Trải qua chặng đường 116 năm dựng xây và phát triển, cảng Đà Nẵng đã và đang chứng tỏ được vị trí, vai trò quan trọng của mình trong phát triển kinh tế – xã hội của khu vực cũng như khẳng định tầm vóc là cảng biển lớn nhất miền Trung Việt Nam hiện nay. Tám triệu tấn hàng hóa thông qua cảng Đà Nẵng trong năm 2017 là một con số ấn tượng.
Ảnh minh họa
Sức bật sau cổ phần hoá
Nằm trong vịnh Đà Nẵng với diện tích 12 km2 cùng hệ thống giao thông thuận lợi, cảng Đà Nẵng sở hữu gần 1.200m cầu bến có khả năng tiếp nhận tàu hàng tổng hợp trọng tải đến 70.000 DWT, tàu container đến 4.000 TEU, tàu khách loại lớn đến 150.000 GRT. Hệ thống cầu bến cùng các thiết bị xếp dỡ, kho bãi hiện đại, đảm bảo năng lực khai thác lên đến 8 triệu tấn/năm.
Phát huy lợi thế về vị trí đắc địa, cơ sở vật chất hạ tầng hiện đại, trang thiết bị tiên tiến, đội ngũ công nhân lành nghề, cán bộ điều hành chuyên nghiệp đảm bảo năng suất và chất lượng dịch vụ cao, những năm qua cảng Đà Nẵng liên tục gặt hái nhiều thành tích ấn tượng, mạnh mẽ chuyển mình thành một cảng biển đa năng, có uy tín trong và ngoài nước; lượng hàng thông qua Cảng ngày càng tăng, tổng doanh thu hoạt động khai thác luôn vượt so với kế hoạch đề ra. Đặc biệt sức bật của cảng Đà Nẵng được thể hiện khá rõ nét từ sau cột mốc cổ phần hóa (tháng 7/2014) với tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 12%/ năm (riêng container tăng bình quân 20%/năm), lợi nhuận bình quân tăng gấp 5 lần so với thời điểm trước cổ phần hóa. Hiện nay có 16 hãng tàu container thường xuyên có tàu đến cảng Đà Nẵng với trung bình 22 – 25 chuyến tàu container/tuần, tỷ trọng container chiếm khoảng 65% so với toàn khu vực miền Trung. Những con số ấn tượng này đã giúp thương hiệu cảng Đà Nẵng được xác lập trong ngành hàng hải Việt Nam và khu vực, tự tin khẳng định vị thế là cảng biển lớn của khu vực. Đồng thời với sự tăng trưởng bền vững của mình, cảng Đà Nẵng đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội của thành phố Đà Nẵng thông qua đóng góp bình quân mỗi năm trên 65 tỷ đồng vào ngân sách thành phố.
Đầu tư đồng bộ, nâng cao năng lực cạnh tranh
Cũng sau khi cổ phần hóa, với sự tự tin vào tương lai phát triển, với định hướng chiến lược đúng đắn về phát triển container, tàu du lịch, tàu có tải trọng lớn, cảng Ðà Nẵng đã mạnh dạn nâng cấp cơ sở hạ tầng, đầu tư thiết bị mới. Trong 3 năm, việc đầu tư tại Cảng đã gần như bằng cả 20 năm trước đây. Cảng Ðà Nẵng đã thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng khu bến Tiên Sa giai đoạn 1 với tổng kinh phí gần 10 triệu USD; hoàn thiện năng lực dự án khu kho bãi hậu cần; hoàn thiện bộ máy quản lý và điều hành khai thác cảng bằng việc xây dựng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ cho khách hàng. Cảng Ðà Nẵng đang tiếp tục triển khai dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2 với tổng mức đầu tư khoảng 1.000 tỷ đồng và dự kiến đưa vào khai thác đầu năm 2018. Bên cạnh hệ thống cơ sở hạ tầng, cảng Đà Nẵng cũng đã đầu tư đồng bộ hệ thống phần mềm quản lý khai thác container (CATOS) và hàng tổng hợp (CTOS); hệ thống các phương tiện thiết bị xếp dỡ hiện đại (hệ thống cẩu QCC, RTG, Reach Stacker…), qua đó giúp Cảng tạo ra sự khác biệt về dịch vụ, ngày càng đáp ứng hiệu quả các yêu cầu ngày càng cao của khách hàng trên nền tảng: thủ tục đơn giản, năng suất xếp dỡ cao, thời gian giao hàng nhanh và đảm bảo an toàn hàng hóa.
Vào đầu năm 2018, cảng Đà Nẵng sẽ đưa vào khai thác 2 cầu bến mới thuộc dự án mở rộng cảng Tiên Sa giai đoạn 2, góp phần nâng cao năng lực xếp dỡ và chất lượng dịch vụ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của thành phố Đà Nẵng và khu vực. Song song với xây dựng bến sà lan tại Liên Chiểu để trung chuyển qua vịnh Đà Nẵng, cảng Đà Nẵng cũng sẽ đầu tư Trung tâm dịch vụ logistics 20ha tại Hòa Nhơn (huyện Hòa Vang) theo Đề án “Phát triển ngành dịch vụ logictics thành phố Đà Nẵng tầm nhìn đến năm 2020” được Thành phố phê duyệt; qua đó góp phần quan trọng trong việc hình thành chuỗi dịch vụ logistics cho vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, từng bước đưa cảng Đà Nẵng vươn tầm trở thành cảng biển lớn đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Ông Nguyễn Hữu Sia – Tổng Giám đốc Công ty cổ phần cảng Đà Nẵng khẳng định: Một trong những yếu tố chính để phát triển nhanh, mạnh và bền vững của cảng Đà Nẵng là con người. “Con người” được hiểu không chỉ là nhân viên, người lao động của Cảng mà bao gồm cả các đối tác, khách hàng, cộng đồng xã hội. Chúng tôi luôn xem “con người là nền tảng của sự phát triển, là tài sản quý giá nhất”, chính vì vậy những năm qua cảng Đà Nẵng chú trọng nâng cao chất lượng đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của người lao động; các chế độ đãi ngộ, phúc lợi cũng luôn được quan tâm thực hiện. Từ đó họ thấu hiểu, dấn thân và tạo ra năng lượng để cống hiến công sức trí tuệ cho doanh nghiệp của mình. Với những nỗ lực vượt bậc, cảng Đà Nẵng đã được vinh danh là “Doanh nghiệp vì người lao động” của thành phố Đà Nẵng và của cả nước do Báo Lao động, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bầu chọn.
Ảnh minh họa
Hướng tới mô hình cảng xanh, thân thiện môi trường
Cảng Đà Nẵng không chỉ là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh mà còn đảm nhận sứ mệnh cao cả là đảm bảo sự thông suốt, an toàn của dòng hàng hóa, con người, vật chất, văn hóa, qua cửa khẩu. Trên cơ sở đó, định hướng đến năm 2020, cảng Đà Nẵng tập trung mục tiêu phát triển hướng tới “cảng xanh” theo hai trụ cột chính: khai thác cảng và dịch vụ logistics ngoài cảng. Công tác khai thác cảng chú trọng vào tàu container, tàu khách du lịch và tàu hàng trọng tải lớn. Từ định hướng này, cảng Đà Nẵng đã tăng dần tỷ trọng hàng container, giảm dần hàng tổng hợp. Quan trọng hơn, nhờ việc chú trọng khai thác và vận chuyển hàng container đã góp phần giảm thiểu ô nhiễm cho khu vực và thành phố Đà Nẵng, tránh ảnh hưởng xấu đến môi trường, không độc hại cho người lao động.
Những năm gần đây, với lợi thế là cảng biển nước sâu và là trung tâm của các di sản văn hóa thế giới tại miền Trung, cùng với việc chăm sóc, tiếp đón tàu và khách du lịch an toàn, chu đáo, cảng Đà Nẵng còn thu hút nhiều tàu khách du lịch trong và ngoài nước. Hoạt động này đã góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch Đà Nẵng nói riêng và khu vực miền Trung nói chung.
Tổng giám đốc công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng Ông Nguyễn Hữu Sia cho biết: “Cảng Đà Nẵng là một mắt xích quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Đông Tây kết nối 13 tỉnh, thành phố của 4 quốc gia (Myanmar, Lào, Thái Lan và Việt Nam). Để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trong giai đoạn 2015-2020, cảng Đà Nẵng đã tập trung đẩy mạnh dịch vụ khai thác cảng bao gồm dịch vụ tàu container, tàu khách, tàu có trọng tải lớn; đồng thời hình thành và phát triển dịch vụ logistics bao gồm dịch vụ kho bãi, đóng rút hàng, vận tải, khai báo hải quan.. với mục tiêu đến năm 2020, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt 10 triệu tấn, trong đó hàng container đạt 450.000 TEU”.