Để thực hiện chiến lược phát triển đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) cho biết sẽ đầu tư xây dựng một Trung tâm logistics lớn tại Hà Nội, kết nối với các cảng biển chủ yếu qua hệ thống đường thủy nội địa.
Kho bãi khai thác dịch vụ logistics của Vinalines
Trung tâm này cùng với mạng lưới vận tải thủy nội địa sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải nội địa hàng container đang gia tăng nhanh ở khu vực phía Bắc, chia sẻ cho vận tải đường bộ, giảm chi phí vận tải, giảm ô nhiễm môi trường.
Đồng thời, đây cũng sẽ là trung tâm logistics của toàn khu vực, điểm tập trung thông quan quy mô lớn và là khu vực tập trung cung ứng dịch vụ logistics hiện đại cho hàng xuất nhập khẩu đường biển, là đầu mối thu hút hàng hóa, kết hợp với các doanh nghiệp cảng biển, vận tải và dịch vụ logistics khác của Vinalines tạo thành một chuỗi cung cấp dịch vụ logistics trọn gói cho các khách hàng tại khu vực phía Bắc.
Cũng theo Vinalines, đây cũng là khu logistics trung tâm của vùng Bắc Bộ, kết nối với cảng Hải Phòng, cảng Đình Vũ, cảng Lạch Huvện… chủ yếu bằng hành lang đường thủy quốc gia số 1 (đoạn trên sông Hồng, sông Đuống, sông Kinh Thầy, sông Cấm…). Tập kết và giải phóng hàng container cho các cảng nêu trên bằng đường thủy và là điểm thông quan tập trung cho hàng hóa xuất nhập khẩu của vùng (kê khai, kiểm hóa, nộp thuế XNK)…
Đồng thời, cũng vận chuyển nội địa hàng xuất khẩu, bằng đường bộ (gom hàng từ các khu công nghiệp tập trung tại Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hưng Yên, Hà Nam về trung tâm logistics) và bằng đường thủy (trung chuyển từ cảng ICD của trung tâm ra cảng biển, chủ yếu là các cảng biển Vinalines). Vận chuyển hàng nhập khẩu theo chu trình ngược lại. Tập trung cung cấp các dịch vụ logistics cho hàng xuất nhập khẩu của các khu công nghiệp và trung tâm kinh tế lân cận ngay tại đầu mối trung chuyển thủy bộ của trung tâm.
Dự kiến, vị trí đầu tư xây dựng trung tâm tại Cảng Phù Đổng nằm ở bờ hữu sông Đuống, hạ lưu cầu Phù Đổng (QL1A), thuộc địa bàn huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội. Đây là vị trí cảng đã được quy hoạch xây mới từ năm 2013 nhưng đến nay vẫn chưa có dự án được triển khai. Tại đây, sẽ đầu tư Cảng ICD đường thủy và khu logistics sau cảng.
Việc áp dụng phương thức vận tải đường thủy này sẽ trực tiếp góp phần giảm tải cho hệ thống giao thông đường bộ (QL5, QL18), giúp lưu thông hàng hóa tốt hơn cho Hà Nội và các vùng lân cận, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông.