Trong 2 ngày 21 và 26/2, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã làm việc với Tập đoàn FPT và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam về việc hợp tác thực hiện Dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bán vé điện tử.
Trong 2 ngày 21 và 26/2, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã làm việc với Tập đoàn FPT và Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) về việc hợp tác thực hiện Dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác bán vé điện tử.
Tại buổi làm việc với Tập đoàn FPT vào ngày 21/2, các đại biểu đã được nghe đại diện Tập đoàn FPT giới thiệu tổng quan mô hình ứng dụng CNTT cho ngành Đường sắt; đề xuất xây dựng hệ thống bán vé điện tử và thông tin phục vụ hành khách… với lộ trình thực hiện 4 năm theo hình thức cuốn chiếu và được chia thành 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 từ 3/2014 đến 12/2015, giai đoạn 2 từ 10/2014 đến 12/2016 và giai đoạn 3 kéo dài từ 1/2016 đến 12/2017. Trước mắt, giai đoạn 1, FPT sẽ tập trung xây dựng hệ thống phần mềm quản lý và bán vé trung tâm; xây dựng hệ thống phần mềm bán vé trên website và thí điểm trên một số mác tàu…
Đánh giá mô hình mà Tập đoàn FPT đưa ra, đa số các đại biểu tham dự hội nghị đều thống nhất cho rằng đây là mô hình ứng dụng CNTT khá hoàn chỉnh và hiện đại đã được áp dụng trong lĩnh vực GTVT của nhiều nước mà Tổng công ty ĐSVN mong muốn có được. Tuy nhiên, nhiều ý kiến bày tỏ băn khoăn về thời gian đưa vào khai thác; hiệu quả triển khai bởi đối tượng hành khách đi tàu chủ yếu là hành khách bình dân, khả năng sử dụng máy tính và điện thoại thông minh còn hạn chế…
Trong buổi làm việc với Tổng công ty ĐSVN vào ngày 26/2, Tập đoàn VNPT cũng đưa ra giải pháp hệ thống bán vé điện tử tập trung vào 2 nội dung chính, đó là: Tổng quan ứng dụng CNTT của Tổng công ty ĐSVN, trong đó đánh giá hiện trạng ứng dụng CNTT và đưa ra định hướng, quy hoạch CNTT cả về hạ tầng và ứng dụng; đề xuất giải pháp hệ thống bán vé điện tử.
Với hệ thống bán vé điện toán, Tập đoàn VNPT nêu các giải pháp như nâng cấp hệ thống bán vé điện toán hiện có và xây dựng hệ thống bán vé điện tử theo lộ trình với giai đoạn 1 từ tháng 3/2014 đến tháng 9/2014, giai đoạn 2 từ tháng 10/2014 đến tháng 10/2015.
Trước giải pháp của Tập đoàn VNPT đề xuất, các đại biểu đã nêu một số băn khoăn, thắc mắc, đề nghị VNPT ở giai đoạn sau cần bổ sung, làm rõ như chi phí bảo trì và việc hỗ trợ của VNPT đối với Tổng công ty sau khi thực hiện dự án; chi phí mở điểm bán vé mới so với dự kiến ban đầu; nên cân nhắc thời gian mỗi giai đoạn khi thực hiện; việc áp dụng chung tổng thể đối với tất cả các tuyến sẽ khó hiệu quả vì nhiều đối tượng hành khách khác nhau…
Phát biểu với các đối tác, lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN khẳng định: Tổng công ty chắc chắn sẽ đầu tư ứng dụng CNTT trong công tác bán vé điện tử nhằm góp phần điều hành và quản trị doanh nghiệp hiệu quả cũng như tạo thuận lợi cho hành khách mua vé, đồng thời tránh những tác động tiêu cực trong công tác bán vé. Tuy nhiên, việc lựa chọn đối tác nào sẽ dựa trên nhiều yếu tố, trong đó giải pháp phải đáp ứng được những yêu cầu, vấn đề mà Tổng công ty đưa ra; đồng thời tuân theo luật định để đảm bảo minh bạch, hiệu quả. Vì vậy, đề nghị các Tập đoàn FPT và VNPT tiếp thu ý kiến đóng góp, thông tin từ các đại biểu để tiếp tục nghiên cứu, khảo sát, thu thập thông tin bổ sung vào hồ sơ dự thầu.
Nguồn: Báo Đường sắt