Cuối tháng 04/2017, Tổ chức về ghi nhớ kiểm tra nhà nước cảng biển (PSC) khu vực châu Á-Thái Bình Dương (Tokyo-MOU ), bao gồm 20 thành viên: Australia, Canada, Chile, Trung Quốc, Fiji, Hong Kong (Trung Quốc), Indonesia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Marshall Islands, New Zealand, Papua New Guinea, Peru, Philippines, Liên bang Nga, Singapore, Thailand, Vanuatu và Việt Nam, đã công bố báo cáo năm 2016 của Tổ chức này.
Đội tàu biển Việt Nam tiếp tục được duy trì ở thứ hạng cao trong Danh sách “Trắng” của Tokyo-MOU
Theo đó, trong năm 2016, các thành viên của Tokyo-MOU đã thực hiện 31.678 cuộc kiểm tra PSC đối với 17.503 tàu mang cờ quốc tịch của 101 quốc gia đến các cảng của khu vực. Trong 31.678 cuộc kiểm tra PSC, 18.943 cuộc phát hiện tàu có khiếm khuyết ảnh hưởng đến an toàn, an ninh, điều kiện lao động hàng hải, phòng ngừa ô nhiễm môi trường và 1.090 tàu mang cờ quốc tịch của 69 quốc gia đã bị lưu giữ do có các khiếm khuyết nghiêm trọng; tỷ lệ lưu giữ trung bình của toàn khu vực là 3,44%, giảm so với tỷ lệ năm 2015 là 3,67% và 2014 là 3,96%.
Năm 2016 là năm rất khó khăn đối với hoạt động kinh doanh của đội tàu biển Việt Nam, cước vận tải giảm mạnh, giá nhiên liệu thay đổi thất thường, nạn cướp biển hoành hành tại vùng biển giáp ranh Philippines, Indonesia và Malaysia,… Tuy nhiên, các công ty vận tải biển Việt Nam đã rất cố gắng trong việc duy trì trạng thái kỹ thuật tàu tuân thủ quy định của các điều ước quốc tế, nhằm hạn chế đến mức tối đa tàu bị lưu giữ PSC ở nước ngoài. Trong năm qua, các thành viên của Tokyo-MOU đã tiến hành kiểm tra PSC 742 lượt tàu biển Việt Nam và lưu giữ 30 tàu (tỷ lệ lưu giữ 4,04%, cao hơn tỷ lệ trung bình của khu vực là 3,44%; và cao hơn tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị lưu giữ năm 2014, 2015). Đây là vấn đề mà cộng đồng hàng hải Việt Nam cần phải đặc biệt quan tâm trong năm 2016 và những năm tiếp theo để có thể tạo dựng và duy trì được hình ảnh đẹp của đội tàu biển Việt Nam trong ngành hàng hải thế giới.
Tuy nhiên, do số lượng và tỷ lệ tàu biển Việt Nam bị lưu giữ trong năm 2014 và 2015 là khá thấp, nên trong năm 2016 đội tàu biển Việt Nam vẫn duy trì trong danh sách “Trắng” của Tokyo-MOU, và còn tăng 6 bậc so với năm 2015 (năm 2015 Việt Nam đứng ở vị trí thứ 26 của Danh sánh “Trắng” Tokyo-MOU, năm 2016 chuyển lên vị trí thứ 19).
Trong những năm qua, theo đánh giá của Tokyo-MOU, Cục Đăng kiểm Việt Nam (VR) luôn duy trì trong danh sách các tổ chức đăng kiểm thực hiện chức năng kiểm tra an toàn, an ninh, lao động hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường đối với tàu biển tốt nhất thế giới. Trong năm 2016, VR được xếp ở vị trí thứ 9 (đứng sau Đăng kiểm Trung Quốc, Italia, Hàn Quốc, Anh, Nauy, Đức, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Pháp; nhưng đứng trước các tổ chức đăng kiểm thành viên IACS khác: Ba Lan, Ấn Độ, Croatia và Liên bang Nga) trong danh sách này, tăng 3 bậc so với năm 2014 và 2015. Đây là thành quả to lớn của Cục Đăng kiểm Việt Nam trong nhiều năm qua với nỗ lực làm giảm thiểu tàu biển Việt Nam bị lưu giữ PSC ở nước ngoài.