Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, Tổng giá trị thực hiện được của Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến nay đạt 7.557tỷ đồng, tiến độ đạt 42,6% giá trị hợp đồng, so với kế hoạch chậm 0,006%.
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công xây dựng ngày 19/5/2013; tổng chiều dài tuyến 139,52 km (tuyến cao tốc có chiều dài 131,5 km, đoạn nối tuyến cao tốc với QL1A có chiều dài khoảng 8,02 km); chiều rộng nền đường 25,5m, mặt đường rộng 24,5m. Dự án thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc A, vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h.
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nghe Nhà thầu báo cáo tiến độ Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (3/2015)
VEC cho biết, đến nay Dự án còn thiếu vốn đối ứng cấp cho 3 địa phương (Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi) và di dời đường điện cao thế là 1.527 tỷ đồng. Được Bộ GTVT cho phép, VEC đã tạm ứng kinh phí cho các địa phương và chi trả di dời đường điện là 934 tỷ đồng để kịp thời giải quyết kinh phí chi trả đền bù và xây dựng các khu tái định cư để giải quyết xong cơ bản mặt bằng trong năm 2016.
Để đảm bảo tiến độ, VEC tiếp tục đề nghị các địa phương quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để khẩn trương hoàn thành công tác GPMB, trong đó đặc biệt chú trọng việc bố trí tái định cư ở cả 3 tỉnh, thành phố, giải quyết các hộ đất nông lâm nghiệp ở Cẩm Lệ (Đà Nẵng), Núi Thành (Quảng Nam) và Bình Sơn (Quảng Ngãi); đề nghị UBND các tỉnh tập trung chỉ đạo việc GPMB để di dời công trình đường điện cao thế 110KV-500KV.
Nhu cầu về vốn cho công tác GPMB hiện vẫn rất cần thiết để phục vụ thông các tuyến đường công vụ và thi công các hạng mục chính. Vì vậy, VEC đã đề nghị Bộ GTVT xem xét cấp bổ sung vốn cho các địa phương để đẩy nhanh công tác chi trả GPMB và thu hồi đất; đồng thời đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm, giải quyết các thủ tục để khẩn trương cấp phép khai thác mỏ đất cho Nhà thầu thi công; đẩy nhanh công tác GPMB và tái định cư.
Tuấn Anh