Để đảm bảo tiến độ Dự án mở rộng QL1 qua Thừa Thiên - Huế, các nhà thầu phải lập lại tiến độ chi tiết, tăng mũi thi công, huy động thêm máy móc, nhân lực, tăng ca… để bù khối lượng công việc bị chậm.
Để đảm bảo tiến độ dự án mở rộng QL1 qua Thừa Thiên - Huế, các nhà thầu phải lập lại tiến độ chi tiết, tăng mũi thi công, huy động thêm máy móc, nhân lực, tăng ca… để bù khối lượng công việc bị chậm.
Chốt ngày về đích
Dự án BOT mở rộng QL1 đoạn Km 791A+500 - Km 848+875, tỉnh Thừa Thiên - Huế dài 31,3km, do Công ty TNHH Trùng Phương làm chủ đầu tư. Theo ông Lê Công Diễn - Phó Giám đốc Sở GTVT Thừa Thiên - Huế, địa phương đã bàn giao mặt bằng được 26km cho nhà thầu thi công, tổng số hộ đã bàn giao là 1.350/1.884 hộ.
Riêng đối với công trình hạ tầng kỹ thuật, địa phương đã tiến hành di chuyển xong hệ thống điện chiếu sáng tại xã Phong Thu (huyện Phong Điền). Tại khu vực TX Hương Trà và Hương Thủy, các thủ tục di dời điện chiếu sáng cũng đang được khẩn trương triển khai, khi đơn vị thi công yêu cầu, tỉnh sẽ di chuyển ngay. Hệ thống điện trung thế, cao thế và hạ thế cũng đang được đưa ra khỏi phạm vi GPMB.
Các phương tiện máy móc, nhân lực đã được nhà thầu
tăng cường để làm bù khối lượng công việc bị chậm
Ông Lê Công Diễn cho biết thêm, theo hợp đồng ký kết giữa UBND Tỉnh và nhà đầu tư, thời gian thực hiện Dự án từ tháng 8/2013 và hoàn thành tháng 8/2015. Đầu năm 2014, Bộ GTVT đã chấp thuận tiến độ thi công tổng thể Dự án do nhà đầu tư lập. Trong đó, gói thầu số 1 và số 3 phải kết thúc tháng 3/2015. Gói thầu số 2 sau đó một tháng. Gói 4, 5 hoàn thành tháng 6/2015; Muộn nhất là gói số 6 phải kết thúc vào tháng 7/2015; Gói thầu B (thi công các cầu) từ tháng 8/2013, kết thúc tháng 7/2015.
“Đây là tiến độ chốt bất di bất dịch, kiên quyết không thay đổi. Không nhà thầu nào được phép dời ngày hoàn thành, đưa vào khai thác” - ông Diễn nói.
Thiếu tiền đền bù, tỉnh cho ứng trước
Trong những ngày tháng 3/2014, tại các đoạn Dự án mở rộng QL1, cũng như tại 2 đầu cửa hầm và đường dẫn dự án hầm Phước Tượng - Phú Gia đang được nhà thầu đẩy nhanh tiến độ. Do quãng thời gian sau Tết Nguyên đán, khu vực miền Trung mưa kéo dài nên các nhà thầu chủ yếu làm cống, cầu. Còn tiến độ đắp đất nền đường chậm so với yêu cầu. Các đơn vị thi công cho biết, ngớt mưa sẽ có kế hoạch tăng quân làm bù.
Mặt khác, trên cơ sở tiến độ thi công tổng thể dự án, Sở GTVT Thừa Thiên - Huế sẽ yêu cầu nhà thầu báo cáo chi tiết tiến độ của từng hạng mục. Để đảm bảo tiến độ Dự án, Bộ GTVT đã yêu cầu nhà đầu tư điều chỉnh tiến độ thi công tổng thể một số hạng mục cho phù hợp với điều kiện thời tiết khu vực miền Trung. Nhà đầu tư phải chỉ đạo nhà thầu huy động máy móc, thiết bị, nhân lực… theo yêu cầu trong hồ sơ tiến độ tổng thể và lập tiến độ chi tiết phần khối lượng thi công của mỗi đơn vị. Nếu có hạng mục chậm, phải lập tiến độ chi tiết điều chỉnh tăng mũi thi công, huy động thêm máy móc, nhân lực, tăng ca… để bù khối lượng.
Theo Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên - Huế Nguyễn Ngọc Thiện, địa phương sẽ nỗ lực ở mức cao nhất, tạo điều kiện tối đa để nhà đầu tư BOT và các nhà thầu triển khai Dự án bảo đảm tiến độ. Lãnh đạo tỉnh đã yêu cầu các huyện, đơn vị liên quan tháo gỡ mọi khó khăn vướng mắc liên quan đến đền bù, tái định cư để bàn giao nốt mặt bằng ngay trong quý I/2014.
“Nếu thiếu kinh phí thu hồi đất phục vụ tái định cư, tỉnh sẽ tạo điều kiện cho ứng trước. Chủ đầu tư các khu tái định cư phải chọn được nhà thầu có đủ năng lực để làm ngay” - ông Thiện nói.
Nguồn: Duongbo.vn