Ngày 12/12, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã tổ chức họp báo về tiến độ thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, thành phố Hà Nội. Dự buổi họp báo có lãnh đạo Vụ Môi trường; Văn phòng Bộ GTVT; Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông; Công ty cổ phần BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ và phóng viên các cơ quan báo chí, truyền thông.
Dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, thành phố Hà Nội được đầu tư theo hình thức BOT với tổng chiều dài toàn tuyến là 29 km; vận tốc thiết kế 100km/giờ. Giai đoạn 1, cải tạo, nâng cấp kết cấu mặt đường chính tuyến đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe cơ giới; tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 1.974.027 triệu đồng. Đây là dự án trọng điểm Quốc gia, được Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ quan tâm chỉ đạo sát sao. Dự án nằm ở cửa ngõ Thủ đô Hà Nội có lưu lượng giao thông lớn, với yêu cầu thời gian thi công ngắn nhất, đảm bảo an toàn lao động (ATLĐ), an toàn giao thông (ATGT) và vệ sinh môi trường (VSMT) và đảm bảo chất lượng, mỹ quan công trình.
Thời gian gần đây, trên một số phương tiện thông tin đại chúng có đăng thông tin liên quan tới tiến độ, công tác vệ sinh môi trường và đảm bảo an toàn giao thông của Dự án. Để làm rõ hơn về vấn đề này với công luận, tại buổi họp báo, ông Phạm Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Ban QLDA Thăng Long đã thông tin chính thức, cụ thể về tình hình triển khai thực hiện dự án này.
Theo đó, Dự án nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ là dự án vừa khai thác vừa thi công, đồng thời phải bảo đảm giao thông và vệ sinh môi trường sẽ không tránh khỏi những khó khăn, hạn chế cho người tham gia giao thông. Tuy nhiên, để khắc phục những tồn tại trên và để đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng công trình, ATGT, ATLĐ,VSMT, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban QLDA Thăng Long, nhà đầu tư, tư vấn, nhà thầu thi công khẩn trương khắc phục ngay các tồn tại trong quá trình thi công.
Về vấn đề xử lý kỹ thuật, Ban QLDA Thăng Long đã chỉ đạo dừng ngay việc tôn cao trên mặt đường cũ bằng lớp cấp phối đá dăm, thay thế việc tăng cường trên mặt đường cũ bằng lớp bê tông nhựa (BTN) rỗng; trên các đoạn đã thi công lớp cấp phối đá dăm, yêu cầu nhà thầu khẩn trương cào bóc và làm lại bằng lớp kết cấu mới, bù vênh, tăng cường bằng lớp BTN rỗng, phải hoàn thành xong trước ngày 15/12 tới đây.
Liên quan đến biện pháp tổ chức thi công, ATGT, yêu cầu nhà thầu, tư vấn giám sát lập bình đồ tổng thể cho toàn dự án, trên bình đồ đánh số các mũi thi công, theo dây truyền chuyên nghiệp, không được bố trí tùy tiện, thứ tự các mũi thi công, tiến độ thi công…; trên cơ sở đó cắt giải phân cách ở giữa, mở làn ngược chiều, bố trí thi công so le nhau đề phòng khi có ùn tắc thì bố trí điều tiết giao thông ngay, đảm bảo không gây ùn tắc kéo dài. Đồng thời yêu cầu nhà đầu tư ký hợp đồng chính thức với Công ty cổ phần Quản lý và xây dựng công trình giao thông 236 là đơn vị đảm bảo giao thông chuyên nghiệp thực hiện nhiệm vụ an toàn giao thông trên toàn tuyến.
Về công tác vệ sinh môi trường, sau khi cào bóc xong lớp cấp phối đá dăm, yêu cầu nhà thầu vệ sinh sạch sẽ phần cây xanh giải phân cách giữa, mặt đường; tư vấn giám sát rà soát, kiểm tra và kiên quyết chỉ đạo nhà thầu xử lý dứt điểm vấn đề môi trường, nếu nhà thầu chưa xử lý xong thì không cho triển khai thi công.
Ông Vũ Xuân Hòa - Tổng Giám đốc Ban QLDA Thăng Long cam kết sẽ chỉ đạo quyết liệt
để tiến độ thực hiện dự án đảm bảo nhanh nhất, đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan và môi trường
Tại buổi họp báo, thay mặt cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nhà đầu tư, các đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công, ông Vũ Xuân Hòa - Tổng Giám đốc Ban QLDA Thăng Long đã trực tiếp trả lời công khai, cụ thể những câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo chí, truyền thông về vấn đề phê duyệt thiết kế dự án, vấn đề thay đổi giải pháp thi công, xử lý kỹ thuật thay cấp phối đá dăm bằng bê tông nhựa rỗng; khả năng tăng chi phí dự án; phương án thi công cụ thể, công tác đảm bảo an toàn giao thông và vệ sinh môi trường vào dịp Tết sắp tới.
Ông Hòa cho biết, Dự án đã được phê duyệt quyết định đầu tư, phê duyệt phương án tài chính và Bộ Kế hoạch Đầu tư đã cấp phép cho kế hoạch triển khai. Về việc thay đổi thiết kế bản vẽ thi công, Ban Thăng Long phối hợp Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông yêu cầu chỉnh sửa thiết kế BVTC cho đảm bảo đáp ứng và phù hợp với thực tế mà vẫn giữ nguyên tổng mức đầu tư của Dự án. Việc thay đổi thiết kế không làm ảnh hưởng đến tốc độ thi công, mà phải đảm bảo an toàn trong quá trình thi công; kết cấu phải đảm bảo tính bền vững; trong quá trình khai thác phải đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Trên cơ sở đó, chúng tôi phải rà soát sao cho phù hợp với thực tiễn. Đồng thời ông Hoà cũng khẳng định, vốn dùng cho giai đoạn 1 để thực thi cho tiến độ thi công nhanh nhất là đảm bảo; việc dừng thi công 10 ngày do vướng cơ chế về định mức, đơn giá là không có, nguyên nhân tạm thời dừng là do việc điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công cho phù hợp với tình hình thực tiễn, khả năng nguồn vốn dự án…
“Trên tinh thần chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT và với tinh thần nỗ lực quyết tâm của các nhà đầu tư, của các chủ thể tham gia dự án này, chúng tôi sẽ chỉ đạo quyết liệt để tiến độ thực hiện Dự án đảm bảo nhanh nhất và đưa vào khai thác mang tính đồng bộ, đảm bảo an toàn giao thông, mỹ quan và môi trường” - ông Vũ Xuân Hòa cam kết.
VH