Mới đây, đồng chí Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch Thường trực UBND thành phố chủ trì làm việc với lãnh đạo Công ty CP cảng Hải phòng về tình hình sản xuất-kinh doanh và thực hiện các phương án di dời bến cảng Hoàng Diệu để phục vụ phát triển đô thị nói chung và xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Nguyễn Trãi nói riêng. Cùng làm việc có đại diện các ngành, đơn vị liên quan.
Đ/c Lê Khắc Nam, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố kiểm tra thực tế
các phương án di dời bến cảng Hoàng Diệu để phục vụ phát triển đô thị
Cảng Hải Phòng đã báo cáo UBND Thành phố về tình hình sản xuất kinh doanh, đầu tư phát triển của Công ty, qua đó khẳng định năng lực, vai trò, vị trí của Cảng Hải Phòng đối với Thành phố và Ngành Giao thông vận tải, kết quả sản xuất kinh doanh năm 2015 và 8 tháng năm 2016. Cảng Hải Phòng đề nghị thành phố đề xuất với Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT quyết định áp dụng chính thức cơ chế khoán gọn trong hoạt động nạo vét, duy tu luồng Cảng Hải Phòng.
Ông Phùng Xuân Hà – Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng phát biểu tại hội nghị
Đối với vấn đề di dời Cảng Hoàng Diệu và đầu tư phát triển Cảng Lạch Huyện, Cảng Hải Phòng đồng thuận với quy hoạch phát triển Cảng và quy hoạch chung của Thành phố Hải Phòng, theo đó khu vực Cảng Hoàng Diệu sẽ di dời trước năm 2025 để phù hợp với kế hoạch xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Nguyễn Trãi và tiến độ xây dựng các bến Cảng tại khu vực Lạch Huyện.
Cảng Hải Phòng đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định thành lập “Ban chỉ đạo thực hiện di dởi Cảng” để thống nhất công tác di dời đạt hiệu quả cao nhất. Khi di dời thì phương án đền bù thực hiện theo các quy định hiện hành của Nhà nước; đồng thời đề nghị UBND Thành phố đánh giá phạm vi ảnh hưởng, xem xét lộ trình phù hợp với việc xây dựng cảng mới và quy hoạch phát triển đô thị. Cảng Hải Phòng đã chủ động hoàn tất Báo cáo Kinh tế kỹ thuật Dự án đầu tư xây dựng các bến tại cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng. Bộ GTVT, UBND Thành phố, Tổng công ty Hàng hải Việt nam đã có nhiều văn bản chấp thuận chủ trương cho Cảng Hải Phòng đầu tư tại Lạch Huyện.
Ông Lê Khắc Nam, Phó chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Hải Phòng kết luận cuộc họp
Kết luận cuộc họp, Phó chủ tịch UBND Thành phố Hải Phòng Lê Khắc Nam biểu dương những kết quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Cảng Hải Phòng; đồng thời nhất trí cao với những đề xuất kiến nghị của Cảng. Trong thời gian tới, UBND Thành phố tiếp tục chỉ đạo công tác đền bù giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi để di dời Cảng Hoàng Diệu phục vụ các dự án trọng điểm của Thành phố; Tiếp tục đề nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho Cảng Hải Phòng đầu tư xây dựng các bến tàu tại Lạch Huyện thay thế cho Cảng Hoàng Diệu.
Là đơn vị trực thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, cảng Hải Phòng là cảng tổng hợp quốc gia lớn nhất miền Bắc (loại A1), có vị trí đặc biệt quan trọng trong lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế xã hội trong vùng kinh tế trọng điểm của đất nước. Trong suốt lịch sử 87 năm xây dựng và phát triển, cảng Hải Phòng đã đóng góp tích cực vào quá trình phát triển kinh tế xã hội và an ninh quốc phòng của thành phố và đất nước. Trong 8 tháng đầu năm 2016 hàng hóa qua cảng 17,137 triệu tấn đạt 62,8% kế hoạch năm 2016, tăng 10,6 % so với cùng kỳ. Lợi nhuận 8 tháng 353,929 tỷ đồng, đạt 59% kế hoạch năm 2016, tăng 17.1% so với cùng kỳ.
Cảng Hải Phòng