Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa cho biết, về kết quả công tác khai thác, vận hành các tuyến đường cao tốc do VEC đầu tư, quản lý năm 2020 với 45,7 triệu lượt phương tiện lưu thông.
Các phương tiện lưu thông trên cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Phục vụ an toàn 45,7 triệu lượt phương tiện lưu thông trên cao tốc
Ông Đỗ Chí Chung – Chánh Văn phòng VEC cho biết, năm 2020, trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động, ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ, nhưng nhờ sự vào cuộc tích cực với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, kịp thời, hiệu quả của Lãnh đạo Tổng công ty và sự nỗ lực của các đơn vị cung cấp dịch vụ, các ban tham mưu, các trung tâm trực thuộc cùng sự kết hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, công tác vận hành khai thác các tuyến cao tốc do VEC đầu tư, quản lý cơ bản ổn định, giao thông thông suốt.
Các tuyến cao tốc do Tổng công ty quản lý đã phục vụ khoảng 45,7 triệu lượt phương tiện an toàn (trong đó tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình là 16,2 triệu lượt; tuyến Nội Bài – Lào Cai là 11,6 triệu lượt; tuyến Đà Nẵng – Quảng Ngãi - 1,8 triệu lượt; tuyến TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây là 16,1 triệu lượt); cân kiểm soát 1,8 triệu lượt phương tiện, từ chối 40 nghìn phương tiện quá tải theo quy định; duy tu, sửa chữa kịp thời đảm bảo tuổi thọ công trình và chất lượng khai thác; phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ hành lang an toàn đường cao tốc; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cương quyết không để dịch bệnh lây nhiễm trên các tuyến cao tốc VEC, thực hiện tốt thông điệp 5K (Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế).
Theo ông Đỗ Chí Chung, việc hiện đại hóa công nghệ thu phí giao thông, mang đến cho khách hàng phương thức thanh toán văn minh, hiện đại và không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ luôn được VEC chú trọng quan tâm. Năm 2020, VEC đã đầu tư lắp đặt, đưa vào vận hành 15 làn sử dụng công nghệ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Như vậy, hiện nay, 2/4 tuyến cao tốc của VEC đã được đầu tư lắp đặt hệ thống thu phí ETC, là tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo công nghệ RFID (dán thẻ Etag trên kính xe hoặc đèn xe) và tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, với 8 làn sử dụng công nghệ thu phí không dừng của Nhật Bản – DSRC (thiết bị OBU kèm theo 1 thẻ IC-card được lắp trên đầu xe). Đối với các tuyến cao tốc còn lại, VEC đã đề xuất phương án đầu tư lắp đặt, và sẽ tổ chức triển khai ngay sau khi được cấp có thẩm quyền chấp thuận.
Các phương tiện lưu thông trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây
Tình hình giao thông trên các tuyến cao tốc
Năm 2020, trên 4 tuyến cao tốc Tổng công ty quản lý đã xảy ra 57 vụ tai nạn khiến 13 người thiệt mạng và 60 người bị thương; xảy ra 289 vụ va chạm giao thông làm một số tài sản đường cao tốc bị hư hỏng. 3 tiêu chí về số vụ tai nạn, số người chết và bị thương đều giảm đáng kể so với năm 2019, tương ứng giảm 44%, 38% và 48%.
Trong năm qua, tình trạng phương tiện dừng đỗ không đúng quy định trên đường cao tốc đã cải thiện đáng kể do lực lượng chức năng đã lắp đặt hệ thống camera trên toàn tuyến; tích cực tổ chức tuyên truyền, thực hiện cưỡng chế tháo dỡ lều quán mở trái phép dọc hai bên đường cao tốc. Tuy nhiên, vẫn tồn tại tình trạng phương tiện đi ngược chiều trên đường cao tốc; phương tiện vượt trạm hay thay biển số xe để trốn phí, gây rối làm mất an ninh trật tự và gây ùn tắc tại trạm thu phí, hành hung nhân viên làm nhiệm vụ trên đường cao tốc…
Thời điểm cuối năm, nhu cầu vận chuyển hành khách và hàng hóa trên hệ thống đường cao tốc đã và sẽ tăng cao đến thời điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lễ hội Xuân 2021. Để đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên các tuyến đường cao tốc, Lãnh đạo Tổng công ty đã yêu cầu các đơn vị quản lý khai thác trên các tuyến xây dựng kế hoạch chi tiết, chủ động và linh hoạt triển khai thực hiện các phương án để đảm bảo giao thông an toàn và thông suốt; thực hiện nghiêm công tác quản lý vận hành, bảo dưỡng thường xuyên trên các tuyến đường được giao quản lý; chủ động phối hợp với các đơn vị khai thác và các cơ quan chức năng đế kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý đối với các hư hỏng của công trình ảnh hưởng đến an toàn giao thông…
P.V