Ngày 15/04/2016, tại Hà Nội đã diễn ra Đại hội Hiệp hội Chủ tàu Việtc Nam lần thứ VII nhiệm kỳ 2016-2020. Dự Đại hội có ông Nguyễn Văn Công - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, ông Lê Anh Sơn – Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam cùng các đại biểu đại diện cho các hội viên của Hiệp hội.
Đại hội thông qua Báo cáo tổng kết công tác nhiệm kỳ VI và phương hướng hoạt động nhiệm kỳ VII (2016 -2020)
Theo ông Lê Anh Sơn, trong nhiệm kỳ VI (2010-2015) vừa qua, hoạt động của các chủ tàu Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Thị trường vận tải biển suy thoái từ năm 2008, với chỉ số cước thuê tàu chở hàng khô từ 14.000 điểm, đến nay chỉ còn dưới 500 điểm và chưa có dấu hiệu phục hồi. Nhiều chủ tàu buộc phải bán tàu, thay đổi ngành nghề kinh doanh khiến Ban chấp hành Hiệp hội khóa VI phải chấp nhận làm thủ tục xóa tên hội viên cho 13 doanh nghiệp thành viên. Các vụ tranh chấp cũng nhiều hơn, Hiệp hội đã khóa VI đã phải quyết nghị lập Ban pháp chế trực thuộc Hiệp hội để tư vấn pháp lý cho hội viên.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đề nghị Hiệp hội cần đề xuất, đóng góp các giải pháp để tháo gỡ khó khăn, tăng dần thị phần của đội tàu Việt Nam
Phát biểu tại Đại hội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho rằng, những khó khăn, thách thức đối với đội tàu biển Việt Nam là rất lớn. Hàng hóa vận tải đi biển xa hầu như 100% do đội tàu nước ngoài đảm nhiệm. Doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam mỗi năm nộp cho họ 300 triệu USD riêng tiền phí và lệ phí, do năng lực đội tàu của Việt Nam rất kém. Quản lý nhà nước của Bộ GTVT thời gian qua đã hết sức lắng nghe, tháo gỡ mọi vướng mắc mà doanh nghiệp đề xuất kiến nghị lên. Nay Hiệp hội cần tiếp tục đề xuất, đóng góp các giải pháp để dần tháo gỡ được các khó khăn, tăng dần thị phần của đội tàu Việt Nam.
Tại Đại hội lần thứ VII, Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2020 đã tín nhiệm bầu ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tiếp tục giữ chức Chủ tịch Hiệp hội.