Sáng 27/11, tại Hà Nội, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với Bộ Công thương và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức Hội nghị Sơ kết thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 08/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng mũ bảo hiểm (MBH) khi tham gia giao thông.
Tham dự Hội nghị có ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia; bà Trần Thị Hồng An, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục liên quan của các Bộ GTVT, Công an, Công thương; Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia; Ban ATGT TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Đắk Lắk…
Phó Chủ tịch UBATGTQG Khuất Việt Hùng phát biểu khai mạc Hội nghị
Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, việc chấp hành quy định đội MBH khi đi xe máy của người tham gia giao thông có lúc, có nơi chưa tốt, nhất là tại một số tuyến giao thông nông thôn, đường liên xã, liên huyện; một số trường hợp ngang nhiên vi phạm, nhất là thanh, thiếu niên hoặc chấp hành theo kiểu chống đối, chỉ đội MBH khi có lực lượng làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT trên đường. “Cá biệt, tỷ lệ học sinh đội MBH tham gia giao thông bằng xe gắn máy, xe đạp điện, xe máy điện còn thấp (chiếm 26,2%), có địa phương chỉ 5%,” - ông Hùng nhấn mạnh.
Đông đảo doanh nghiệp, người dân tích cực hưởng ứng, ủng hộ
Báo cáo sơ kết thực hiện Chỉ thị 04 tại Hội nghị, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, sau gần hai năm thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 08/3/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông, trật tự kỷ cương trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng MBH đã từng bước được tăng cường. Các doanh nghiệp đã quan tâm đến nâng cao chất lượng và thực hiện tốt hơn các quy định về quy chuẩn kỹ thuật.
Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Trọng Thái trình bày
Báo cáo sơ kết thực hiện Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị
Bên cạnh đó, hiện tượng bày, bán công khai các loại mũ nhập lậu, kém chất lượng, không có nguồn gốc xuất xứ hoặc vi phạm các quy định về ghi nhãn hàng hóa đã giảm đi đáng kể; ý thức đội MBH của người dân đã được cải thiện rõ rệt, số người không đội MBH và đội mũ không đạt chuẩn đã giảm đi đáng kể. Chủ trương và công tác triển khai thực hiện Chỉ thị số 04 của Thủ tướng Chính phủ được đông đảo doanh nghiệp, người dân tích cực hưởng ứng và ủng hộ.
Gần 600.000 trường hợp bị tước giấy phép lái xe
Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, từ tháng 4/2013 đến nay thông qua công tác tuần tra kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã kiểm tra lập biên bản 6.856.089 trường hợp vi phạm TTATGT; nộp Kho bạc Nhà nước 3.958,1 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe 582.023 trường hợp; tạm giữ 128.661 xe ô tô, 854.709 xe mô tô. Trong đó đã xử phạt 896.437 trường hợp không đội MBH hoặc đội MBH không cài quai đúng quy cách. Một số địa phương có kết quả xử phạt cao, như: Hà Nội (xử phạt 152.454 trường hợp), Quảng Ninh (xử phạt 108.270 trường hợp), Nghệ An (xử phạt 87.708 trường hợp).
Tại Hội nghị, nhiều báo cáo, tham luận của các cơ quan, đơn vị được trình bày
Tong năm 2013 và 8 tháng đầu năm 2014, lực lượng Quản lý thị trường cả nước đã chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan của Ủy ban ATGT Quốc gia, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng - Bộ Khoa học và Công nghệ), Công an, chính quyền địa phương... tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm; cụ thể kiểm tra 18.172 vụ, phát hiện vi phạm 2.995 vụ, xử lý 2.592 vụ, tịch thu, tiêu hủy 129.439 sản phẩm hàng hóa, trị giá hàng hóa vi phạm 3.478.055.000 đồng, tổng số tiền phạt hành chính 2.576.014.000 đồng.
Để tiếp tục tăng cường quản lý sản xuất, kinh doanh và sử dụng MBH khi tham gia giao thông, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết sẽ tập trung các giải pháp, trong đó tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp không đội MBH theo đúng quy định, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động và xử lý vi phạm trong sản xuất, kinh doanh MBH. Với mục tiêu tăng tỷ lệ đội MBH đạt chuẩn chất lượng; tăng tỷ lệ trẻ em đội MBH khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp máy, xe đạp điện và quản lý chặt chẽ việc sản xuất, kinh doanh MBH theo quy định.
Xuân Nguyên