Sau 1 tuần ra quân thực hiện Quy chế phối hợp kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) giữa Tổng cục ĐBVN và Tổng cục Cảnh sát, lực lượng liên ngành xử lý xe quá tải trên địa bàn tỉnh Hòa Bình và Hà Nội, tình trạng xe quá tải đã giảm mạnh.
Lực lượng chức năng tiến hành cân kiểm tra tải trọng trên đường Hồ Chí Minh.
Tính đến chiều ngày 4/3, lực lượng chức năng đã kiểm tra và xử phạt gần 50 xe vi phạm về tải trọng và cơi nới kích thước thành thùng, lập hơn 50 biên bản vi phạm hành chính với số tiền xử phạt lên đến hàng trăm triệu đồng.
Theo ghi nhận của PV duongbo.vn, từ ngày 29/2, ngày đầu thực hiện quy chế phối hợp xử lý xe quá tải, đoàn công tác liên ngành đã xử lý 11 xe tự đổ phạt vi phạm chở quá tải trọng quy định từ 31% đến trên 200%, xử phạt hành chính hơn 400 triệu đồng. Thế nhưng, đến 4/3, sau 1 tuần thực hiện, tại tuyến Tỉnh lộ 21, tuyến đường Hồ Chí Minh lượng xe quá tải vắng vẻ hẳn. Trong ngày, lực lượng chức năng chỉ phát hiện và xử phạt được 3 xe vi phạm về chở quá tải trọng quy định và cơi nới kích thước thành thùng. Các xe này lấy hàng tại Hòa Bình và chạy đường liên xã Trung Sơn – Vân Nam, Lương Sơn, Hòa Bình để né trạm Kiểm tra tải trọng xe đặt tại Km437 + 600 để về Hà Nội. Trong đó, xe mang biển kiểm soát 29C - 21718 quá tải 255%, xe 29C - 51563 quá tải 17%.
Anh Nguyễn Văn Hải, người dân sống trên tuyến đường Hồ Chí Minh, đoạn đi qua thị trấn Chương Mỹ, Hà Nội cho biết: Tuyến đường này thường xuyên có hàng trăm chiếc xe tải chở đá cao quá thành thùng 50mm, không che chắn gì cả từ các mỏ đá hàng ngày chạy rầm rập, những hòn đá hộc có thể rơi xuống đường bất cứ lúc nào nguy hiểm lắm, từ khi trạm cân của lực lượng chức năng đặt ở đây các xe tải giảm hẳn, không thấy những chiếc xe chở đá như hung thần chạy ầm ầm như trước nữa.
Theo thống kê của Tổng cục ĐBVN, đến nay cả nước chỉ còn khoảng gần 10 % xe vi phạm chở quá tải quy định nhưng lại diễn biến hết sức phức tạp, đặc biệt tại những vùng lân cận thành phố Hà Nội. Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT và UB ATGT quốc gia về xóa bỏ hoàn toàn xe quá tải vào cuối năm 2016, lực lượng liên ngành đã triển khai hai tổ công tác chốt tại đường tỉnh lộ 21, thị trấn Tế Tiêu, Mỹ Đức, Hà Nội và trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua Chương Mỹ, Hà Nội hoạt động liên tục 24/24h để kiểm soát xe quá tải chở đá từ các mỏ đá dọc hai bên tuyến đường Hồ Chí Minh đi các tỉnh.
Đến nay, sau 1 tuần triển khai, theo nhận định của lực lượng chức năng, trên các tuyến đường này vắng hẳn xe quá khổ, quá tải do các chủ phương tiện sợ phạt, dừng lưu thông để nghe ngóng tình hình. Các xe chở đá cũng chỉ chở bằng thành thùng, che chắn rất cẩn thận, không còn hiện tượng xe chở quá tải ngang nhiên đi lại như trước. Diễn biến này cho thấy nếu xử phạt nghiêm thì tình trạng xe quá tải sẽ giảm đáng kể nhưng để duy trì được kết quả này đòi hỏi việc kiểm soát trên các tuyến đường phải được thực hiện thường xuyên, liên tục.
Theo ông Nguyễn Trọng Phú, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra cho biết: do nhiều doanh nghiệp vận tải đã ký hợp đồng vận chuyển đá từ trước với khách hàng nên việc xử lý nghiêm xe quá tải sẽ là một áp lực đối với các doanh nghiệp vận tải. Hiện các doanh nghiệp vẫn án binh bất động và tìm cách đàm phán lại với chủ hàng về phương thức vận tải trong thời gian tới.
Ông Trịnh Xuân Thủy, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra cho rằng: Sau một tuần siết xe quá tải tại địa bàn 2 tỉnh Hà Nội và Hòa Bình, chiến dịch này bước đầu đã mang lại hiệu quả, đã tác đến chủ hàng, chủ xe và người lái xe bắt buộc họ phải thực hiện nghiêm các quy định về tải trọng xe trên đường bộ.Tuy nhiên, tại những tuyến đường không có trạm cân của lực lượng chức năng thì các xe quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động, Lực lượng liên ngành sẽ nghiên cứu và bố trí thêm một trạm cân lưu động để xử lý triệt để các xe chở quá tải trên tất cả các tuyến đường tại địa bàn hai tỉnh này.