Sau gần 2 năm thông tuyến và đưa vào sử dụng, dự án đường Hồ Chí Minh đoạn qua Gia Lai với chiều dài gần 70km do Công ty CP BOT và BT Đức Long Gia Lai (trực thuộc Tập đoàn Đức Long Gia Lai) làm chủ đầu tư đã đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân, cũng như góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
Những năm trước, tuyến đường từ TP.Pleiku đến Cầu 110 bị xuống cấp trầm trọng. Vào mùa mưa, phương tiện giao thông di chuyển qua đây gặp rất nhiều khó khăn, phương tiện hư hỏng nặng.
Chị Trần Thị Nga, xã Ia Băng, huyện Chư Prông cho biết: “Đoạn đường này trước kia được mệnh danh là “con đường đau khổ” vì nó khá hẹp lại xuống cấp, trong khi lưu lượng xe mỗi ngày qua đây rất nhiều. Khi tuyến đường được xây mới và mở rộng, người dân hai bên đường cũng được hưởng lợi theo. Chúng tôi đi lại thuận lợi, mua bán cũng dễ dàng hơn rất nhiều”.
Theo ghi nhận, từ khi tuyến đường hoàn thành và đưa vào sử dụng, không khó để nhận thấy đời sống người dân dọc tuyến đường đã được nâng lên rõ rệt với những căn nhà mới đua nhau mọc lên, người dân tập trung đông đúc hơn.
Trong khi đó, các đơn vị kinh doanh vận tải cũng thở phảo nhẹ nhõm. Ông Bùi Ngọc Sĩ, Giám đốc Công ty TNHH Minh Quốc cho biết: “Nếu như trước kia, cứ khoảng 10 đến 15 ngày xe ô tô Minh Quốc phải thay hệ thống phanh một lần, thì nay là khoảng 20 đến một tháng. Ngày trước đường xấu thường xuyên nổ lốp xe dọc đường và thay lốp xe liên tục, nhưng nay từ đầu năm 2015 đường HCM thảm nhựa đẹp, xe chúng tôi không còn tình trạng nổ lốp xe dọc đường nữa”. Theo ông Sĩ, vì đường đẹp, đơn vị vận tải Minh Quốc sẽ cân nhắc đầu tư xe tốt để thu hút hành khách.
Ông Phạm Minh Việt, Giám đốc công ty CP BOT và BT Đức Long Gia Lai cũng chia sẻ: “ Từ khi bước vào thi công dự án, công ty chúng tôi luôn đặt chất lượng lên hàng đầu, kiểm soát chặt chẽ khâu thi công, đảm bảo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật và phù hợp với tình hình thời tiết khí hậu khu vực. Chất lượng bê tông nhựa mặt đường đảm bảo, có khả năng chống hằn lún vệt bánh xe, chống chịu được với điều kiện thời tiết khắc nghiệt và tải trọng nặng, mật độ xe lớn. Chính vì vậy mà công trình đến nay vẫn đảm bảo chất lượng.”
Lâu nay, Gia Lai vẫn được coi là một tỉnh có nhiều tiềm năng và thế mạnh để phát triển, trong đó có thế mạnh về giao thông. Thời gian gần đây, tỉnh đang ra sức kêu gọi, thu hút đầu tư và một trong những yếu tố để các nhà đầu tư xem xét chính là giao thông. Hiện nay, giao thông từ Gia Lai đi các tỉnh khác đã hoàn toàn thuận lợi, tạo cơ hội để tỉnh có thể thu hút đầu tư mạnh mẽ hơn.
ĐB