Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cùng với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, từ ngày 1/4 tỉnh Hưng Yên đã tổ chức ra quân, đưa Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (Trạm số 35) vào hoạt động. Điều dễ nhận thấy nhất là ngay sau những ngày đầu ra quân, tình trạng xe quá tải hoạt động trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn tỉnh giảm mạnh.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, cùng với nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, từ ngày 1/4 tỉnh Hưng Yên đã tổ chức ra quân, đưa Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động (Trạm số 35) vào hoạt động. Điều dễ nhận thấy nhất là ngay sau những ngày đầu ra quân, tình trạng xe quá tải hoạt động trên các tuyến đường bộ thuộc địa bàn tỉnh giảm mạnh.
Từ sau ngày 1/4, người và phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 39 đoạn qua địa bàn tỉnh Hưng Yên dễ chịu hơn bởi mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến đường này giảm đáng kể, đặc biệt là giảm mật độ xe trọng tải lớn. Ông Phạm Văn Trường, Phó Chánh Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hưng Yên khẳng định: Việc kiểm soát tải trọng xe nhằm chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng, mục tiêu trước mắt là giảm dần, tiến tới chấm dứt tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu thông, góp phần bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông cũng như bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Điều này được hiểu là, tất cả những phương tiện chở hàng hóa không quá tải trọng cho phép, chấp hành đúng các quy định về vận chuyển hàng hóa đều được lưu thông bình thường.
Chở hàng hóa không quá tải trọng cho phép còn là mong muốn của chính các chủ phương tiện, lái xe. Anh Nguyễn Văn Huy, một lái xe tải ở thành phố Hưng Yên chia sẻ: “Tài xế chúng tôi rất muốn được chở hàng hóa không quá tải trọng cho phép vì an toàn hơn cho mình khi cầm lái, lúc lực lượng chức năng kiểm soát không lo phải hạ tải, xử phạt, xe cũng đỡ bị hại hơn… Tuy nhiên, để đạt được lợi nhuận trong giá cước vận chuyển, chúng tôi buộc phải chở hàng hóa quá tải trọng. Như vậy, chúng tôi phải đối mặt với nhiều điều bất lợi cho bản thân, cho cộng đồng”. Anh Trần Văn Thanh, lái xe 16M - 79xx nói: “Điều khiển xe từ Hà Nội về thành phố Hưng Yên, nếu đi đường cũ tôi phải qua ít nhất hai trạm cân lưu động. Xe 8 tấn nhưng tôi phải chở trên 17 tấn. Không thể không giao hàng đúng hẹn cho khách, không còn cách nào khác buộc tôi phải chọn cách né trạm cân lưu động. Tôi đã chuyển sang đi về đêm, thuê người dân dẫn đường tránh né trạm cân. Nếu không, chỉ một lần bị xử phạt, tôi phải nộp phạt trên 6 triệu đồng, còn treo bằng nữa chứ”.
Vượt qua khó khăn về lực lượng, thời tiết, những ngày qua Trạm cân lưu động số 35, tỉnh Hưng Yên luôn bảo đảm duy trì trực 24/24 giờ nhằm kiểm soát chặt chẽ tình trạng xe chở quá tải trọng cho phép. Theo số liệu tổng hợp của Trạm cân, lượng xe quá tải giảm đáng kể cả về số lượng trường hợp vi phạm và mức độ vi phạm. Sau 4 ngày đầu ra quân, đến chiều ngày 4/4, Trạm cân số 35 đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với 20 trường hợp vi phạm, số tiền phạt 71,5 triệu đồng, tước giấy phép lái xe thời hạn 2 tháng đối với 12 trường hợp, tước giấy phép lái xe thời hạn 1 tháng đối với 7 trường hợp. Đối với các trường hợp xe chở quá tải trọng cho phép, lực lượng chức năng tại Trạm đã yêu cầu hạ tải với khối lượng trên 175 tấn hàng hóa các loại. Tuy nhiên, với đặc thù phương tiện chở hàng hóa đặc biệt như gas, xăng, dầu và hàng đông lạnh chở bằng container không thể tháo rời, có kẹp chì của cơ quan Hải quan thì được giải quyết bằng biện pháp phù hợp./.
Nguồn: Báo Hưng Yên