Vào lúc 12 giờ 40 ngày 19/4, cảng container Trung tâm Sài Gòn-SPCT (KCN Hiệp Phước huyện Nhà Bè, TPHCM) lần đầu tiên đón tàu 30.000 tấn theo hướng luồng sông Soài Rạp, sau chuyến hành trình kéo dài hơn 4 giờ.
Vào lúc 12 giờ 40 ngày 19/4, cảng container Trung tâm Sài Gòn-SPCT (KCN Hiệp Phước huyện Nhà Bè, TPHCM) lần đầu tiên đón tàu 30.000 tấn theo hướng luồng sông Soài Rạp, sau chuyến hành trình kéo dài hơn 4 giờ.
Sau khi tàu cập cảng an toàn, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã có cuộc họp rút kinh nghiệm về việc phân luồng giao thông thủy để tàu ra vào cảng an toàn. Mục tiêu của chuyến tàu này để thử tải luồng Soài Rạp sau khi nạo vét, để đón tàu có tải trọng lớn hơn vào đầu tháng 5 tới. Theo Ban Quản lý đầu tư dự án nạo vét luồng sông Soài Rạp, cuộc thử nghiệm cho tàu 30.000 tấn chạy trên luồng sông Soài Rạp đã thành công. Điều này đã mở ra triển vọng luồng sông Soài Rạp sẽ đón tàu có trọng tải đến 50.000 tấn đi về các cảng biển TP.
Dự án nạo vét luồng Soài Rạp có độ sâu 9,5m so với mặt nước sẽ hoàn thành vào 5-2014. Luồng sông Soài Rạp sẽ là luồng hàng hải thứ hai cho tàu biển về các cảng TP và luồng này sẽ rút ngắn khoảng 20 km so với đi luồng sông Lòng Tàu.
Tại buổi tổng kết rút kinh nghiệm, ông Tất Thành Cang, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM nhấn manh: Tuyến Soài Rạp sẽ là tuyến lưu thông của tàu có tải trọng lớn 50 ngàn tấn. Cảng container Trung tâm Sài Gòn (SPCT) tại Hiệp Phước sẽ đón chuyến tàu trọng tải 50.000 tấn đầu tiên vào khoảng đầu tháng 5. Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước là khu bến chính của cảng, chủ yếu làm hàng tổng hợp container cho tàu 50.000 DWT và 4.000 TEU, có một số bến chuyên dùng cho tàu trọng tải 2 đến 3 vạn DWT phục vụ trực tiếp các cơ sở công nghiệp.
Để có thể đảm bảo cho vận chuyển hàng hóa ra vào cảng với công suất như vậy, hiện nay, khu vực Hiệp Phước có thể kết nối với mạng lưới giao thông vùng qua tuyến trục Bắc - Nam (đường Nguyễn Hữu Thọ), cùng với tuyến Đông - Tây (đường Nguyễn Văn Linh và Đại lộ Võ Văn Kiệt), đây là 2 trục chính xuyên tâm của TPHCM.
Theo Báo SGGP