Trong 2 ngày từ 23 – 24/10, Ban tổ chức Hội thi “Chi Cục Quản lý đường bộ kiểu mẫu và An toàn giao thông” bắt đầu kiểm tra chấm điểm thực tế tại Chi cục QLĐB IV.5 (Cục QLĐB IV).
Ban tổ chức Hội thi kiểm tra chấm điểm thực tế tại Chi cục QLĐB IV.5.
Ông Đinh Văn Hiệp Chi cục trưởng Chi cục QLĐB IV.5 cho biết, hiện nay, Chi cục có 15 cán bộ công chức, người lao động nhưng được giao quản lý và theo dõi 12 đoạn tuyến quộc lộ đi qua 5 tỉnh, thành phố với chiều dài hơn 870 km, trong đó có 365 cầu. Tuy nhiên, với tinh thần nhiệt tình hưởng ứng Hội thi do Tổng cục phát động và quyết tâm bảo vệ những tuyến đường luôn sạch đẹp, an toàn, các cán bộ, công nhân viên chức của Chi cục luôn đoàn kết cố gắng làm tốt nhiệm vụ được giao.
Các tuyến quốc lộ thuộc phạm vi địa bàn được giao quản lý đa phần là mặt đường cấp phối láng nhựa, đá dăm láng nhựa chưa được sửa chữa, cải tạo nâng cấp đúng định kỳ như: (QL.NSH khoảng 143km mặt đường cấp phối láng nhựa 10 năm; QL.80 khoảng 28km mặt đường đá dăm láng nhựa trên 15 năm; Trong những năm qua thời tiết khu vực Nam bộ diễn biến hết sức phức tạp, thiên tai bão lụt gây mưa nhiều và liên tục kéo dài từ tháng 5 ÷ tháng 11 hàng năm, triều cường gây ngập úng sâu kéo dài liên tục từ tháng 9 ÷ 12 hàng năm trên các quốc lộ như QL.1 (Km2105 ÷ Km2109); QL.NSH (Km2+000 ÷ Km2+600); QL.91 (Km57 ÷ Km59) … dẫn tới kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nhanh bị xuống cấp, hư hỏng, làm gia tăng nguy cơ mất an toàn giao thông cao, tình hình sạt lở nền mặt đường diễn ra hết sức phức tạp và khó lường dẫn đến kết cấu nền mặt đường bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đứt đường, mất ATGT.
Mặc dù, lực lượng tuần kiểm đường bộ trong Chi cục còn thiếu so với quy định, hiện nay mỗi tuần kiểm được phân công theo dõi trung bình: 112km quốc lộ trực tiếp quản lý; 90km đường ủy thác và 20km đường BOT), với nhiệm vụ hết sức nặng nề, tuy nhiên lực lượng Công chức tuần kiểm cố gắng tổ chức thực hiện đáp ứng cơ bản được các tiêu chí, mục tiêu theo chỉ đạo của Tổng cục ĐBVN, Cục QLĐB IV; Tổ chức tuần kiểm ít nhất 1 đến 2 lần/tuần, ghi chép nội dung kiểm tra trong sổ Nhật ký tuần đường và lập phiếu yêu cầu gửi cho nhà thầu quản lý và bảo trì đường bộ để tổ chức thực hiện được kịp thời; thực hiện tốt chế độ báo cáo, tham mưu bằng văn bản cho Chi cục trưởng, Phó chi cục trưởng để chỉ đạo các đơn vị quản lý, bảo trì đường bộ tăng cường quản lý chất lượng công tác quản lý bảo trì đường bộ theo mục tiêu, tiêu chí của hợp đồng.
Công chức thanh tra và Tuần kiểm thường xuyên theo định kỳ và đột xuất kiểm tra trên tuyến phát hiện kịp thời các hư hỏng phát sinh và yêu cầu các nhà thầu tổ chức khắc phục nhằm đảm bảo ATGT theo đúng các mục tiêu, tiêu chí của hợp đồng. Chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện hàng tháng, quý làm cơ sở để chỉ đạo các nhà thầu quản lý bảo trì đường bộ tổ chức triển khai thực hiện, trong đó ưu tiên các hạng mục công việc thực hiện trong mùa khô (Qúy I+IV), các hạng mục công việc thực hiện trong mùa mưa (Qúy II+III).
Về công tác quản lý Nhà nước, Chi cục thường xuyên phối hợp cùng các Sở GTVT tổ chức triển khai và thống nhất các nội dung trong công tác kiểm tra, phối hợp tổng hợp báo cáo với hệ thống giao thông địa phương; công tác quản lý bảo trì quốc lộ ủy thác; công tác phòng chống lụt bão; công tác quản lý hành lang ATĐB, công tác kiểm soát TTX....
Định kỳ hàng tháng Chi cục tổ chức kiểm tra trên các tuyến quốc lộ do Tổng cục ĐBVN ủy quyền cho các Sở GTVT lập biên bản và kịp thời chấn chỉnh, xử lý đối với công tác quản lý bảo trì.....
Công tác đảm bảo an toàn giao thông, hành lang an toàn giao thông đường bộ; công tác thanh tra chuyên ngành; công tác kiểm soát tải trọng xe; công tác xây dựng đảng; công tác đoàn thể… cũng được Chi cục quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả tốt.
Trụ sở Chi cục khá rộng và khang trang.
Sau đi kiểm tra thực tế tại các tuyến đường do Chi cục quản lý cũng như kiểm tra công tác nội nghiệp tại Chi cục, Ban Giám khảo Hội thi đánh giá cao công tác lãnh đạo chỉ đạo của Cục QLĐB IV, sự phối hợp của các Nhà thầu quản lý bảo trì đường bộ, các nhà thầu BOT cũng như sự nhiệt tình hưởng ứng Hội thi của Chi cục QLĐB IV.5, tập thể lãnh đạo, cán bộ công chức, người lao động Chi Cục đã phát huy tinh thần nội lực chỉnh trang trụ sở làm việc, trồng cây xanh trong khuôn viên trụ sở, làm phòng tập thể thao, bếp ăn tập thể… tạo cho cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp. Đồng thời góp ý kiến về khắc phục các tồn tại trong công tác quản lý hành lang, bảo trì đường bộ, quản lý các tuyến đường đang khai thác cũng như công tác phối hợp với địa phương, nhà đầu tư trong quá trình đảm bảo an tòan giao thông…
Thay mặt Ban Giám khảo Hội thi, ông Nguyễn Việt Hưng Đây Chủ tịch Công đoàn Tổng cục ĐBVN, Trưởng ban Giám khảo Hội thi ghi nhận những đổi mới trong công tác quản lý của Chi cục như áp dụng công nghệ thông tin, khoa học công nghệ trong quản lý các tuyến đường, cầu, văn bản. Vai trò quản lý nhà nước thể hiện rõ trên các tuyến đường BOT, các tuyến đường do Chi Cục quản lý, các đoạn đường kiểu mẫu sạch đẹp, êm thuận, hệ thống cọc tiêu biển báo, hệ thống mặt đường sạch đẹp, bằng phẳng, cây cối bên đường được cắt tỉa gọn gàng, thông thoáng.
Đây là lần thứ 3 Chi cục vào vòng chung kết Hội thi Chi cục kiểu mẫu và ATGT cấp Tổng cục, thể hiện sự quyết tâm, tích cực và đoàn kết của cả Chi cục đồng thời thể hiện năng lực về quản lý nhà nước của mỗi Cán bộ, công chức cũng như sự vào cuộc của lãnh đạo Cục, công đoàn Cục và các nhà Thầu đồng hành cùng Chi cục trong Hội thi lần này. Ông Hưng nhấn mạnh.