VEC ký hợp đồng Gói thầu xây lắp J3 cầu Phước Khánh cao tốc Bến Lức - Long Thành

Thứ tư, 17/06/2015 21:28
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Ngày 17/6, tại Hà Nội, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Liên danh Công ty TNHH Xây dựng Sumitomo Mitsui - Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Liên danh Sumitomo - Cienco4) tổ chức Lễ ký kết hợp đồng Gói thầu xây lắp J3 cầu Phước Khánh (Km 29+264 - Km 32+450) - Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (hợp phần do JICA tài trợ).

Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có nghĩa quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khu vực kinh tế Đông Nam Bộ; khai thác thế mạnh và phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và du lịch của TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Long An và tỉnh Đồng Nai. Dự án hoàn thành giúp cho giao thông liên vùng phía Tây và phía Đông Nam Bộ không cần quá cảnh qua TP. Hồ Chí Minh, nối trực tiếp với mạng đường cao tốc - quốc lộ, với hệ thống cảng biển Hiệp Phước, Thị Vải - Cái Mép và với Sân bay quốc tế Long Thành.

Phối cảnh cầu Phước Khánh thuộc Gói thầu J3 cao tốc Bến Lức - Long Thành

Dự án góp phần làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 51, giảm thiểu tai nạn giao thông; rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa; rút ngắn hành trình từ tỉnh Long An đến TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và ngược lại từ đó thúc đẩy phát huy hiệu quả đầu tư các khu công nghiệp do các Nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư tại các tỉnh phía Nam. Bên cạnh đó, đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ kết nối với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Vũng Tàu (dự kiến) tạo thành một phần của tuyến Hành lang kinh tế phía Nam thuộc Tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng (GMS) từ Bangkok qua Phnom Penh, TP.Hồ Chí Minh - Vũng Tàu.

Dự án đã được Bộ Giao thông vận tải ký Quyết định số 2925/QĐ-BGTVT ngày 08/10/2010 về việc phê duyệt đầu tư Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và được điều chỉnh bằng các Quyết định số 1344/QĐ-BGTVT ngày 20/6/2011 về phê duyệt điều chỉnh thiết kế cơ sở cho cầu Bình Khánh và Phước Khánh thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành; số 968/QĐ-BGTVT ngày 12/4/2013 về việc phê duyệt điều chỉnh thiết kế cơ sở Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Dự án có chiều dài 57,1km, đi qua các tỉnh Long An: 2,7km (huyện Bến Lức, huyện Cần Giuộc); TP. Hồ Chí Minh: 26,4km (huyện Bình Chánh, huyện Nhà Bè và huyện Cần Giờ) và tỉnh Đồng Nai: 28km (huyện Nhơn Trạch và huyện Long Thành). Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100km/h cùng 16 hạng mục cầu, 06 nút giao trong Giai đoạn I và 02 nút giao trong Giai đoạn II, các cống hộp dân sinh, cống thoát nước và các công trình ngầm, hệ thống ITS toàn tuyến.

Do Dự án qua vùng địa chất phức tạp nên Dự án có 20,1km cầu và cầu cạn, trong đó có 02 cầu lớn có kết cấu dây văng là cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh với khổ tĩnh không thông thuyền cao 55m, chiều dài nhịp chính tương ứng là 375m và 300m. Tổng mức đầu tư (Giai đoạn I) là 31.320  tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD), trong đó vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 636 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng ngân sách nhà nước là 337 triệu USD. 

Gói thầu xây lắp J3 có lý trình bắt đầu từ Km 29+264 (tiếp giáp Gói thầu J2) đến Km32+450 (tiếp giáp Gói thầu A5) với tổng chiều dài là 3,186km gồm cầu Phước Khánh và cầu cạn qua huyện Cần Giờ của TP. Hồ Chí Minh và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai. Cấp đường đạt tiêu chuẩn đường cao tốc loại A theo tiêu chuẩn TCVN5729-97. Tốc độ thiết kế giai đoạn 1 là 80km/h, giai đoạn hoàn chỉnh là 100km/h. Brộng cầu = 21,75m; với khối lượng chính gồm: cầu dây văng 2 mặt phẳng dây Phước Khánh với khẩu độ nhịp là 149,5+300+149,5m; cầu dẫn phía Tây 41+11*70+41m; cầu dẫn phía Đông 41+11*70+41m thi công đúc hẫng cân bằng và 17 nhịp cầu dẫn kết cấu dầm Super–T; hơn  29.000 mét dài cọc khoan nhồi các loại; 6.252m cọc vòng vây ống thép đường kính 1,5m; trên 38.000m3 đào đắp; 106.473m3 bêtông các loại; 12.435 tấn cốt thép; 322 bộ gối cầu.

Sau một thời gian thu xếp nguồn vốn, thiết kế kỹ thuật, tổ chức đấu thầu..., được sự chấp thuận của Nhà tài trợ là Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật bản (JICA) ngày 16/6/2015 VEC đã có Quyết định số 373/QĐ-VEC-HĐTV phê duyệt kết quả đấu thầu Gói J3 cầu Phước Khánh (Km29+264 -  Km32+450) - Dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành (hợp phần do JICA tài trợ). Theo đó, Nhà thầu trúng thầu là Liên danh Sumitomo - Cienco4. Giá trúng thầu 3.922.178.442 JPY và 2.844.682.211.098 VNĐ (giá trị bao gồm các khoản thuế, phí theo quy định và 22% dự phòng phí). Thời gian thực hiện hợp đồng 42 tháng. Nguồn vốn vay JICA và vốn đối ứng.

Như vậy, đã có hai cây cầu trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành được tổ chức thi công là cầu Chà Và (Gói thầu xây lắp J2), cầu Bình Khánh (Gói thầu xây lắp J1), và tới đây là cầu Phước Khánh (Gói thầu xây lắp J3).

X.N

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)