Nghiên cứu xây dựng Hệ thống quản trị vận tải hàng hóa

Thứ năm, 12/05/2016 09:38
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Tiếp nối thành công của hệ thống bán vé điện tử, ngày 11/5, Công ty FPT đã có buổi làm việc với Tổng công ty ĐSVN, trình bày phương án xây dựng hệ thống quản trị vận tải hàng hóa.

Hiện nay, việc quản lý toa xe hàng vẫn dựa theo phương pháp truyền thống, gồm hệ thống biểu mẫu, vận báo, báo cáo bằng điện thoại, fax về Trung tâm Điều hành vận tải. Việc quản lý thủ công như vậy không tạo được hiệu quả trong SXKD bởi độ chính xác không cao, mất nhiều thời gian cho việc tổng hợp thông tin, gây khó khăn cho công tác điều hành vận tải.

 

Sơ đồ khối khai thác vận tải

Do đó, xây dựng một hệ thống cho phép quản lý được số lượng, vị trí của toa xe, tiến tới quản lý chủng loại, trạng thái kỹ thuật và hàng hoá của toa xe một cách chính xác, đầy đủ và được cập nhật liên tục là việc hết sức cần thiết, là cơ sở để khai thác và tổ chức SXKD hiệu quả, tăng sức cạnh tranh của vận tải ĐS đối với các phương thức vận tải khác, nhất là khi các công ty vận tải ĐS hoạt động độc lập.

Thời gian vận dụng toa xe

Hệ thống quản trị vận tải hàng hóa mà FPT đề xuất xây dựng sẽ cho phép quản lý và khai thác vận hành toa xe hiệu quả. Cụ thể là quản lý vị trí toa xe, trạng thái kỹ thuật, trạng thái thương vụ, điều phối cấp xe tập trung, ngoài ra còn cho phép tra tìm dữ liệu lịch sử (quản lý thông tin vị trí, trạng thái toa xe ở mọi thời điểm - Quá khứ, Hiện tại, Tương lai), từ đó thống kê, phân tích dữ liệu, dự báo tình hình để lập kế hoạch vận hành ngắn hạn và dài hạn… Với hệ thống này, người sử dụng có thể chia sẻ dữ liệu, chủ động theo dõi và điều rỗng hiệu quả, thời gian quay vòng toa xe được rút ngắn, kéo theo chi phí giảm, tăng hiệu suất công việc…

Tàu hàng chuyên tuyến Yên Viên - Sóng Thần

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Trần Ngọc Thành khẳng định giao thông thông minh là xu hướng phát triển tất yếu, vì vậy hệ thống quản trị vận tải hàng hóa cần được triển khai và đưa vào sử dụng càng sớm càng tốt để các công ty vận tải ĐS tăng sức cạnh tranh và thị phần trên thị trường vận tải.

Chủ tịch yêu cầu các ban chuyên môn phối hợp chặt chẽ với Công ty FPT  cùng xây dựng quy trình nghiệp vụ khoa học, hợp lý; nghiên cứu khả năng tích hợp các chương trình đã nghiên cứu trước đây và tận dụng triệt để năng lực cơ sở hạ tầng máy móc sẵn có để giảm chi phí vận hành…

Ông Trần Ngọc Thành kỳ vọng hệ thống này không chỉ tiết kiệm về mặt thời gian, nhiên liệu, tiền của mà còn góp phần giảm ùn tắc, tai nạn giao thông và ô nhiễm môi trường, phát huy thế mạnh của vận tải đường sắt.

hoavt

Nguồn: vr.com.vn

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)