Vừa qua, Cục Hàng hải Việt Nam đã chấp thuận cho phép Công ty cổ phần cảng Sài Gòn – Hiệp Phước đưa cầu cảng số 2 vào khai thác.
Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước
Dự án cảng Sài Gòn – Hiệp Phước (giai đoạn 1) nằm trên sông Soài Rạp, huyện Nhà Bè, TP.HCM với diện tích 54 ha (gồm cả 16,8 ha thuộc dự án Khu dịch vụ hậu cần Hiệp Phước). Cảng được xây dựng với 3 bến tàu dài 800m và 2 bến phao cho phép tàu trọng tải từ 30.000 DWT (tấn) đến 50.000 DWT. Ngoài ra còn có bến sà lan 1.000 tấn cập cầu dẫn thượng lưu và hạ lưu; bãi hàng container; bãi hàng tổng hợp; kho hàng tổng hợp… Tổng lượng hàng hóa thông qua cảng khoảng 8,7 triệu tấn/năm.
Sau khi hoàn thành dự án, cảng Sài Gòn – Hiệp Phước sẽ trở thành cửa ngõ thông thương hàng hóa xuất nhập khẩu của TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bên cạnh đó, dự án sẽ góp phần xây dựng khu Nam TP.HCM thành khu đô thị cảng, tạo tiền đề quan trọng để TP.HCM phát triển hướng ra biển Đông.
Cuối năm 2016 vừa qua, dự án xây dựng đường D3 kết nối bến cảng Hiệp Phước với hệ thống đường hiện hữu trong khu vực khu Công nghiệp Hiệp Phước đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Việc đưa vào khai thác tuyến đường D3 này và các phân đoạn 3,4,5 cầu cảng số 2 cảng Sài Gòn – Hiệp Phước sẽ tạo điều kiện cho hàng hóa lưu thông một cách thuận tiện, giảm chi phí; đồng thời giúp khai thác hiệu quả tiềm năng sẵn có về đường thủy, phục vụ phát triển kinh tế – xã hội không chỉ riêng TP. Hồ Chí Minh mà còn các tỉnh thành lân cận.
Chủ động trong sản xuất kinh doanh, khắc phục khó khăn, ổn định sản xuất, sớm hoàn thành mục tiêu di dời cảng ra khỏi khu vực nội thành là một trong những nội dung quan trọng trong hoạt động của Cảng Sài Gòn hiện nay.