Chiều 29/10, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp QL6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT.
Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường chủ trì cuộc họp
Theo báo cáo của Công ty TNHH BOT QL6 - Hòa Lạc - Hòa Bình, ngày 18/8/2015, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 122/2015/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng đường bộ trạm thu phí tại Km42+730 QL6. Để thực hiện công tác thu phí từ ngày 20/10/2015 thì doanh nghiệp dự án (DNDA) đã triển khai thu phí thử từ ngày 28/9/2015 nhằm mục đích hoàn chỉnh hệ thống, rà soát các yếu tố có thể phát sinh trong quá trình thu phí.
Tuy nhiên khi công tác thu phí chính thức được triển khai từ ngày 20/10/2015 thì đã gặp rất nhiều cản trở của người dân trong khu vực Thị trấn Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình, liên tiếp trong những ngày đầu thu phí, một số người dân có xe ô tô vận tải, xe taxi, xe con thường xuyên cản trở việc thu phí, không mua vé, gây ách tắc giao thông qua cổng trạm. Mặc dù DNDA đã huy động toàn bộ nhân lực phối hợp cùng chính quyền địa phương tuyên truyền, giải thích.
Đối với tình hình thực hiện Dự án, đại diện Công ty TNHH BOT QL6 - Hòa Lạc - Hòa Bình cho biết công tác GPMB đường Hòa Lạc - Hòa Bình đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình bị chậm so với kế hoạch, khó khăn và ảnh hưởng lớn nhất đến tiến độ GPMB là việc tái định cư cho 15 hộ thuộc xã Trung Minh, TP Hòa Bình và 23 hộ thuộc thị trấn Kỳ Sơn, hiện tại UBND tỉnh Hòa Bình chưa có kế hoạch triển khai các dự án tái định cư này; tổng khối lượng mặt bằng đã bàn giao là 13,5km/19,3km. Đối với đoạn qua địa bàn Hà Nội, hiện nay DNDA đã hoàn tất việc cắm cọc GPMB, đo đạc bản đồ rải thửa, hồ sơ kỹ thuật thửa đất đồng thời đã gửi hồ sơ đoạn xã Yên Trung, huyện Thạch Thất cho phòng Tài nguyên môi trường huyện Thạch Thất để rà soát kiểm tra trước khi ra thông báo thu hồi đất và các công tác khác theo quy định của pháp luật.
Về tình hình thi công, báo cáo cho biết, các gói thầu xây lắp phân tuyến QL6 đã thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng từ ngày 30/4/2015. Tuy nhiên hạng mục nhà điều hành của trạm thu phí vẫn chưa thể triển khai thi công do vướng mắc công tác GPMB của 02 hộ dân và quá trình khai thác vận hành, thu phí còn tồn tại, xuất hiện một số khó khăn, vướng mắc. Đối với tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình, tiến độ thi công tại thời điểm hiện tại bị chậm khoảng 2 tháng, tuy nhiên từ giữa tháng 10/2015 thời tiết đã thuận lợi nên tiến độ thi công đã được đẩy lên cao để bù lại. Các hạng mục công trình cầu Đồng Ngô, Trung Mường, Đoàn Kết, Bãi Sấu, Ngòi Móng, Trỗi đang đẩy nhanh tiến độ thi công phần móng mố trụ và đúc dầm. Phạm vi mới được bồi thường hỗ trợ GPMB các nhà thầu thi công đang tích cực vận động, hỗ trợ người dân di dời sớm để bàn giao mặt bằng thi công.
Sau khi nghe ý kiến của một số đại biểu tham dự cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường đã yêu cầu Vụ Tài chính tham mưu để Bộ có văn bản gửi UBND tỉnh Hòa Bình, đề nghị tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, giải thích với người dân về chủ trương thu phí hoàn vốn của tuyến đường, đồng thời tỉnh cũng có sự thống kê các phương tiện có tần suất qua trạm lớn để trước mắt nhà đầu tư có biện pháp hỗ trợ giảm phí nhằm tạo điều kiện cho người dân sống quanh trạm thu phí. Bên cạnh đó Thứ trưởng cũng yêu cầu Ban QLDA 2 và công ty BOT có sự phối hợp với lực lượng công an để bảo đảm an toàn, an ninh tại khu vực trạm thu phí.
Về tiến độ thi công Dự án, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường yêu cầu phải quyết liệt đẩy nhanh tốc độ GPMB và giải quyết dứt điểm vấn đề này trong năm 2015. Đảm bảo chất lượng công trình, các bộ phận tư vấn giám sát phải tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng thi công. Đối với những điểm đã có mặt bằng, Thứ trưởng yêu cầu khẩn trương thi công để hoàn thành trong quý 1/2016, nhất quyết hoàn thành toàn bộ Dự án trong quý 2/2016.
AC