Vừa qua, Cục Hàng hải VN tổ chức Hội nghị trực tuyến Đánh giá kết quả thực hiện công tác nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2016 và triển khai kế hoạch năm 2017 tại trụ sở Cục Hàng hải Việt Nam và 10 điểm cầu: Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quy Nhơn, Vũng Tàu, TP. HCM và Cần Thơ.
Tham dự Hội nghị có sự tham dự của đại diện Cục QLXD&CL Công trình giao thông, các Vụ Tài chính, Kết cấu hạ tầng giao thông, Môi trường thuộc Bộ Giao thông vận tải; các Tổng Công ty Bảo đảm An toàn hàng hải miền Bắc, Miền Nam; các đơn vị Tư vấn giám sát; Tư vấn khảo sát, thiết kế - dự toán và các nhà thầu thi công.
Phó Cục trưởng Đỗ Hồng Thái cho biết, công tác nạo vét, duy tu
các tuyến luồng hàng hải là một trong những dịch vụ công ích
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Đỗ Hồng Thái cho biết, công tác nạo vét, duy tu các tuyến luồng hàng hải là một trong những dịch vụ công ích được Bộ GTVT giao nhiệm vụ cho Cục Hàng hải VN tổ chức thực hiện bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước với mục tiêu đảm bảo độ sâu tuyến luồng hàng hải với chuẩn tắc thiết kế đáp ứng cho tàu thuyền ra, vào các cảng biển an toàn, phục vụ vận tải hàng hóa bằng đường biển trong nước và quốc tế, phát triển kinh tế- xã hội đất nước. Theo kế hoạch bảo trì năm 2016 được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt tại Quyết định số 320/QĐ-BGTVT ngày 28/01/2016 có 13 tuyến luồng hàng hải được thực hiện nạo vét duy tu với tổng vốn ngân sách được bố trí là 723,5 tỷ đồng, trong đó tuyến luồng hàng hải Hải Phòng và tuyến luồng hàng hải Sài Gòn - Vũng Tàu thực hiện theo hình thức khoán gọn.
Về cơ bản, các tuyến luồng đã thi công đạt chuẩn tắc thiết kế và hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng trong năm 2016, đảm bảo các yêu cầu về an toàn hàng hải, an ninh hàng hải, vệ sinh môi trường, vật liệu nạo vét đã được đổ đúng nơi quy định. Một số tuyến luồng được Bộ GTVT chấp thuận kéo dài thời gian hoàn thành sang tháng 01/2017 do khối lượng bàn giao mặt bằng phát sinh lớn so với khối lượng hợp đồng ban đầu. Công tác giải ngân đã được Cục Hàng hải VN thực hiện kịp thời theo tiến độ. Tuy nhiên, một số tuyến luồng do kết thúc thi công muộn nên mới chỉ thanh toán một phần kinh phí như: luồng Phà Rừng, Diêm Điền, Nghi Sơn phải chuyển nguồn sang năm 2017.
Tại Hội nghị, Trưởng phòng Công trình hàng hải Nguyễn Anh Tuấn đã giới thiệu các tuyến luồng hàng hải dự kiến triển khai năm 2017 theo kế hoạch bảo trì đã được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 4252/QĐ-BGTVT ngày 30/12/2016, bao gồm 16 tuyến luồng, với tổng kinh phí 759,0 tỷ đồng và đưa ra một số thông tin, quy định đối với các nhà thầu khi tham gia công tác nạo vét duy tu các tuyến luồng hàng hải năm 2017.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác nạo vét duy tu các tuyến luồng còn tồn tại một số bất cập cần tháo gỡ nhằm đạt hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới. Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã nghe ý kiến tham luận của các cơ quan, đơn vị, nhà thầu về các nhóm vấn đề như: công tác quản lý dự án, công trình NVDT; quá trình thực hiện Tư vấn giám sát công trình; thuận lợi, khó khăn trong quá trình thi công nạo vét công trình, công tác bảo vệ môi trường,...
Hội nghị cũng là cơ hội để các cơ quan QLNN tiếp cận với tình hình hoạt động nạo vét duy tu các tuyến luồng, đánh giá hiệu quả công tác nạo vét duy tu năm 2016 đồng thời nắm bắt tháo gỡ khó khăn của các đơn vị, nhà thầu cũng như công tác quản lý để hoạt động nạo vét duy tu hiệu quả hơn trong năm 2017. Các Cục, Vụ, cơ quan tham mưu của Bộ GTVT cùng đại diện các đơn vị, nhà thầu đã đánh giá sâu những tồn tại, hạn chế, thẳng thắn đưa ra những vấn đề cần thảo luận, đề xuất những giải pháp hợp lý nhằm tháo gỡ khó khăn, tăng cường công tác quản lý nhà nước để nâng cao hiệu quả nạo vét duy tu năm 2017.