Chiều nay (31/12), tại trụ sở Bộ GTVT, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp nghe báo cáo về Dự thảo Đề án tái cơ cấu vận tải đường sắt. Dự họp có đại diện lãnh đạo các Vụ Vận tải, Vụ Pháp chế, Vụ Khoa học công nghệ, Vụ Kế hoạch đầu tư, Vụ ATGT, Ban PPP; đại diện lãnh đạo Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam…
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông chủ trì cuộc họp
nghe báo cáo về Dự thảo Đề án tái cơ cấu vận tải đường sắt
Theo báo cáo của Cục Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), quan điểm của Đề án tái cơ cấu vận tải đường sắt quán triệt theo đúng tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết Trung ương Đảng số 13/NQ-TW ngày 16/01/2012 của Ban chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam; thực hiện các giải pháp đồng bộ để từng bước nâng cao thị phần vận tải đường sắt, phát triển tiềm lực, tiềm năng sẵn có, chú trọng vận tải đa phương thức nhất là trên các trục chính như hàng lang Bắc - Nam, Đông - Tây, kết nối với các cảng biển, cảng sông ICD, các khu công nghiệp, nhà máy lớn; các mục tiêu đề ra cho việc tái cơ cấu vận tải đường sắt phải thiết thực.
Nhiệm vụ trọng tâm của Đề án là ưu tiên đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục công trình kết cấu hạ tầng kết nối các phương thức vận tải; ưu tiên đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư trọng điểm nhằm nâng cao năng lực đường sắt, đảm bảo an toàn vận tải trên các tuyến trọng điểm; tái cơ cấu đoàn phương tiện vận tải hàng hóa tại các đầu mối tập kết hàng hóa; hiện đại hóa hệ thống điều hành và phân phối dịch vụ vận tải; tập trung cho các dự án đầu tư phương tiện đầu máy toa xe đồng bộ với việc nâng cao tốc độ chạy tàu năng lực chuyên chở; nhanh chóng sắp xếp lại tổ chức Tổng công ty ĐSVN, bảo đảm tính hiệu quả cao hơn, trực tiếp khai thác vận tải đường sắt.
Trên cơ sở phân tích quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, đánh giá thực trạng lĩnh vực vận tải đường sắt Việt Nam trong giai đoạn hiện nay, phía Cục ĐSVN cũng đưa ra các giải pháp để thực hiện. Cụ thể, đổi mới thể chế chính sách và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu phát triển Ngành và tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; nâng cao chất lượng công tác lập và tổ chức thực hiện quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao hiệu quả và phát triển hài hòa các phương thức vận tải, phát triển vận tải đa phương thức và Logistics; khai thác hiệu quả hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông hiện có; nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng vốn đầu tư công; khuyến khích, thu hút đầu tư ngoài ngân sách; đẩy nhanh quá trình tái cơ cấu và cổ phần hóa doanh nghiệp; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hợp tác quốc tế; phát triển nguồn nhân lực.
Trên cơ sở ý kiến đóng góp cho Dự thảo Đề án tái cơ cấu vận tải đường sắt của các lãnh đạo đơn vị dự hợp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đề nghị, Đề án này cần xác định rõ phạm vi nghiên cứu; đánh giá thực trạng tổ chức và khai thác vận tải đường sắt hiện hữu để đề xuất tái cơ cấu lĩnh vực đường sắt.
Về thực trạng, Thứ trưởng đề nghị cần tập trung làm rõ các vấn đề về tổ chức khai thác vận tải của các tuyến; đánh giá thực trạng mô hình khai thác hiện tại; đầu tư cho phương tiện vận tải; đánh giá về thể chế.
“Về quan điểm, phải cơ cấu lại và không tách rời tái cơ cấu chung của nền kinh tế, tái cơ cấu của Ngành GTVT, tái cơ cấu của Tổng công ty ĐSVN, tái cơ cấu các lĩnh vực vận tải khác; trong lúc đầu tư hạ tầng hạn chế phải khai thác tối đa năng lực tuyến đường sắt hiện có. Mục tiêu của Đề án phải được lượng hóa, phải hướng đến tiêu chí thị phần để phần đấu” - Thứ trưởng nhấn mạnh.
Thứ trưởng cũng đề nghị Cục ĐSVN tiếp thu ý kiến của các đơn vị dự họp để tiếp tục hoàn thiện Dự thảo Đề án.
K.A