Để giải quyết ùn tắc và đảm bảo trật tự ATGT, phát huy hiệu quả của các tuyến đường đã và đang đầu tư xây dựng, Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có báo cáo Bộ GTVT về đề xuất phương án cải tạo, giảm ùn tắc khu vực nút giao Pháp Vân.
Theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được nâng cấp, mở rộng đã hoàn thành giai đoạn 1, hiện đang thi công giai đoạn 2 thành 06 làn xe cơ giới, dự kiến đầu năm 2018 đưa vào khai thác. Hiện nay, tại tất cả hướng vào và hướng ra đường cao tốc (khu vực nút giao Pháp Vân) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm, cũng như vào các dịp lễ, tết.
Đây là nút giao kết nối tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3, Bến xe nước Ngầm và Bến xe Giáp Bát, lưu lượng xe thông qua nút giao Pháp Vân để đi ra, vào Thành phố là rất lớn. Tuy nhiên, hiện trạng các nhánh khu vực nút giao không đáp ứng được nhu cầu thực tế; mặt đường hẹp, bị lún võng, trượt trồi, lún đầu cầu; hệ thống biển báo hiệu bị che lấp, khó quan sát; cây xanh chưa được cắt tỉa thường xuyên, gây mất mỹ quan.
Cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ
Với vị trí là cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, việc xem xét cải tạo nút giao cùng với nghiên cứu đầu tư xây dựng các tuyến kết nối là rất cần thiết và cấp bách. Theo đó, Tổng cục đề nghị 2 nhóm giải pháp chính, đó là cải tạo nút giao và phân luồng từ xa. Đối với giải pháp cải tạo nút giao, Tổng cục cho biết, sau khi cải tạo sẽ cải thiện được đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các vị trí của khu vực nút giao Pháp Vân và tạo nên mỹ quan đô thị của cửa ngõ Thủ Đô. Nguồn vốn thực hiện, xem xét sử dụng vốn dư của Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT.
Đối với giải pháp phân luồng từ xa, trên cơ sở Quy hoạch GTVT TP Hà Nội đã được phê duyệt; nghiên cứu các phương án phân luồng giao thông, bổ sung các đường kết nối để đảm bảo giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao, Tổng cục đề xuất 3 hạng mục đầu tư xây dựng: Bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5); Bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra QL1; và bổ sung điểm kết nối vào đường cao tốc.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, trong 3 hạng mục trên, hạng mục bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5) là phương án, giải pháp hiệu quả nhất, đặc biệt khi UBND TP Hà Nội đang khẩn trương nghiên cứu và xây dựng hoàn thiện đường Dự án Vành đai 2,5 theo Quy hoạch.
“Kinh phí đầu tư và phạm vi GPMB của phương án tương đối lớn (khoảng 1.954,7 tỷ đồng, trong đó kinh phí GPMB khoảng 1.073,9 tỷ đồng), do đó để thực hiện đầu tư hạng mục này, cũng như 2 hạng mục còn lại cần được sự đồng thuận chủ trương của Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội. Tổng cục ĐBVN kính đề nghị Bộ GTVT tổ chức họp với UBND Thành phố Hà Nội để xem xét, thống nhất phương án đầu tư xây dựng, cũng như nguồn vốn thực hiện” - Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất.
Xuân Nguyên