Những ngày trước lễ thông xe, trực tiếp trải nghiệm trên toàn tuyến QL1 từ huyện Vĩnh Linh đến TX Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị), chúng tôi thấy suốt hành trình gần 60 km, QL1 đã “khoác” lên mình những lớp BTN mới, thay cho hình ảnh mặt đường bong tróc, đầy ổ voi, ổ gà trước đây..
Dự án QL1 Quảng Trị hình hài diện mạo mới
Vượt khó thi công, cán đích sớm
Khởi công từ năm 2013, các dự án còn gặp nhiều vướng mắc về mặt bằng, điều kiện thời tiết, đặc biệt nguồn vật liệu khan hiếm. Một số đoạn trên tuyến phải rà soát lại thiết kế để hạ cao độ mặt đường... Trực tiếp chỉ đạo và đôn đốc các đơn vị thi công tại hiện trường, ông Phạm Tuấn Anh, Tổng giám đốc Ban QLDA6 cho biết: “Ban phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, đẩy nhanh công tác GPMB, đồng thời chỉ đạo các nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị, tăng ca tăng kíp đẩy nhanh tiến độ. Lãnh đạo Ban QLDA6 quyết liệt chỉ đạo nhà đầu tư (NĐT), đơn vị thi công phải chủ động tìm kiếm, vận chuyển vật liệu từ các mỏ trong khu vực DA hoặc các vùng lân cận với phương châm không để DA phải dừng thi công do thiếu nguồn vật liệu”.
Ông Hoàng Gia Đại, Giám đốc Công ty TNHH BOT Quảng Trị chia sẻ, các đơn vị tranh thủ các điều kiện thuận lợi, rốt ráo khắc phục mọi khó khăn, áp lực thi công. Với phương châm mặt bằng đến đâu, đẩy nhanh thi công tới đó, lúc cao điểm NĐT huy động hai trạm trộn 120 tấn/h, ba dây chuyền thảm bê tông nhựa (BTN) đẩy nhanh tiến độ, siết chặt các quy trình đảm bảo tối đa chất lượng. Ban QLDA6, NĐT… chỉ đạo các đơn vị TVGS thường xuyên theo dõi, kiểm tra tất cả các khâu trong quá trình thi công từ chất lượng nguồn vật liệu, biện pháp tổ chức thi công, công tác bảo đảm ATGT. “Đặc biệt, trong công tác sản xuất và thi công BTN, chúng tôi bố trí lực lượng kỹ sư có năng lực, kinh nghiệm hướng dẫn và kiểm soát chặt chẽ các quy trình thi công của nhà thầu ngay tại hiện trường để đảm bảo chất lượng cho dự án, hạn chế tình trạng hằn lún vệt bánh xe”, ông Tuấn Anh nhấn mạnh. Dự án BOT Quảng Trị mời hẳn chuyên gia tư vấn kiểm định chất lượng độc lập tham gia dự án ngay từ đầu, kịp thời phát hiện, xử lý các vấn đề chất lượng.
Sau hai năm triển khai, vượt hàng loạt khó khăn, áp lực, đầu tháng 10, toàn tuyến dự án QL1 cơ bản hoàn thành, đảm bảo thông xe, đưa vào khai thác đúng ngày 20/10 như chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ. Dọc tuyến, công tác triển khai gói ATGT đang hối hả. Từng đoạn tuyến lắp đặt dải phân cách, sơn kẻ vạch, đèn tín hiệu… hoàn chỉnh diện mạo QL1 mới.
Nối kết thông thương, đảm bảo trật tự ATGT
Mỗi ngày, từng đoàn phương tiện lưu thông êm thuận qua các đoạn tuyến QL1 Quảng Trị. Diện mạo tuyến đường huyết mạch hòa chung hệ thống QL1 cả nước đang khớp nối, tạo điểm nhấn giao thông quan trọng. Trao đổi với PV lãnh đạo UBND Quảng Trị đánh giá: DA QL1 thông xe, đưa vào khai thác góp phần phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn, nối kết thông thương, tăng lưu lượng vận tải, góp phần quan trọng phát triển KT-XH địa phương, đảm bảo trật tự ATGT.
Ông Nguyễn Văn Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Nam Cường Tiến (nhà xe Nam Cường, tuyến Quảng Nam - Vinh) đánh giá: QL1 thông thoáng, to rộng, cùng hệ thống biển báo giao thông tạo điều kiện phân luồng phương tiện, đảm bảo ATGT, giảm thời gian hành trình. Chạy đúng tốc độ cho phép, các xe khách giường nằm có thể giảm vài chục phút khi lưu thông qua Quảng Trị. Lãnh đạo Phòng CSGT (Công an tỉnh Quảng Trị) nhận định: DA sẽ tiếp tục hoàn thành hạng mục ATGT, hệ thống dải phân cách, giảm nguy cơ đối đầu phương tiện, các vụ TNGT nghiêm trọng.
Thống kê của Ban ATGT tỉnh Quảng Trị, 9 tháng năm 2015, trên địa bàn tỉnh xảy ra 164 vụ TNGT, làm 89 người chết và 143 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2014, TNGT giảm 35 vụ, giảm 17 người chết và 75 người bị thương. Riêng TNGT đường bộ xảy ra 155 vụ, làm 80 người chết và 139 người bị thương (giảm 42 vụ, giảm 23 người chết và 78 người bị thương).
Vượt tiến độ, giảm tổng mức đầu tư
QL1 qua Quảng Trị gồm hai DA TPCP (QL1 đoạn Km7 17+100 - Km 741+170, đoạn Km 769+800 - Km 770+680 và đoạn Km 771+200 - Km 791A+500 với chiều dài 42km, tổng mức đầu tư 2.789 tỷ đồng) do Ban QLDA6 làm đại diện chủ đầu tư; DA BOT (Km 741+170 - Km 756+705, với tổng mức đầu tư 1.067 tỷ đồng) do liên danh Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh và Tổng công ty xây dựng Trường Sơn làm NĐT, Ban QLDA6 là đại diện cơ quan QLNN có thẩm quyền.
Theo ông Phạm Tuấn Anh, tổng mức đầu tư ban đầu của dự án QL1 Quảng Trị phần sử dụng vốn TPCP là 2.986 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, bằng các giải pháp chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT như hạn chế tôn cao mặt đường cũ, cắt giảm các hạng mục đầu tư chưa cần thiết, sử dụng các giải pháp kỹ thuật hợp lý,… tổng mức đầu tư điều chỉnh còn 2.789 tỷ đồng, giảm hơn 200 tỷ đồng so với ban đầu. Trong đó, đã bao gồm các hạng mục bổ sung: Tăng cường mặt đường các đoạn qua thị trấn Hồ Xá, đoạn qua khu di tích Hiền Lương, mở rộng đoạn tuyến qua thị trấn Hải Lăng và hạng mục cải tạo, mở rộng nút giao đường Trần Hưng Đạo với QL1.
|