VEC triển khai ETC: Tối đa hóa lợi ích xã hội

Thứ ba, 05/07/2016 07:20
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Từ 01/7/2016, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đưa vào khai thác thử nghiệm hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) sử dụng công nghệ RFID trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải.

Trước mắt, VEC triển khai lắp đặt thử nghiệm hệ thống thu phí ETC tại Trạm thu phí Đại Xuyên và Trạm thu phí Cao Bồ (01 làn vào và 01 làn ra).

Công nghệ RFID đã được chứng minh có độ chính xác cao và có thể đọc được ở mọi tốc độ xe trên đường cao tốc. Cho đến nay, đây được xem là một công nghệ khá phổ biến và được ứng dụng rộng rãi trên thế giới trong lĩnh vực nhận dạng điện tử tự động thông qua thẻ định danh E-Tag.

Giải pháp thu phí thông qua thẻ E-tag hạn chế được những sai sót ngoài kiểm soát do yếu tố con người. Đặc biệt, hệ thống còn giúp Chủ đầu tư thu đủ và đúng số lượng xe qua trạm thu phí, tự động gửi báo cáo số liệu thống kê hàng ngày tới tài khoản của các nhà đầu tư – Việc quản lý doanh thu được công nghệ hóa một cách nhanh chóng, chính xác, minh bạch và đảm bảo chống thất thoát. Điều này hứa hẹn là một giải pháp hữu hiệu cho các nhà đầu tư Việt Nam cho bài toán quản lý ngân sách.

De xuat bo mot tram thu phi tren cao toc Cau Gie - Ninh Binh hinh anh 1

Triển khai hệ thống ETC trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
sẽ không còn xảy ra tình trạng ách tắc như thế này

Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế, việc áp dụng hệ thống thu phí ETC sẽ tiết giảm cho xã hội hàng nghìn tỷ đồng/năm. Bên cạnh những lợi ích có thể đo đếm được, việc đưa hệ thống thu phí ETC vào khai thác cũng đưa đến những lợi ích gián tiếp như: giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, tăng tuổi thọ động cơ cho chủ phương tiện, tiết kiệm chi phí bảo trì đường bộ cho Chủ đầu tư, rút ngắn thời gian lưu chuyển hàng hóa trên đường và góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ về giảm thanh toán bằng tiền mặt… Đặc biệt, hệ thống ETC có thể giúp Nhà nước, Nhà đầu tư quản lý được các phương tiện tham gia giao thông trên cả nước, từ đó có thể thực hiện được nhiều chính sách quản lý hiện đại…

Lãnh đạo VEC cho biết, do hệ thống thu phí ETC là một hệ thống mới, hiện đại, lần đầu tiên được đưa vào áp dụng thu phí theo hình thức thu phí kín (thu phí theo chiều dài quãng đường đi) ở Việt Nam, vì vậy để đảm bảo hoạt động ổn định phù hợp với điều kiện thực tế, tích hợp với các công nghệ thu phí đang thực hiện (MTC và vé giấy), trong giai đoạn trước mắt VEC tổ chức vận hành khai thác thử nghiệm hệ thống thu phí ETC nhằm hoàn chỉnh các kịch bản tương tác giữa ETC với người lái xe và các trường hợp có thể xảy ra trong quá trình thử nghiệm hệ thống. Sau thời gian thử nghiệm, VEC sẽ tổ chức tổng kết đánh giá khắc phục những tồn tại để đưa vào áp dụng trên các tuyến cao tốc do VEC đầu tư, quản lý nhằm tránh hiện tượng phát sinh giữa đơn vị thu phí với lái xe cũng như xảy ra ùn tắc giao thông tại trạm thu phí khi phải xử lý lỗi kỹ thuật.

Sau khi kết thúc thử nghiệm và đánh giá hiệu quả, việc lắp đặt hệ thống thu phí tự động không dừng (ETC) sẽ được VEC triển khai cho toàn bộ các trạm thu phí còn lại của đường cao tốc với lộ trình thay thế hoàn toàn hệ thống thu phí một dừng (MTC).

Tiết kiệm thời gian chờ đợi, không còn phải chịu cảnh ùn tắc, chật chội và hoàn toàn tận hưởng sự thoải mái dễ chịu trên mỗi hành trình là những tiện ích mà hệ thống ETC mang lại cho người tham gia giao thông trên các tuyến đường bộ cao tốc.

Khi xe đã được dán thẻ E-tag chạy trên làn thu phí tự động ETC, hệ thống nhận diện công nghệ lazer kích hoạt camera chụp biển số, ăng-ten sẽ phát tín hiệu để đọc thẻ E-tag, hình ảnh và thông tin được chuyển về trung tâm dữ liệu để kiểm tra thông tin trên thẻ và số dư tài khoản của phương tiện. Hệ thống xác nhận thẻ E-tag hợp lệ, xe đi tiếp, hệ thống thực hiện nhiệm vụ mở barrier khi kiểm tra thẻ đủ tiền, đủ điều kiện qua trạm. Đồng thời, giao dịch thu phí giao thông có thể sẽ được thông báo tới tin nhắn đăng ký của chủ thẻ E-tag ngay lập tức.

Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp với những thẻ E-tag không còn đủ tiền để thực hiện giao dịch nộp phí giao thông, hệ thống ngay lập tức sẽ tự động chuyển sang chế độ thu phí thủ công (MTC). Việc xử lý đồng thời các tình huống xe có thẻ E-tag đủ điều kiện hoặc không đủ điều kiện giao dịch hoặc đang lưu thông trên làn xe ưu tiên hay làn xe hỗn hợp vẫn đảm bảo tính linh hoạt và thuận tiện của hệ thống trong khi đưa vào vận hành, mà không hề đem lại một sự phân biệt nào đối với tất cả các chủ thẻ hay những người chưa tham gia vào dịch vụ thu phí tự động.

VEC

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)