Trước nhu cầu lưu lượng giao thông từ Hà Nội đi Nam Định, Thái Bình qua nút giao Liêm Tuyền liên tục tăng cao, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đề xuất Bộ Giao thông vận tải mở rộng Trạm thu phí Liêm Tuyền từ nguồn vốn dự phòng của Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Trạm thu phí Liêm Tuyền là một trong 3 trạm thu phí trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC đầu tư xây dựng, quản lý khai thác. Trạm hiện có 5 làn thu phí mở theo chiều từ Hà Nội đi Nam Định và 3 làn thu phí mở theo chiều ngược lại.
Sự cần thiết mở rộng Trạm Liêm Tuyền
4 tháng đầu năm 2017, lưu lượng giao thông qua Trạm Liêm Tuyền luôn ở mức cao. Cụ thể, trong tháng 01/2017, Trạm đón 326.000 lượt phương tiện trong tổng số 674.000 lượt phương tiện qua các trạm thu phí trên tuyến (chiều Hà Nội – Ninh Bình). Số lượt phương tiện tương ứng qua Trạm trong tháng 2, tháng 3 và tháng 4/2017 lần lượt là 268.000/571.000; 247.000/549.000 và 241.000/516.000 lượt. Đó là chưa tính gộp số phương tiện miễn phí qua Trạm trung bình khoảng 6.500 – 7.500 lượt/tháng.
Lưu lượng giao thông qua Trạm thu phí Liêm Tuyền tăng cao đột biến dịp Lễ 30/4 và 01/5 vừa qua
Theo thống kê, từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện qua lại trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình liên tục tăng nhanh, trung bình 20%/năm. Đặc biệt, những ngày cuối tuần, ngày lễ, hay dịp Tết Đinh Dậu vừa qua, lượng phương tiện trên tuyến tăng đột biến, cao điểm ngày 28 Tết tuyến phục vụ trên 74.000 lượt phương tiện. Lưu lượng phương tiện từ Hà Nội đi Nam Định, Thái Bình qua nút giao Liêm Tuyền tăng cao đã kéo theo những khó khăn cho công tác quản lý vận hành trên tuyến. Trong khi đó, với quy mô chỉ có 8 làn thu phí, vào những khung giờ cao điểm trong ngày, dịp cuối tuần, ngày lễ, Tết..., Trạm thu phí Liêm Tuyền không đáp ứng được mật độ phương tiện qua đây, dẫn đến tình trạng ùn ứ cục bộ tại Trạm. Đó là chưa kể cuối năm nay cơ sở 2 của Bệnh viện hữu nghị Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai (được xây dựng tại xã Liêm Tuyền, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam - gần nút giao Liêm Tuyền) đưa vào hoạt động sẽ gia tăng thêm áp lực giao thông cho nút giao này.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải về nghiên cứu khả năng khai thác các nút giao Vực Vòng và Cao Bồ để giảm tải cho nút giao Liêm Tuyền, qua theo dõi phân tích VEC nhận thấy nút giao Vực Vòng (Km218+800 theo lý trình đường cao tốc, thuộc địa phận xã Yên Bắc, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) là nút giao khác mức, được thiết kế theo hình thoi dẹt và liên thông hoàn chỉnh. Các phương tiện ra/vào nút giao này để đi về Đồng Văn Ninh Bình (rẽ phải) và tỉnh Hưng Yên theo Quốc lộ 38 (rẽ trái qua vòng xuyến đi thẳng). Trạm thu phí tại nút giao Vực Vòng được xây dựng với quy mô 8 làn (4 làn ra/4 làn vào/4 phân trạm). Hiện nay, theo thống kê, lượng phương tiện lưu thông qua nút giao này vào những ngày trong tuần khoảng 4.500 lượt/ngày đêm, những ngày cuối tuần, lễ tết khoảng 5.500 đến 6.000 lượt/ngày đêm; khoảng cách từ nút giao Vực Vòng đến nút giao Liêm Tuyền (Km230+700) là 12km.
Còn nút giao Cao Bồ (Km260+030 theo lý trình đường cao tốc) là nút giao liên thông khác mức, giao với Quốc lộ 10, có hai nhánh lên xuống riêng biệt để đi Nam Định và Ninh Bình. Trạm thu phí tại nút giao này được xây dựng với quy mô 15 làn, với mật độ phương tiện lưu thông qua đây trung bình 6.200 lượt xe/ngày đêm; những ngày cuối tuần, lễ tết khoảng 8.000 đến 10.000 lượt xe/ngày đêm. Chưa kể, theo lý trình đường cao tốc, khoảng cách từ nút giao Liêm Tuyền đến nút giao Cao Bồ là khoảng 30km, từ Cao Bồ về TP. Nam Định là khoảng 26km, về TP. Ninh Bình là khoảng 7km.
Với những phân tích trên cho thấy, việc điều tiết lưu lượng về nút giao Vực Vòng và Cao Bồ để giảm tải cho nút giao Liêm Tuyền là không khả thi.
Đề xuất phương án mở rộng Trạm
Qua theo dõi và phân tích, VEC nhận thấy ở thời điểm hiện tại, các đường nhánh từ cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình vào nút giao Liêm Tuyền và các đường nhánh từ nút lên cao tốc với quy mô 02 làn xe vẫn đảm bảo đủ năng lực thông hành; hiện tượng ùn ứ cục bộ chỉ xảy ra tại Trạm thu phí Liêm Tuyền theo chiều Hà Nội đi Nam Định và ngược lại vào các khung giờ cao điểm. Để tiết giảm chi phí, nâng cao hiệu quả đầu tư, giai đoạn trước mắt VEC đề xuất Bộ Giao thông vận tải mở thêm các cổng trạm theo hướng Hà Nội - Nam Định và ngược lại, đồng thời thu hẹp đảo xuyến để mở rộng mặt đường trong đảo xuyến thêm 1 làn xe, điều chỉnh cục bộ các đảo dẫn hướng tại nút giao đảo xuyến. Theo đó, mở thêm 3 cổng thu phí theo hướng Hà Nội - Nam Định và 1 cổng thu phí theo hướng Nam Định — Hà Nội; đồng thời, cho phép bổ sung hạng mục mở rộng Trạm thu phí Liêm Tuyền vào Gói thầu 10.3E - Thi công xây dựng mở rộng và lắp đặt trang thiết bị thu phí Đại Xuyên, Liêm Tuyền; kinh phí sử dụng nguồn vốn dự phòng của Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Anh Tuấn