Để đảm bảo đồng bộ kết nối khu vực cửa ngõ TP Hạ Long với cao tốc Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn, cuối năm 2019, tỉnh Quảng Ninh đã quyết định đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Minh Khai. Hiện công tác tổ chức thi công đang được các nhà thầu đẩy mạnh triển khai, quyết tâm hoàn thành vào cuối tháng 10/2020.
Công trường thi công nút giao Minh Khai.
Nút giao thông Minh Khai có tổng vốn đầu tư hơn 400 tỷ đồng, do Sở GT-VT làm chủ đầu tư, triển khai từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, được thiết kế nút giao khác mức dạng hoa thị hoàn chỉnh bao gồm các hạng mục: Thi công 8 nhánh rẽ với tổng chiều dài gần 5km, rộng 11m với 2 làn xe tốc độ tối đa 60km/h cùng hệ thống, dốc ngang mặt đường thiết kế xoay siêu cao phù hợp với tốc độ thiết kế; triển khai mở rộng cầu Đại Yên và cầu vượt QL18 trên cao tốc; hệ thống thoát nước mặt đường, nước khu vực...
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thi công, dự án gặp tương đối nhiều khó khăn khiến tiến độ tổng thể chậm so với kế hoạch. Ông Đỗ Văn Thẩm, đại diện nhà thầu thi công dự án Hoàn Hảo, cho biết: Những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thực hiện giãn cách xã hội, vì thế việc huy động nhân công gặp khó khăn; từ tháng 5/2020 dự án bước vào giai đoạn thi công tập trung, nhà thầu đã huy động đông đảo phương tiện, nhân lực để thi công đồng bộ các hạng mục trong cả 3 ca với quyết tâm bù tiến độ chậm trước đó, song giai đoạn này thời tiết không ủng hộ, mưa nhiều, mặt bằng thi công không thuận lợi, nút giao đông phương tiện giao thông hoạt động qua lại... Điều này đã dẫn đến tiến độ phần đường không đảm bảo theo cam kết.
Hiện trên công trường đang có trên 130 phương tiện, máy móc,
tổ chức thi công đồng loạt các hạng mục.
Để bù đắp thời gian chậm trước đó, hoàn thành dự án vào tháng 10/2020 theo kế hoạch, ngày 13/8/2020 UBND tỉnh đã có văn bản số 5569/UBND-GT1, quyết định bàn giao dự án cho TP Hạ Long quản lý và tổ chức thực hiện để đồng bộ với công tác GPMB còn vướng mắc. Trên tinh thần đó, tiến độ tổng thể dự án đã được lập lại, tổ chức giám sát thi công theo ngày. Đặc biệt, TP Hạ Long đã tập trung xử lý dứt điểm các vị trí mặt bằng còn vướng mắc, bố trí mỏ đất đắp phục vụ thi công đường nhánh…
Đến nay, khối lượng các hạng mục đã đạt gần 70%. Cụ thể, các nhánh rẽ đã cơ bản hoàn thành thi công đào đắp nền theo cốt thiết kế, hệ thống cống tròn, đường tuynen kỹ thuật. Riêng nhánh số 7 đường rẽ từ cao tốc Hạ Long - Hải Phòng xuống QL18 về trung tâm TP Hạ Long dài 655,06m đã thảm nhựa mặt đường, đảm bảo giao thông thuận lợi phục vụ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV dự kiến diễn ra từ ngày 25/9. Đối với hạng mục thi công cầu, đã xong bệ móng, thân mố, lao dầm I33 cầu Đại Yên phần phải tuyến; hoàn thành thi công cọc khoan nhồi, xong 4 mố và 3/4 trụ cầu vượt QL18.
Với quyết tâm hoàn thành dự án vào tháng 10/2020, hiện trên công trường đang huy động trên 130 phương tiện máy móc với trên 300 cán bộ, công nhân, tổ chức thi công liên tục trong cả 3 ca với nhiều kíp. Chủ đầu tư triển khai lắp đặt camera giám sát 24/24h, kiểm soát chặt chẽ khối lượng, chất lượng từng hạng mục công trình theo hình thức cuốn chiếu. Để khắc phục khó khăn do mặt bằng thi công chật hẹp, công tác đảm bảo ATGT khi lượng phương tiện qua lại lớn, các nhà thầu đã chủ động ký hợp đồng cung cấp nguyên vật liệu đảm bảo theo nhu cầu công việc tại hiện trường; bố trí người điều khiển phương tiện giao thông ra vào các nhánh, triển khai tưới nước dập bụi đoạn giao thông qua công trường.
Dự án đầu tư hoàn chỉnh nút giao thông Minh Khai hoàn thành, không chỉ giải quyết được xung đột giao thông giữa QL18 với các phương tiện giao thông lên xuống cao tốc, kết nối đồng bộ các hạ tầng giao thông của tỉnh mà còn tạo ra khu vực cảnh quan đẹp, ấn tượng, đồng bộ với tuyến đường 10 làn xe tại khu vực cửa ngõ TP Hạ Long.