Sẽ bỏ định biên sỹ quan điện trên tàu biển

Thứ năm, 22/12/2016 07:39
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Nhân lực sỹ quan điện trên tàu vận tải biển đang thiếu trầm trọng khiến các công ty vận tải, chủ tàu biển không khỏi lo lắng.

Ảnh minh họa

Thông báo cả năm vẫn không tuyển được người

Theo quy định tại Thông tư 11/2012 của Bộ GTVT, các tàu vận tải biển từ 3.000KV phải bố trí một sỹ quan điện từ ngày 1/1/2017. Chia sẻ với Báo Giao thông, ông Phạm Quang Khôi, Giám đốc hàng hải, Công ty CP Hàng hải – dầu khí Hải Âu có trụ sở đóng tại TP.HCM cho biết, Công ty có ba tàu trên 3.000KV nhưng vẫn chưa tuyển được sỹ quan điện. “Chúng tôi đã thông báo tuyển dụng từ năm ngoái đến nay vẫn không tuyển được người nào”, ông Khôi nói và cho biết, công ty cũng từng nghĩ đến phương án thuê sỹ quan điện nước ngoài, nhưng chi phí quá cao (khoảng trên 1.000 USD), ít nhất cũng gấp đôi lương của sỹ quan điện trong nước. Đấy là chưa kể nhiều chi phí phát sinh khác nên phải cân nhắc kỹ lưỡng.

Cùng chung trăn trở, ông Phạm Ngọc Hà, đại diện Công ty CP Vận tải Nhật Việt cho rằng, theo Công ước STCW78/2010 và yêu cầu của Thông tư 11/2012, tàu biển phải được bố trí sỹ quan điện, thợ điện tùy theo công suất máy. Tuy nhiên, hiện nay rất khó tuyển dụng được sỹ quan điện.

Trong khi đó theo ông Phạm Quang Khôi, thực tế một sỹ quan điện phải trải qua nhiều năm kinh nghiệm làm về điện trên tàu, sau đó phải trải qua đào tạo bài bản tại các trường uy tín của Nhà nước nên là “của hiếm khó tìm”.

Sửa quy định tàu biển phải có sỹ quan điện

 Tại Trường Đại học Hàng hải VN, từ năm 2015 đến nay chỉ mở được hai lớp đào tạo sỹ quan điện cho tàu vận tải biển. Mỗi lớp được khoảng trên chục học viên. Lý giải nguyên nhân số lượng đào tạo thấp như vậy, trao đổi với Báo Giao thông, Trưởng khoa Điện – Điện tử, trường Đại học Hàng hải VN Trần Anh Dũng cho biết, quy định để mở được một lớp đào tạo sỹ quan điện rất chặt chẽ, phải có đủ số lượng nhất định mới được khai giảng lớp. Hơn nữa, đối tượng đào tạo cũng phải có đủ điều kiện là đã làm kỹ sư điện từ 2 – 3 năm trên tàu biển, phải có sức khỏe tốt… “Chính vì những điều kiện như vậy, nhiều người không chờ đợi được nên tìm đến học tại các cơ sở đào tạo khác”, Trưởng khoa Dũng nói.

Mới đây, tại cuộc họp gỡ khó cho vận tải biển do Bộ GTVT tổ chức, Phó trưởng Phòng Tổ chức cán bộ, Cục Hàng hải VN Trần Công Sáng cho biết, tính từ năm 2012 đến nay, các cơ sở mới đào tạo được hơn 600 sỹ quan điện và thợ điện.

Như vậy, đây là số lượng rất thấp so với nhu cầu thực tế triển khai thực hiện Thông tư 11/2012. Chính điều này khiến các chủ tàu, doanh nghiệp rất lo lắng. Ông Phạm Ngọc Hà cho biết thêm, nếu không tuyển được sỹ quan điện, tàu có thể sẽ phải dừng hoạt động hoặc phải tuyển thuyền viên nước ngoài rất tốn kém.

Ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Chiến lược phát triển và Truyền thông, TCT Hàng hải VN (Vinalines) cho biết, với các con tàu hiện đại không cần thiết phải có chức danh sỹ quan điện, nên đã kiến nghị bỏ chức danh này. Bộ GTVT cũng đã có văn bản yêu cầu Cục Hàng hải VN hỗ trợ các DN chuyển đổi đăng ký định biên tối thiểu. Một số DN của Vinalines cũng đang làm thủ tục để xin đổi giấy phép định biên tối thiểu mà không có chức danh sỹ quan điện.

nhunghv

Nguồn: Báo Giao thông

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)