Sau một năm các cơ quan chức năng ra quân kiểm soát mũ bảo hiểm không đạt chất lượng, bước đầu đã hạn chế được việc sản xuất kinh doanh và nhập khẩu không đạt chất lượng. Phần lớn người dân đã nhận thức được việc sử dụng MBH an toàn khi tham gia giao thông. Nhìn lại một năm siết chặt quản lý MBH, phóng viên đã phỏng vấn ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia - về các vấn đề liên quan.
Sau một năm các cơ quan chức năng ra quân dẹp mũ bảo hiểm (MBH) không đạt chất lượng, bước đầu đã hạn chế được việc sản xuất kinh doanh (SXKD) và nhập khẩu MBH không đạt chất lượng.
Phần lớn người dân đã nhận thức được việc sử dụng MBH an toàn khi tham gia giao thông. Nhìn lại một năm siết chặt quản lý MBH, phóng viên đã phỏng vấn ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia - về các vấn đề liên quan.
Ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia:
"Có thể khẳng định là chiến dịch ra quân dẹp mũ bảo hiểm không đạt chất lượng là thành công, tỉ lệ người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn tăng lên đáng kể. Các cơ quan chức năng đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý nhiều vụ sản xuất kinh doanh và nhập khẩu mũ bảo hiểm không đạt chuẩn". |
Thưa ông, sau một năm các lực lượng chức năng ra quân dẹp MBH rởm, MBH nhái không đảm bảo chất lượng và an toàn cho người sử dụng, bước đầu đã thu được những kết quả nhất định, nhất là việc nâng cao ý thức của người dân về việc sử dụng MBH khi tham gia giao thông. Ông cho biết những kết quả đạt được?
- Sau 1 năm thực hiện Chỉ thị 04 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kiểm soát và tuyên truyền về đội MBH đối với người sử dụng môtô xe gắn máy đã đạt được những kết quả nhất định. Công tác chỉ đạo và phối hợp giữa các Bộ GTVT, Công an, KHCN, Công thương và các cơ quan chức năng từ trung ương đến địa phương là rất tốt, đã kiểm tra xử lý vi phạm trong việc SXKD và nhập khẩu MBH.
Ngoài ra, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh về tác dụng của việc đội MBH, chỉ rõ cho người dân thấy tác hại của việc đội MBH không đạt chuẩn. Việc thu đổi MBH không đạt chuẩn lấy mũ chính hãng có trợ giá của các nhà SX cũng là cách để thu hồi những MBH không đạt chuẩn, đồng thời cung cấp cho người tiêu dùng những mũ chính hãng đảm bảo chất lượng.
Trong đó, lực lượng chức năng đã thực hiện tuần tra kiểm soát xử lý những người cố tình không đội MBH hoặc là đội mũ nhưng không phải là MBH như mũ BHLĐ, mũ vải mềm hoặc mũ nhựa không phải là mũ dành cho người đi xe máy, môtô.
Như vậy, có thể khẳng định là chiến dịch ra quân "dẹp" MBH không đạt chất lượng là thành công, tỉ lệ người tham gia giao thông đội MBH đạt chuẩn tăng lên đáng kể. Các cơ quan chức năng đã phát hiện, ngăn chặn và xử lý nhiều vụ SXKD và nhập khẩu MBH không đạt chuẩn.
Hiện có nhiều ý kiến cho rằng việc xử lý MBH rởm như “đá ném ao bèo”, vì sau đợt ra quân của các ngành chức năng, MBH rởm lại được bày bán công khai, ý kiến của ông về vấn đề này?
- Hiện nay, một số tỉnh như Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh... việc quản lý SXKD và đội MBH đạt chuẩn được thực hiện rất tốt, duy chỉ có một số địa phương phía Bắc là còn đang buông lỏng. Tình trạng bày bán mũ không phải MBH lại gia tăng tại nhiều địa phương. Rút kinh nghiệm từ những nguyên nhân không duy trì được của năm 2013, Ủy ban ATGTQG sẽ tăng cường phối hợp với các bộ, ngành xử lý thật nghiêm.
Đồng thời kiến nghị với các bộ ngành và địa phương tăng cường quản lý giám sát việc SXKD và đội MBH không đạt chuẩn. Tại Nghị định 171 đã quy định rõ: Nếu đội MBH không đạt chuẩn (MBH đạt chuẩn có tem hợp quy đạt chuẩn và có dòng chữ Mũ dành cho người đi môtô, xe máy) sẽ bị phạt như không đội MBH. Ngoài ra, cũng đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về việc đội MBH đạt chuẩn.
Một số chuyên gia cho rằng, để dẹp MBH rởm, trước tiên phải nâng cao ý thức tự bảo vệ mình của người dân, nhất là đối tượng học sinh, sinh viên. Với những kết quả đạt được của năm 2013, trong thời gian tới Ủy ban ATGTQG sẽ có những kế hoạch để người dân sử dụng MBH đúng chất lượng, thưa ông?
Thu giữ mũ bảo hiểm rởm tại phố Chùa Bộc (Hà Nội).
- Qua theo dõi thì việc thực hiện đội MBH đạt chuẩn và không đội MBH lại tập trung chủ yếu vào những người trẻ tuổi, nhất là vào buổi tối. Việc này sẽ không an toàn cho bản thân và thể hiện ý thức chấp hành pháp luật không tốt, ngoài ra thể hiện sự thiếu văn hóa khi tham gia giao thông.
Do vậy, trong kế hoạch năm 2014, Ủy ban ATGTQG sẽ tập trung tuyên truyền hướng về giới trẻ và nhất là đối tượng học sinh, sinh viên. Ủy ban ATGTQG sẽ phối hợp cùng Bộ GDĐT và Trung ương Đoàn cùng phối hợp thực hiện và sẽ triển khai một số dự án về đội MBH đối với trẻ em, để nâng cao nhận thức và ý thức đội MBH của giới trẻ.
Tại cuộc họp giao ban trực tuyến quý I/2014 về công tác đảm bảo trật tự ATGT vừa qua, Phó Thủ tướng kiêm Chủ tịch Ủy ban ATGTQG Nguyễn Xuân Phúc đã nhắc nhở các cơ quan chức năng và địa phương cần tăng cường kiểm tra xử lý việc MBH kém chất lượng. Vậy trong thời gian tới Ủy ban ATGTQG sẽ có những giải pháp gì để dẹp nạn MBH rởm, đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông?
- Ủy ban ATGTQG sẽ phối hợp với các Bộ KHCN, Công an, Công thương và GTVT đưa ra các giải pháp về đội MBH an toàn khi tham gia giao thông. Giải pháp trọng tâm vẫn là việc tuyên truyền kết hợp với kiểm tra, kiểm soát vi phạm.
- Xin cảm ơn ông!
Nguồn: Báo Lao Động