Cứ mỗi dịp Tết đến, những người con xa quê lại háo hức được sớm trở về quê hương quây quần, đoàn tụ bên người thân và gia đình. Để đáp ứng nhu cầu đi lại cho nhân dân trong dịp Tết, các đơn vị vận tải đã lên phương án và bố trí phương tiện vận chuyển phục vụ hành khách đi lại được thông suốt trong dịp trước, trong và sau Tết.
Năm 2014, Xí nghiệp Bến xe khách Ninh Bình đã tổ chức vận tải 87 tuyến, trong đó có 2 tuyến nội tỉnh và 85 tuyến ngoại tỉnh; nhận ủy thác bán vé với trên 40 đơn vị vận tải, đảm bảo hành khách đi xe có vé, giá vé được niêm yết theo đúng quy định. Cũng trong năm 2014, đơn vị đã tổ chức cho gần 20 nghìn lượt khách qua bến, doanh thu đạt 7,04 tỷ đồng, nộp ngân sách nhà nước 740 triệu đồng, tăng 4% so với năm 2013. Để phục vụ tốt công tác vận tải hành khách trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Xí nghiệp Bến xe khách Ninh Bình đã lập các phương án, kế hoạch đảm bảo việc phục vụ đi lại cho hành khách.
Đồng chí Phạm Hữu Luyến, Phó Giám đốc Xí nghiệp Bến xe khách Ninh Bình cho biết: Ngay từ trước Tết Dương lịch, Xí nghiệp đã chỉ đạo các đơn vị bến xe trực thuộc sửa chữa trang thiết bị, cơ sở vật chất, nhà chờ, phòng làm việc, phòng điều hành, phòng bán vé, trang trí băng zôn, khẩu hiệu để phục vụ hành khách và phương tiện qua bến; tăng cường công tác kiểm tra đối với phương tiện và người lái, đặc biệt là kiểm tra việc thực hiện giá vé theo quy định, kiên quyết không để tăng giá vé mà doanh nghiệp đã kê khai, niêm yết và in trên vé nhằm bình ổn giá vé trong dịp Tết Nguyên đán; lên phương án tăng cường xe phục vụ hành khách, bảo đảm đủ phương tiện, không để hành khách nào nhỡ xe tại các bến xe; huy động 100% cán bộ, công nhân viên tham gia phục vụ Tết, chỉ nghỉ duy nhất ngày mùng 1 Tết; tuyên truyền, giáo dục nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ lái xe ô tô, quán triệt cho lái xe và nhân viên phục vụ trên xe về ý thức, trách nhiệm phục vụ hành khách, không chở quá tải. Thường xuyên kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe; bên cạnh đó chỉ đạo các đơn vị vận tải hành khách khẩn trương tu sửa, bảo dưỡng nâng cao chất lượng phương tiện, bố trí các xe vận chuyển dự phòng nhằm đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ, Tết; đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng chức năng đảm bảo tốt an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng, chống cháy nổ, vệ sinh môi trường đảm bảo phục vụ Tết cho nhân dân được tuyệt đối an toàn.
Công ty cổ phần Vận tải ô tô Ninh Bình hiện có khoảng 140 đầu xe phân bố ở các bến xe trên địa bàn tỉnh, trong đó có trên 20 xe chạy chuyên tuyến Ninh Bình - Hà Nội và ngược lại, đây là tuyến có lượng khách đi lại đông nhất, Công ty đã chuẩn bị các xe phục vụ hành khách, lên phương án dự phòng tăng chuyến trong trường hợp khách tăng đột biến, cụ thể là sẽ điều động các phương tiện ở các tuyến khác tham gia khai thác ở những tuyến có đông lượng hành khách, đồng thời cho phép lái xe tăng chuyến nếu người và phương tiện đủ điều kiện lưu hành; quán triệt lái xe, phụ xe có tinh thần, thái độ phục vụ hành khách văn minh, lịch sự; nghiêm cấm các hành vi sử dụng rượu, bia, chất kích thích khi làm việc, chạy quá tốc độ quy định, chở quá tải, quá số người quy định;… cố gắng đảm bảo các điều kiện tốt nhất phục vụ việc đi lại cho nhân dân. Công ty sẽ thực hiện không tăng giá vé trong dịp này. Duy trì thường hoạt động của thiết bị giám sát hành trình theo quy định.
Cùng với đó, Ga Ninh Bình cũng đã chỉnh trang phòng chờ, phòng vé, duy tu lại các tuyến đường sắt tại khu vực ga, chỉ đạo các phòng tăng cường tinh thần trách nhiệm trong công việc để tạo điều kiện thuận lợi sẵn sàng phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán. Đồng chí Phạm Thái Nam, Trạm trưởng Trạm vận tải đường sắt Ninh Bình cho biết: Xác định thời gian cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán năm nay là từ ngày 8/2 đến hết ngày 17/2 (tức từ ngày 20 đến 29 tháng chạp) đối với tàu Thống Nhất số chẵn, từ ngày 22/2 đến 2/3 (tức từ ngày 4 đến hết ngày 12 tháng giêng) đối với tàu Thống Nhất số lẻ, lượng hành khách sẽ tăng đột biến, hành khách đi tàu chủ yếu là người đi làm ăn xa, mỗi lần đi, về thường mang theo rất nhiều hành lý, hơn nữa ga Ninh Bình là ga dọc đường nên thời gian đỗ, đón, trả khách của các đoàn tàu chỉ từ 3-5 phút, vì vậy trong khoảng thời gian cao điểm đó, Ga Ninh Bình và Trạm vận tải đường sắt Ninh Bình sẽ tập trung 100% quân số phục vụ hành khách, tập trung làm nhiệm vụ kiểm tra, kiểm soát vé, hỗ trợ hành khách về mang vác hành lý khi tàu đến; tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết ngăn chặn các đối tượng cò mồi, phe vé, bán hàng rong, nghiện hút vào khu vực nhà ga, phối hợp với lực lượng Công an phường hỗ trợ cho hành khách tại cổng kiểm soát, cổng ra vào ga, không để xảy ra tình trạng lộn xộn, mất trật tự an toàn trên địa bàn ga; đề ra các phương án giải quyết sự cố đảm bảo phục vụ hành khách tốt nhất trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi./.