bị hư hỏng do vận chuyển vật liệu phục vụ thi công dự án gây ra nhiều hệ lụy, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và gây bức xúc cho người dân địa phương, làm tăng nguy cơ mất an toàn giao thông. Với những tồn tại này, VEC – Chủ đầu tư Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã cảnh cáo Nhà thầu JTEG do chậm trễ trong công tác hoàn trả đường địa phương; đồng thời yêu cầu Nhà thầu khẩn trương huy động nguồn lực để thi công hoàn trả 7 tuyến đường địa phương, đảm bảo hoàn thành trong tháng 12/2019.
Trong trường hợp Nhà thầu vẫn tiếp tục chậm thi công hoàn trả đường, VEC sẽ tiến hành thu hồi bảo lãnh thực hiện hợp đồng để chuyển kinh phí cho địa phượng tự thực hiện hoàn trả đường.
Trước đó, vào chiều ngày 28/11 vừa qua, tại buổi làm việc với UBND huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) để giải quyết vướng mắc trong hoàn trả đường giao thông tại địa phương và đất sản xuất nông nghiệp của người dân, Phó Tổng giám đốc VEC Lê Quang Hào cho biết: "Nếu nhà thầu không thực hiện, chúng tôi sẽ trích từ tiền bảo lãnh của nhà thầu chuyển về cho địa phương sửa chữa, trả lại nguyên trạng đường cho dân theo đúng cam kết". Riêng đối với phần diện tích đất của người dân bị ảnh hưởng từ Dự án dẫn tới không thể canh tác, VEC đề nghị UBND huyện Bình Sơn có phương án cụ thể để có hướng hỗ trợ hay chuyển đổi mục đích sử dụng đất hoặc đền bù, thu hồi toàn bộ cho người dân.
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 140km, trong đó đoạn tuyến cao tốc dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1 dài 7,7km. Tuyến được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A và chính thức thông xe toàn tuyến vào ngày 02/9/2018. Trước đó, đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn JICA (Km0+000 – Km65+000) đã thông xe kỹ thuật vào ngày 02/8/2017. Tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mở ra giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi…