Lạng Sơn: Thắt chặt kiểm định xe quá tải

Thứ ba, 22/04/2014 13:58
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Với nhiệm vụ đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, ngay sau khi Cục Đường bộ Việt Nam có Công văn 1618/TCĐB thực hiện tăng cường kiểm tra xe quá khổ quá tải, Công ty TNHH Một thành viên Đăng kiểm Lạng Sơn (Công ty Đăng kiểm) đã thắt chặt quản lý xe quá khổ, quá tải do cơi nới nhằm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Với nhiệm vụ đăng kiểm phương tiện cơ giới đường bộ, ngay sau khi Cục Đường bộ Việt Nam có Công văn 1618/TCĐB thực hiện tăng cường kiểm tra xe quá khổ quá tải, Công ty TNHH Một thành viên Đăng kiểm Lạng Sơn (Công ty Đăng kiểm) đã thắt chặt quản lý xe quá khổ, quá tải do cơi nới nhằm thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Là một tỉnh biên giới có mật độ lưu thông phương tiện vận tải hàng hóa lớn nên Công ty Đăng kiểm Lạng Sơn thường phải tiếp nhận, đăng kiểm khá nhiều xe quá tải. Xe quá khổ, quá tải ở đây chủ yếu là các xe hoán cải kết cấu để chở được nhiều hàng hơn. Các chủ hàng, chủ phương tiện cơi nới thùng xe, nối thêm đuôi, đắp cao thành. Vì vậy mỗi xe cơi nới trung bình chở thêm được hàng chục khối hàng hóa. Với hàng hóa xuất nhập khẩu có khi khối lượng quá tải tăng gấp đôi so với tải trọng xe, cộng cả tự trọng có xe hàng lên tới cả trăm tấn.

Theo ông Nguyễn Văn Khiêm - Phó Giám đốc Công ty Đăng kiểm khi thắt chặt khâu nhận dạng khung thân vỏ, rất nhiều xe không đạt, buộc phải trả lại nguyên trạng. Tính từ đầu năm 2014 đến nay, qua kiểm định đã có 59 xe không đạt do cơi nới thùng, đắp thành xe, chiếm tỷ lệ 8,18%.

Bên cạnh việc tăng cường đo, nhận dạng, khung thân vỏ để làm căn cứ loại các xe đắp thành, nối thùng, tăng trọng tải xe, các cán bộ làm công tác đăng kiểm tăng cường tuyên truyền lái, chủ xe chấp hành nghiêm quy định đăng kiểm. Chỉ trong vòng từ đầu tháng 4/2014, công ty đã tuyên truyền cho trên 200 lượt lái xe, chủ xe về chấp hành nghiêm quy định, không cơi nới tăng trọng tải xe. Qua tuyên truyền, nhiều lái xe, chủ hàng đã nhận thức đúng vấn đề, tự nguyện khôi phục nguyên trạng xe để đăng kiểm đúng quy định, nên lượng xe cơi nới thùng, tăng trọng tải ngày càng giảm.

Ông Nguyễn Văn Khiêm cho biết thêm, trước đây mỗi tháng có khoảng 20 xe bị từ chối đăng kiểm do cơi nới, tăng trọng tải thì hiện nay lác đác còn vài xe. Khi được tuyên truyền họ tự chủ động khôi phục nguyên trạng, tỷ lệ khôi phục đạt 100%. Có thể thấy rằng, sự vào cuộc nghiêm túc của Công ty Đăng kiểm đã góp phần chống xe quá tải, bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ và thực hiện nghiêm điều lệ vận tải hàng hóa trên địa bàn Lạng Sơn.

Nguồn: Báo Lạng Sơn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)