Mới đây, Airbus và công ty con NAVBLUE đã phối hợp với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) tổ chức kỷ niệm quan hệ hợp tác chương trình quản lý không lưu tại TP. Hồ Chí Minh.
Tới dự buổi lễ có bà Emmanuelle Pavillon Grosser - Tổng lãnh sự Cộng hòa Pháp tại Thành phố Hồ Chí Minh, bà Hoàng Tri Mai – Tổng giám đốc Airbus Việt Nam, Lào & Cambodia, bà Alessandra Erre – Giám đốc Hợp tác quốc tế khu vực Đông Nam Á của Airbus cùng các chuyên gia của NAVBLUE S.A.S. Khách mời phía Việt Nam có đại diện Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Cục Tác chiến, Quân chủng Phòng không – Không quân, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các Hãng hàng không. Chủ tịch Hội đồng thành viên Phạm Việt Dũng chủ trì Lễ tổng kết với sự tham gia của đại diện các cơ quan, đơn vị liên quan của VATM.
Airbus và công ty con NAVBLUE phối hợp với VATM
tổ chức lễ kỷ niệm quan hệ hợp tác chương trình quản lý không lưu
Chương trình Hợp tác quản lý không lưu tại Việt Nam giữa Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Công ty NAVBLUE được hai bên ký kết vào ngày 17/11/2023 trên cơ sở Ý định thư được kí giữa Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và Tập đoàn Airbus nhân chuyến thăm của Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Việt Nam vào tháng 09/2015.
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Phạm Việt Dũng cho biết: “Để đáp ứng với nhu cầu tăng trưởng nhanh của ngành hàng không, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay, trong đó tập trung giải pháp điều chỉnh phương thức bay, phân khu kiểm soát trong đó chú trọng ưu tiên cho hai sân bay quốc tế lớn Nội Bài và Tân Sơn Nhất.”
Nằm trong nhóm giải pháp nêu trên, Chương trình Hợp tác quản lý không lưu tại Việt Nam đặt mục tiêu tăng hiệu quả vùng trời tại hai khu vực sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và hiệu quả luồng không lưu giữa hai thành phố lớn nhất cả nước thông qua thiết kế, áp dụng các phương thức bay mới cho TMA Nội Bài và TMA Tân Sơn Nhất, đồng thời tư vấn các phương án tối ưu hóa khai thác tại sân cho mỗi sân bay.
Theo Chương trình hợp tác được kí kết, thời gian thực hiện chương trình dự kiến trong 3 năm, tuy nhiên, do ảnh hưởng của Covid-19, chương trình đã kéo dài hơn dự kiến. Cụ thể, khi hoạt động bay phục hồi và tăng trở lại sau khi bị gián đoạn bởi Đại dịch Covid 19, NAVBLUE đã hoàn thành việc huấn luyện tại Việt Nam cho Kiểm soát viên không lưu; thực hiện phân tích, đánh giá việc áp dụng các phương thức bay mới và khảo sát người khai thác (kiểm soát viên không lưu và phi công) về hiệu quả khi áp dụng các phương thức mới.
Các phương thức bay mới cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất do NAVBLUE tư vấn đã được Cục hàng không phê duyệt và đưa vào khai thác thực tế từ tháng 10/2019. Bên cạnh đó, nội dung tư vấn về đường lăn thoát ly nhanh, bố trí các sân đỗ đã được tham khảo áp dụng trong dự án nâng cấp đường băng, đường lăn, sân đỗ tại các Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất, đáp ứng mục tiêu của Chương trình hợp tác. Các lợi ích về kinh tế và môi trường nhờ các kết quả của chương trình hợp tác đã được chứng minh qua các chia sẻ của chuyên gia NAVBLUE, Công ty Quản lý bay Miền Nam và đại diện các Hãng hàng không tại buổi lễ.
Chủ tịch Hội đồng thành viên Phạm Việt Dũng nhấn mạnh: “Thành công của Chương trình hợp tác là nhờ sự chuyên nghiệp và đóng góp tuyệt vời của nhóm chuyên gia NAVBUE/ Airbus và sự phối hợp chặt chẽ với nhóm chuyên gia của VATM.” Lãnh đạo VATM cũng bày tỏ sự cảm ơn đối với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Cục Hàng không Việt Nam, sự phối hợp tích cực của Cục Tác chiến, Quân chủng Phòng không không quân, các Hãng hàng không và Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình hợp tác.
Phát biểu tại lễ kỷ niệm, bà Hoàng Tri Mai, Tổng Giám đốc Airbus tại Việt Nam cho biết “Sự hợp tác chặt chẽ giữa Airbus, NAVBLUE và VATM đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai các giải pháp công nghệ được thiết kế riêng cho ngành hàng không Việt Nam trong một môi trường đa bên và đa lĩnh vực”.
Từ năm 2016, VATM đã hợp tác với Airbus và NAVBLUE để thực hiện và triển khai thiết kế vùng trời mới tại hai khu vực sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm tiếp tục tối ưu hóa luồng không lưu giữa hai thành phố và khai thác tại sân cho mỗi sân bay, thúc đẩy hoạt động bay bền vững hơn và nâng cao năng lực đáp ứng sự tăng trưởng giao thông hàng không trong tương lai.
Với sự hỗ trợ của Airbus và NAVBLUE, VATM đã tăng năng lực cung cấp dịch vụ bay bảo đảm hoạt động bay thông qua nâng cao năng lực phân tích quản lý không lưu toàn diện, bao gồm cả đánh giá mức độ an toàn. Ở cấp độ nhân viên, đội ngũ kiểm soát không lưu của VATM đã trải qua quá trình đào tạo nâng cao kỹ thuật và quản lý.
Airbus đang có các hoạt động hỗ trợ phát triển hệ sinh thái hàng không vũ trụ của Việt Nam thông qua các chương trình đại học được quốc tế công nhận để nuôi dưỡng nguồn nhân tài, cũng như phát triển mạng lưới chuỗi cung ứng của Việt Nam trong mạng lưới cung ứng ngành hàng không vũ trụ trên toàn cầu của hãng. Airbus cũng ứng dụng các công nghệ tiên tiến để hỗ trợ mục tiêu giảm phát thải carbon của chính phủ Việt Nam.
Trong ngành hàng không, các sân bay, hãng hàng không và nhà sản xuất, đều đang đối mặt với thách thức biến hàng không bền vững thành hiện thực, và cùng cam kết đạt mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050. Vì thế, ngành hàng không cần tìm tòi và phát triển các giải pháp công nghệ đa dạng cho nhiều ứng dụng trong ngành.
Theo Airbus, mục tiêu chính của thỏa thuận hợp tác chương trình quản lý không lưu là thiết kế lại các chặng bay hiện có và ứng dụng rộng rãi công nghệ bay dẫn đường theo tính năng (performance based navigation-PBN), giúp giảm thời gian bay ngoài dự kiến và tốc độ của máy bay, từ đó giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn không phận thường xảy ra vào các thời gian cao điểm.
Ngoài ra, các kiểm soát viên không lưu cho biết rằng vùng trời mới giúp điều hành nhiều chuyến bay hiệu quả hơn, trong khi các phi công cho biết thiết kế vùng trời mới giúp hạ cánh thuận tiện hơn và họ có thể sử dụng các kỹ thuật bay hiệu quả như giảm độ cao liên tục.
P.V