Ngăn chặn xe chở quá tải trọng cho phép khi thi công xây dựng công trình

Thứ sáu, 21/02/2014 14:48
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 20/2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị các Sở GTVT, các Cục quản lý đường bộ khu vực, các Tổng công ty, các Ban quản lý dự án trên toàn quốc nâng cao trách nhiệm của các chủ đầu tư trong công tác vận động, tuyên truyền, kiểm soát, ngăn chặn xe chở quá tải trọng cho phép khi thi công xây dựng công trình.

Ngày 20/2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản đề nghị các Sở GTVT, các Cục quản lý đường bộ khu vực, các Tổng công ty, các Ban quản lý dự án trên toàn quốc nâng cao trách nhiệm của các chủ đầu tư trong công tác vận động, tuyên truyền, kiểm soát, ngăn chặn xe chở quá tải trọng cho phép khi thi công xây dựng công trình.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện đang có tình trạng khi thi công một công trình giao thông thì xe quá tải chở vật liệu xây dựng công trình này làm hư hỏng nhiều tuyến đường xung quanh, đây là một thực trạng đang diễn ra khá phổ biến; do ý thức kém của lái xe, của nhà thầu thi công, thiếu sự chấn chỉnh của chủ đầu tư, thiếu sự kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe vi phạm nên tình trạng này càng trầm trọng. Tiến độ dự án hoàn toàn không phụ thuộc vào việc xe chở vật liệu xây dựng quá tải cho phép. Do vậy, việc tăng cường kiểm soát tại nơi bốc xếp hàng hóa, kiểm tra, xử lý xe ô tô chở hàng hóa quá khổ, quá tải trọng quy định lưu hành trên đường bộ là cấp bách và cần thiết.

Theo quy định xe chở hàng phải có mui, bạt che chắn, không để rơi vãi vật liệu gây mất ATGT và mất vệ sinh môi trường

Theo quy định xe chở hàng phải có mui, bạt che chắn, không
để rơi vãi vật liệu gây mất ATGT và mất vệ sinh môi trường

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các Sở GTVT, các Cục quản lý đường bộ khu vực, các Tổng công ty, các Ban quản lý dự án chấp hành nghiêm túc chủ trương đúng đắn của Chính phủ, của Bộ GTVT, của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH trong công tác quản lý tải trọng xe. Yêu cầu các nhà thầu có cam kết không cơi nới thành, thùng xe để chở hàng quá tải trọng; xếp hàng, chở hàng đúng trọng tải quy định; lựa chọn cách xếp hàng hóa và loại hình vận tải phù hợp để đảm bảo kinh doanh có hiệu quả, không vi phạm theo quy đinh về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ; xe chở hàng phải có mui, bạt che chắn, không để rơi vãi vật liệu gây mất ATGT và mất vệ sinh môi trường.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị các cơ quan nâng cao vai trò trách nhiệm quản lý Nhà nước về quản lý tải trọng xe; có trách nhiệm xử lý các đơn vị, nhà thầu cố tình vi phạm; đưa nội dung, hình thức xử lý vi phạm vào trong họrp đồng xây dựng. Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp với Tổng cục Cảnh sát QLHC về TTATXH có biện pháp xử lý các chủ đầu tư, các nhà thầu vi phạm theo thẩm quyền; đồng thời kiến nghị Bộ GTVT, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xử lý theo thẩm quyền.

X.N

Xuân Nguyên new

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)