Ngày 17/8, tại Hà Nội, Bộ GTVT, Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Viện Nghiên cứu đường sắt Hàn Quốc (KRRI) tổ chức Hội thảo “Hợp tác Giao thông vận tải đường sắt Việt Nam - Hàn Quốc” lần thứ 2.
Tham dự Hội thảo, về phía Hàn Quốc có Ngài Lee Yong Wook - Tham tán xây dựng GTVT, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam; Ngài Chang Jae Yun - Giám đốc quốc gia KOICA tại VN; Ngài Sagong Myung - Giám đốc KRRI; các đại biểu và diễn giả đến từ Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông HQ, KOICA, KRRI, Tổ chức Thương mại, Tổng công ty Quản lý mạng lưới đường sắt, Tổng công ty ĐS Hàn Quốc. Phía VN có đại diện các cơ quan thuộc Bộ GTVT; các trường đại học, cao đẳng, Ban Quản lý dự án, đơn vị tư vấn GTVT, doanh nghiệp liên quan lĩnh vực đường sắt.
Hội thảo nhằm trao đổi về Kế hoạch phát triển giao thông vận tải đường sắt và công nghiệp đường sắt; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm trong phát triển đường sắt Hàn Quốc để nghiên cứu, áp dụng vào điều kiện thực tế của Việt Nam hiện nay và tăng cường hợp tác về đầu tư, kinh doanh giữa các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp đường sắt giữa hai nước.
Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi đánh giá cao sự hợp tác,
giúp đỡ của Chính phủ Hàn Quốc đối với giao thông vận tải Việt Nam.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Cục trưởng Cục Đường sắt VN Vũ Quang Khôi nhấn mạnh, quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc đã phát triển mạnh trong hơn 20 năm qua, đặc biệt là trong lĩnh vực GTVT. Từ năm 1996, Hàn Quốc đã tài trợ khoảng 24 triệu USD để Việt Nam thực hiện Dự án cải tạo, nâng cấp QL18. Sau đó, từ 2007 đến nay, Việt Nam và Hàn Quốc đã hợp tác hoàn thành 3 dự án với tổng giá trị 166 triệu USD; 6 dự án đang triển khai với tổng giá trị hơn 818 triệu USD và 6 dự án đang đề xuất với Quỹ Hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) với tổng giá trị 1.117 triệu USD.
Trong lĩnh vực đường sắt, Việt Nam đã nhận được nhiều hỗ trợ từ phía Hàn Quốc với một số hoạt động như tài trợ vốn ODA không hoàn lại cho Dự án hỗ trợ kỹ thuật lập nghiên cứu khả thi xây dựng mới đường sắt đôi điện khí hóa trên tuyến đường sắt Bắc – Nam cho đoạn Nha Trang – TP. Hồ Chí Minh và đoạn Hà Nội – Vinh; nghiên cứu khả thi đường sắt Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Giạ kết nối với Thà Khẹt - Viêng Chăn (Lào; DA đối tác trao đổi kinh nghiệm phát triển trong lĩnh vực GTVT VIệt Nam - Hàn Quốc (DEEP).
“Hợp tác trao đổi kinh nghiệm, đầu tư kết cấu hạ tầng đường sắt và phát triển công nghiệp đường sắt tại Việt Nam hiện là một trong những trọng tâm hợp tác về đường sắt giữa Việt Nam và Hàn Quốc trong thời gian gần đây. Tôi cho rằng, Hội thảo này là dịp tốt để các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của phía Việt Nam tổng kết thêm nhiều kinh nghiệm, tích lũy thêm nhiều kiến thức, sâu sắc thêm tình cảm hợp tác tốt đẹp giữa các bên Việt Nam và Hàn Quốc” - Cục trưởng Vũ Quang Khôi khẳng định.
Hội thảo nhận được nhiều sự quan tâm của các chuyên gia đường sắt đến từ cơ quan,
đơn vị, doanh nghiệp và các tổ chức của Việt Nam và Hàn Quốc
Tại Hội thảo, các đại biểu và diễn giả đã tập trung trình bày, thảo luận các nội dung liên quan đến chủ đề “Tổ chức thực hiện Chiến lược phát triển GTVT đường sắt” như Chiến lược phát triển GTVT đường sắt Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 và kế hoạch thực hiện Chiến lược; hiện trạng và tầm nhìn của ĐS Hàn Quốc; kinh nghiệm và các bài học có được từ các dự án ĐS Hàn Quốc. Liên quan đến chủ đề “Khả năng tự chủ về nguồn nhân lực đảm bảo phát triển bền vững trong công nghiệp ĐS” có các tham luận về Chiến lược phát triển công nghiệp ĐS, kế hoạch đào tạo phát triển nguồn nhân lực đảm bảo phát triển công nghiệp ĐS bền vững tại Việt Nam; kinh nghiệm và các bài học có được từ vận hành ĐS Hàn Quốc; sự cần thiết và chương trình Kế hoạch thúc đẩy phát triển công nghiệp ĐS tại Việt Nam.
VH