Trắng đêm xuống đường bắt xe quá tải

Thứ sáu, 28/07/2017 07:37
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN trực tiếp tham gia buổi kiểm tra xe quá tải đêm 26/7.

Anh 1

Đêm 26, rạng sáng 27/7, Đoàn kiểm tra Bộ GTVT và TCĐBVN xử lý xe quá tải trên đường Hồ Chí Minh
(Trong ảnh: Bà Phan Thị Thu Hiền, Phó Tổng cục trưởng TCĐBVN trực tiếp kiểm tra xe quá tải)

Trước thực trạng xe quá tải ngày càng tinh vi, đa phần chuyển sang hoạt động về đêm để trốn tránh cơ quan chức năng, Tổng cục Đường bộ VN đã tăng cường các đợt kiểm tra đột xuất chặn bắt xe quá tải trên mọi cung đường. Lãnh đạo Tổng cục Đường bộ VN và các đơn vị chuyên ngành Bộ GTVT cũng thường xuyên trắng đêm xuống đường chỉ đạo xử lý xe quá tải.

Xe quá tải, cơi nới nhởn nhơ giữa Thủ đô

19h tối 26/7, đoàn kiểm tra xe quá tải của Tổng cục Đường bộ VN đi dọc theo QL1 về huyện Kim Bảng, Hà Nam, nơi có nhiều mỏ đá, nhà máy xi măng và lượng xe tải tham gia giao thông rất lớn. Tuy nhiên, thật khác thường khi suốt dọc các tuyến QL21B, tỉnh lộ 498, hầu như không có xe tải hoạt động, thi thoảng có một xe tải rỗng không chở hàng chạy qua. “Đội ngũ “chim lợn” giờ nhiều lắm, nhiều lúc xe chạy ra khỏi tổng cục là “chim lợn” đã “phím” cho các xe quá tải ngừng chạy”, ông Đặng Văn Chung, Phó vụ trưởng Vụ ATGT, Tổng cục Đường bộ VN cho biết.

Sau nhiều vòng quần thảo trên các cung đường vốn được coi là “điểm nóng” về xe quá tải ở Hà Nam, đoàn kiểm tra chuyển hướng, thong thả chạy về Hà Nội như thể đã kết thúc cuộc hành trình. Tuy nhiên, đến đầu Đại lộ Thăng Long, đoàn xe đột ngột đổi hướng, tăng tốc chạy thẳng về đường Hồ Chí Minh hướng Xuân Mai - Hòa Bình. 23h đêm, vừa rẽ vào đầu đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, Hà Nội, đoàn công tác phát hiện ba xe tải BKS: 29C-363.01, 29C-070.96, 29C-476.32 có dấu hiệu quá tải. Đoàn công tác lập tức quay đầu xe, vượt lên trên để dừng phương tiện.

Sau 15 phút nấn ná, trình bày, gọi điện thoại, chỉ duy nhất tài xế Trần Duy Lập (xe BKS 29C-363.01) chịu trình GPLX, còn tài xế Nguyễn Ngọc Anh (xe BKS 29C-070.96) và tài xế Nguyễn Văn Quân (xe BKS 29C-476.32) cho biết, GPLX đã bị tạm giữ do vi phạm giao thông trước đó. Riêng, xe BKS 29C-476.32 còn bị tạm giữ cả đăng kiểm. Tuy nhiên, hai tài xế này cũng không chịu xuất trình biên bản xử lý vi phạm của những lần trước đó.

23h30, sau một hồi giải thích, xe BKS 29C-070.96 vào cân. Kết quả, xe này vượt tải trọng cầu đường 120%, vượt tải trọng thiết kế 323,7%, xe cơi thùng cao vượt quy định 1,2 m. Lại mất thêm chừng 15 phút tuyên truyền, xe BKS 29C-363.01 mới vào cân. Kết quả, xe này vượt 96,4% tải trọng cầu đường, 308,5% tải trọng thiết kế. Riêng, tài xế Nguyễn Văn Quân vẫn không chịu đưa xe vào cân với lý do: “Em gọi cho chủ mà khuya rồi chủ không nghe máy. Em chỉ là người làm thuê, giờ em tự đưa xe vào cân, 6 tháng lương chưa trả của em sẽ bị chủ xe trừ hết”.

“Quân đang là người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, xe có dấu hiệu quá tải trọng thì Quân phải chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng. Nếu không, chúng tôi buộc phải kéo xe về”, ông Bùi Thanh Thái, Đội trưởng Đội Thanh tra an toàn đường bộ, Cục QLĐB I cương quyết.

Trước sự cương quyết của đoàn kiểm tra, 0h33 ngày 27/7, sau hơn 1,5 tiếng từ khi bị tạm dừng phương tiện, lái xe Quân mới đưa xe vào cân. Kết quả, xe BKS 29C-476.32 chở quá tải thiết kế 308%, quá tải trọng đường bộ 123%, thiết kế quá khổ 1,1m.

Anh 2

Xe BKS 29C-363.01 cơi nới thành thùng thêm 1,21 m, chở quá tải 323,7%

“Chim lợn” loan tin, vây bám đoàn kiểm tra

Sau khi đoàn kiểm tra phát hiện và xử lý xe quá tải, lập tức khu vực đặt cân xe có cả chục phương tiện mô tô, xe máy vây quanh và trên đường vắng hẳn lượng xe tải chạy qua. “Đêm nay, chúng ta sẽ chỉ bắt được ba xe này vì đội ngũ “chim lợn” đã loan tin để các xe khác ngừng hoạt động. Họ sẽ “tháp tùng” đến khi các xe của đoàn trở về trụ sở”, ông Thái nói. Và thực tế, hơn 1h sáng 27/7, đoàn kiểm tra rút về, gần chục chiếc ô tô lượn lờ quanh khu vực cân xe lập tức bám theo đoàn về tận trụ sở Tổng cục Đường bộ VN.

Theo ông Đặng Văn Chung, thời gian gần đây, thực trạng xe quá tải có diễn biến phức tạp. Dấu hiệu có nhiều xe quá tải tái hoạt động trở lại, mức độ quá tải rất cao, nhiều xe cơi nới thành thùng cao 1-2m, nhiều xe chở quá tải 200-300%.

“Nguyên nhân của thực trạng này là do một bộ phận chủ xe, lái xe cố tình chở quá tải; một số địa phương và lực lượng chức năng chưa thực sự vào cuộc kiểm tra từ nguồn hàng đến trên đường giao thông; một số trạm cân trên các quốc lộ chính ngừng hoạt động khi lực lượng liên ngành rút đi... So với trước, xe quá tải ngày càng có nhiều thủ đoạn đối phó với cơ quan chức năng hơn, từ việc chây ỳ không xuất trình giấy tờ, không vào cân, khóa cửa xe bỏ đi, chạy vào ban đêm, sử dụng đội ngũ “chim lợn” đông đảo...”, ông Chung nhìn nhận.

Về vấn đề có hay không sự bảo kê để xe quá tải bùng phát trở lại, ông Đặng Văn Chung khẳng định có, vì: “Nếu tất cả cùng làm nghiêm, xe quá tải sẽ không có cơ hội tồn tại”.

xuannguyen

Nguồn: Báo Giao thông

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)