Những ngày đầu tháng 4 này, hoạt động thi công trên suốt chiều dài gần 100 km của công trình mở rộng, nâng cấp Quốc lộ (QL) 1 từ đèo Bình Ðê (Hoài Nhơn) đến cầu Ông Ðô (Tuy Phước), tỉnh Bình Định rất khẩn trương. Các nhà thầu đã huy động nhân lực, phương tiện máy móc, thiết bị làm việc liên tục 3 ca/ngày để chạy đua với thời gian, nhằm hoàn thành công trình vào cuối tháng 9/2015 theo yêu cầu của Bộ GTVT.
Cienco 4 đang tập trung phương tiện cơ giới, công nhân thi công các gói thầu thuộc DA BOT
Bắc Bình Định (ảnh chụp tại đoạn QL1 đi qua xã Hoài Thanh Tây, huyện Hoài Nhơn)
Hoàn thành bàn giao 100% mặt bằng sạch
Dự án (DA) nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Km1125 - Km1243 qua địa phận tỉnh Bình Định có tổng chiều dài 118 km, tổng kinh phí 7.798 tỉ đồng, do Bộ GTVT làm chủ đầu tư. Trong đó, đầu tư bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ có 1 DA với chiều dài 60,6 km (đoạn từ Km1153 - Km1212+400) qua địa phận các huyện Phù Mỹ, Phù Cát và thị xã An Nhơn. Có 2 DA đầu tư theo hình thức BOT, gồm đoạn từ Km1125 - Km1153 qua địa phận huyện Hoài Nhơn và đoạn từ Km1212+400 - Km1243 qua một phần địa phận thị xã An Nhơn, Tuy Phước và TP Quy Nhơn. Bộ GTVT giao cho UBND tỉnh, ngành GTVT và chính quyền các địa phương có DA đi qua thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB).
Đến thời điểm hiện nay, với sự vào cuộc quyết liệt, quyết tâm cao của các cấp, các ngành, chính quyền các địa phương, công tác GPMB QL1 đã hoàn tất. Ông Trần Châu, Giám đốc Sở GTVT Bình Định cho biết: Vướng mắc cuối cùng trong công tác đền bù, GPMB QL1 đoạn qua địa bàn xã Phước Lộc (Tuy Phước) đã được giải quyết dứt điểm. Vừa qua, đích thân Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Đông Hải đã trực tiếp chỉ huy các lực lượng chức năng và chính quyền địa phương tiến hành cưỡng chế, bảo vệ thi công đối với các hộ gia đình cố tình không chấp hành các chính sách về đền bù, GPMB tại khu vực thôn Phú Mỹ 1 và thôn Quảng Tín thuộc xã Phước Lộc; hoàn thành bàn giao dứt điểm 100% mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.
Đẩy nhanh tiến độ thi công
Vào thời điểm này, suốt chiều dài gần 100 km trên công trường QL1, thời tiết nắng ráo, các nhà thầu đang tập trung tối đa thiết bị, xe máy, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công. Theo báo cáo của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh (đơn vị đại diện chủ đầu tư), đến nay toàn DA qua địa bàn Bình Định đã tập kết được 60.000m3/230.000m3 cấp phối đá dăm, đạt khoảng 26%, tăng đáng kể từ khi BQL DA đường Hồ Chí Minh tiếp nhận các DA thi công QL1 qua Bình Định. Hiện 4 mỏ cung cấp đá cho DA gồm: Mỹ Trang, Vạn Lý, Bình Đê và Trường Thịnh với tổng công suất sản xuất khoảng 2.000m3/ngày đang làm việc liên tục suốt ngày đêm để phục vụ thi công. Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cũng đã chỉ đạo Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) và Công ty Đại Tín lắp thêm 2 trạm nghiền đá từ cuối tháng 4 tới để tăng công suất thêm 1.000m3/ngày.
Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc điều hành Cienco 4, cho biết: Để đẩy nhanh tiến độ DA BOT Bắc Bình Định, nhận sự chỉ đạo trực tiếp của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Cienco 4 đã huy động hơn 50 phương tiện cơ giới, 200 công nhân từ miền Bắc vào tham gia thi công gói thầu này. Hiện nay, mặt bằng thi công DA đã được địa phương bàn giao khá thông thoáng, đây là điều kiện thuận lợi để đơn vị tập trung phương tiện cơ giới, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công. Với quyết tâm cao của toàn đơn vị, việc thi công nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn qua địa bàn Hoài Nhơn do đơn vị đảm nhiệm thi công sẽ về đích đúng hẹn trước thời điểm 30.9.2015.
Theo ông Nguyễn Kim Khánh, đại diện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, đến nay, DA BOT Bắc Bình Định tiến độ đạt 27%, BOT Nam Bình Định đạt 25%, DA trái phiếu Chính phủ đạt 46%. Các gói thầu của DA trái phiếu Chính phủ hiện thi công nền đường đến cao trình K98 được 53km/57,2 km, móng cấp phối đá dăm hoàn thiện được 24 km/57,2 km, bê tông nhựa lớp dưới được 1,8 km/57,2 km… Tại dự án BOT Nam Bình Định, khối lượng bê tông nhựa toàn DA khoảng 200 ngàn tấn, cần phải có 4 - 5 trạm trộn bê tông nhựa, nhưng mới chỉ có 2 trạm công suất 104 tấn/giờ được lắp đặt; đơn vị thi công đang tập trung để khắc phục các tồn tại nhằm đẩy nhanh tiến độ.
Mới đây, trong chuyến kiểm tra tình hình thi công QL1 tại Bình Định, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đánh giá: Một tháng qua, tình hình thi công DA QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh Bình Định đã chuyển biến tích cực, tinh thần triển khai các gói thầu của các đơn vị thi công đã quyết liệt hơn; số lượng máy móc, khối lượng vật tư đã triển khai và tập kết ngoài công trường nhanh hơn.
Để đẩy nhanh tiến độ toàn DA, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, các nhà thầu cần khắc phục ngay các bất cập, tồn tại trong thi công để hoàn thành công trình vào thời điểm 30.9.2015. Đối với những đoạn đã hoàn thành cấp phối đá dăm, đơn vị thi công phải tiến hành thảm nhựa để đảm bảo an toàn giao thông. Bộ GTVT cũng yêu cầu các nhà thầu thi công cuốn chiếu theo từng đoạn từ 50-100 m; những đoạn đào sâu để xử lý nền móng phải đổ ngay lớp cấp phối đá dăm bằng cao độ mặt đường cũ, đảm bảo việc đi lại cho người dân; yêu cầu các nhà thầu tăng thêm các ca kíp, phương tiện làm việc để đảm bảo tiến độ toàn DA. Trong quá trình thi công DA, các nhà thầu phải đảm bảo các điều kiện về an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.