Tính đến năm 2015, cả nước có hơn 240.000 phương tiện đường thủy, tuy nhiên chỉ có 62% số phương tiện trên được đăng kiểm.
Sự cố tàu Thành Luân 28 đâm hỏng cầu An Thái ở Hải Dương ngày 6/3/2016
Sau nhiều vụ tai nạn đường thủy nghiêm trọng gần đây như: Tàu Thành Luân 28 số hiệu HP-3016 đâm hỏng cầu An Thái ở Hải Dương; cầu Cơn Độ (Hà Tĩnh) bị xà lan đâm sập; tàu kéo xà lan đâm sập cầu Ghềnh (Đồng Nai)... thì công tác tăng cường giám sát và quản lý phương tiện giao thông đường thủy là nhiệm vụ quan trọng và khẩn trương.
Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng phương tiện đường thuỷ quay lại kiểm tra đúng định kỳ hằng năm chỉ chiếm khoảng 30-40% tổng số phương tiện đã đăng kiểm. Chỉ có 23.792 chiếc các loại phương tiện lớn (loại từ 200 tấn trở lên, công suất máy chính từ 135 CV trở lên và các tàu chở khách), chiếm 5,4% số phương tiện bắt buộc phải đăng kiểm trong toàn quốc thì luôn đăng kiểm lại đúng quy định. Các phương tiện không đăng kiểm lại đúng quy định chủ yếu là phương tiện nhỏ, dưới mức trên.
Theo ông Đỗ Trung Học, Trưởng phòng Tàu sông, Cục Đăng kiểm Việt Nam, thời gian gần đây, do nhu cầu vận tải ít, một số phương tiện không hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng nên chủ phương tiện không muốn tiến hành đăng kiểm nữa. Đặc biệt, những phương tiện nhỏ chủ yếu của người dân nghèo, nhận thức xã hội còn hạn chế nên chưa có ý thức chấp hành đầy đủ yêu cầu của luật. Chính quyền địa phương, các cơ quan tuần tra, kiểm soát trên đường thuỷ nội địa chưa nghiêm khắc trong xử lí các vi phạm.
Năm 2015, liên Cục Cảnh sát giao thông, Cục Đường thuỷ nội địa và Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có chuyên đề riêng, chỉ đạo liên ngành cấp địa phương xử lý mạnh vi phạm về đăng ký, đăng kiểm phương tiện thủy. Chỉ hơn 1 tháng thực hiện cao điểm, từ ngày 15/7 đến 30/9, Cảnh sát đường thủy và liên ngành của 50 địa phương đã phát hiện hơn 2.915 trường hợp vi phạm lỗi trên, chiếm 20,4% tổng số các vi phạm. Trong đó, lỗi vi phạm về đăng kiểm rất cao với 61,8% và 38,2% là về đăng ký phương tiện.
Trước tình trạng trên, liên ngành Đăng kiểm, CSGT, Đường thủy nội địa đều cho rằng, cần tổng điều tra phương tiện toàn quốc để có số liệu thực phục vụ xây dựng kế hoạch hoàn thiện công tác đăng ký, đăng kiểm.