Với mục tiêu năm 2025 phải hoàn thành mở nền thông tuyến, những ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2025, trên công trường thi công dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) vẫn sôi động với tinh thần làm việc “3 ca, 4 kíp” xuyên lễ, xuyên Tết để bảo đảm tiến độ dự án.

Quyết tâm thông tuyến kỹ thuật trong 2025
Những ngày Tết trên công trường có khoảng 400 công nhân, kỹ sư và người lao động vẫn làm việc, triển khai công việc trên 19 mũi thi công chính. Đơn vị thi công dự án đã chỉ đạo các nhà thầu tuân thủ nghiêm các yêu cầu về an toàn lao động, vệ sinh môi trường và chất lượng trong suốt quá trình thi công. Bên cạnh đó, lực lượng trực tại công trường, gồm doanh nghiệp dự án, các đơn vị tư vấn giám sát và nhà thầu, luôn đảm bảo nhân sự túc trực 24/24 trong suốt dịp Tết để kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh, duy trì tiến độ thi công đúng kế hoạch.
Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121 km, được phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư hơn 47.000 tỷ đồng.
Giai đoạn 1, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được đầu tư với chiều dài hơn 93 km. Điểm đầu tại nút giao cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn). Điểm cuối tại nút giao quốc lộ 3 (xã Chí Thảo, huyện Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng). Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Cao Bằng đến Hà Nội và ngược lại từ 6 - 7 giờ xuống còn khoảng 3,5 giờ. Giai đoạn 2 của dự án sẽ bao gồm việc mở rộng tuyến hiện có dài 93,35 km với tổng mức đầu tư 3.839 tỷ đồng và xây dựng mới tuyến kết nối cửa khẩu Trà Lĩnh dài 27,71 km với tổng mức đầu tư 5.107 tỷ đồng.

Thi công các đường hầm trên tuyến cao tốc Đồng Đăng- Trà Lĩnh
Theo ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần cao tốc Đồng Đăng-Trà Lĩnh, do chiều dài tuyến của dự án kéo dài qua 4 huyện của hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng; phạm vi thực hiện dự án ở khu vực vùng núi hẻo lánh, cách xa các nguồn cung cấp vật liệu và áp lực tiến độ rất lớn. Vì vậy, doanh nghiệp dự án đã tập trung huy động mọi nguồn lực, tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi, kể cả ngày nghỉ lễ, nghỉ tết để tăng ca, thêm kíp, duy trì sản xuất trên công trường dự án với tinh thần vượt khó để về đích sớm.
Theo đó, mặc dù kỳ nghỉ tết nguyên đán Ất Tỵ 2025 kéo dài tới 9 ngày nhưng doanh nghiệp dự án, các nhà thầu vẫn xây dựng kế hoạch, tổ chức nhiều mũi thi công xuyên tết với khí thế “Công trường là nhà và anh em thi công xuyên tết là những người thân”.
Cụ thể, các nhà thầu thiết lập 19 mũi thi công xuyên tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, huy động 200 thiết bị, 230 kỹ sư, người lao động sản xuất trên công trường.

Công nhân vẫn miệt mài trên công trường
Ông Phạm Ngọc Đô, quê ở tỉnh Tuyên Quang, Phó Chỉ huy trưởng công trường, Công ty Cổ phần Đầu tư và xây dựng Trung Thành phụ trách chỉ huy sản xuất tại Km 36+600 thuộc thôn Nà Pài, xã Đề Thám, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn cho biết: Hơn 20 năm làm xây dựng các công trình, đây là lần đầu tiên tôi tham gia tổ chức thi công xuyên tết và ăn tết trên công trường xây dựng. Vị trí thi công đơn vị chọn thực hiện sản xuất xuyên tết tại Km 36+600 đến Km 37+00, từ ngày 25/1 đến ngày 30/1/2025 là rất quan trọng. Khi thi công xong đoạn này đạt cao độ thiết kế sẽ giúp công ty tháo gỡ được về mặt bằng tập kết máy móc, vật liệu, phục vụ sản xuất cho các giai đoạn tiếp theo. Vì vậy, đơn vị lập kế hoạch chi tiết, huy động 12 thiết bị và 15 kỹ sư, công nhân lái máy tổ chức sản xuất liên tục (chỉ nghỉ chiều ngày 28 và sáng ngày 29/1 (tức chiều 30 và sáng mùng 1 Tết nguyên đán Ất Tỵ) với mục tiêu phấn đấu đào đắp với tổng khối lượng khoảng 6.000 m3 trong dịp thi công xuyên Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025. Hiện nay, mỗi ngày đơn vị đang thực hiện đào đắp khoảng 1.200 m3/ngày, anh em lái máy quyết tâm sản xuất vượt kế hoạch khoảng 1.500 m3 đào đắp đất nền đường.
Còn tại công trường thi công tuyến cao tốc khu vực huyện Văn Lãng, không khí sản xuất đào đắp nền đường tại khu vực xã Hoàng Việt cũng rất khẩn trương.
Ông Phùng Chí Vinh, cán bộ kỹ thuật, thường trực thi công xuyên tết của nhà thầu Công ty Xây dựng Á Châu cho biết: Trong dịp trước, trong và sau Tết nguyên đán Ất Tỵ 2025, đơn vị thiết lập 2 mũi thi công để tổ chức sản xuất các hạng mục tại Km 6+500 đến Km 8+500 thuộc thôn Nà Phai, xã Hoàng Việt, huyện Văn Lãng. Theo đó, nhà thầu đã huy động 28 thiết bị và 30 kỹ sư, lái máy để sản xuất từ ngày 25 đến ngày 31/1 (nhà thầu chỉ nghỉ chiều ngày 28/1 và ngày 29/1/2025 - tức ngày 30 và mùng 1 Tết Nguyên đán Ất Tỵ). Mục tiêu đặt ra là hai mũi thi công hoàn thành khối lượng đào đắp nền đường dự án là 12 nghìn m3 đất tại hai mũi thi công. Đến nay, kế hoạch sản xuất của đơn vị đang được anh em thực hiện đạt khối lượng đề ra với khối lượng đào đắp đạt khoảng 1.800 m3 ngày.

Lái xe Lý Văn Cảnh, trú tại xã Đề Thám, tham gia thi công xuyên tết
Anh Lý Văn Cảnh, công nhân lái xe, trú tại xã Đề Thám, huyện Tràng Định chia sẻ: Tham gia thi công dự án từ tháng 7/2024, tôi may mắn hơn nhiều anh em công nhân khác vì sau giờ làm vẫn có thể về đoàn tụ với gia đình. Với những anh em xa nhà tham gia làm việc xuyên tết, tinh thần rất lạc quan, trách nhiệm với công việc. Động lực lớn nhất của mọi người chính là ý nghĩa mà công trình mang lại cho xã hội. Anh em luôn gắn bó, đoàn kết và phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch đơn vị đã đề ra.
T.H