Với lợi thế là một trong những doanh nghiệp hàng hải lớn nhất Việt Nam, hội tụ cả 3 lĩnh vực cốt lõi: Đội tàu, cảng biển và dịch vụ logistics, Vinalines đang xây dựng hình ảnh mới sau cổ phần hóa.
Năm 2020, hệ thống cảng biển thuộc Vinalines sẽ đảm nhận khoảng 30% sản lượng hàng hóa
thông qua cảng của cả nước và giữ vai trò là các cảng nòng cốt tại các khu vực Bắc - Trung - Nam
Lấy cảng biển làm trụ cột chính
Kết quả kinh doanh năm 2017, khối cảng biến thuộc hệ thống của Tổng công ty Hàng hải VN (Vinalines) có lợi nhuận trước thuế hơn 1.100 tỉ đồng. Dự kiến đến năm 2020, hệ thống cảng biển thuộc Vinalines sẽ đảm nhận khoảng 30% sản lượng hàng hóa thông qua cảng của cả nước và giữ vai trò là các cảng nòng cốt tại các khu vực Bắc - Trung - Nam. Theo ông Trần Tuấn Hải, Trưởng ban Truyền thông Vinalines, để đạt được mục tiêu đó, ngoài việc tiếp tục cải tạo cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực bốc xếp tại cảng, Vinalines sẽ đặc biệt chú trọng xây mới và cơ cấu lại các cảng nước sâu, cảng trung chuyển quốc tế.
“Tuy nhiên, nếu như giai đoạn trước, tổ hợp “kiềng 3 chân” của đơn vị chủ yếu tập trung phát triển mảng vận tải biển, sau cổ phần hóa (CPH), cảng biển sẽ đóng vai trò trung tâm, tạo tiền đề cho việc phát triển các lĩnh vực còn lại”, ông Hải nói.
Ngày 5/9, Vinalines tiến hành chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng (IPO) 488.818.130 cổ phần, tương đương 34,8% vốn điều lệ (bao gồm hơn 207 triệu cổ phần dự kiến bán cho nhà đầu tư chiến lược chuyển sang do Vinalines không tìm được nhà đầu tư chiến lược phù hợp) tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, mức giá 10.000 đồng/cổ phần. Ngoài tỉ lệ cổ phần bán đấu giá công khai, Nhà nước vẫn nắm giữ 65% vốn điều lệ của Công ty mẹ - Tổng công ty, tương đương 912.993.770 cổ phần. Cổ phần bán cho công nhân viên, công đoàn gần 2,8 triệu cổ phần (0,2%).
Chia sẻ rõ hơn về vấn đề này, ông Hải cho biết, thời gian tới, tại khu vực phía Bắc, cảng Hải Phòng được định hướng trở thành cảng dẫn đầu thị phần khai thác về hàng rời và hàng container. Trong đó, 2 bến cảng container tại cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (Lạch Huyện) với năng lực tiếp nhận tàu có sức chở lên đến 8.000 TEU sẽ được xây dựng. Tại đây, cũng hình thành hệ thống logistics trở thành trạm trung chuyển quốc tế, đưa hàng hóa xuất khẩu của khu vực miền Bắc đi thẳng tới thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Ở khu vực miền Trung, cảng Ðà Nẵng đã hoàn thành dự án mở rộng Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 đưa vào khai thác đầu năm 2018. Về dài hạn, Vinalines sẽ nghiên cứu, kiến nghị cho phép đầu tư cảng Liên Chiểu với quy mô 2 bến, có thể tiếp nhận tàu biển trọng tải đến 100.000 DWT giảm tải và 50.000 DWT đủ tải. Ở khu vực phía Nam, Vinalines sẽ hoàn thiện, đưa vào khai thác Cảng Sài Gòn - Hiệp Phước (giai đoạn 2); Các cảng tổng hợp Vinalines Hậu Giang, Cần Thơ cũng sẽ được nâng cao năng lực khai thác, phục vụ lưu thông hàng hóa tại khu vực ĐBSCL khi luồng Quan Chánh Bố hoàn thiện.
Đối với các cảng liên doanh, trong vài năm gần đây, Cảng quốc tế Cái Mép - CMIT liên tục nằm trong top các cảng tăng trưởng nhanh nhất thế giới (trung bình khoảng gần 30%/năm). Hàng tuần, CMIT đón 13 tuyến tàu mẹ đi thẳng bờ Đông và bờ Tây nước Mỹ, 2 tuyến tàu mẹ đi thẳng châu Âu và 5 tuyến tàu nội Á, trung bình mỗi ngày có 2 tàu mẹ cập các bến ở Cái Mép để kết nối hàng hoá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với Mỹ và châu Âu. Giữa năm 2018, Cảng SSIT cũng đã đưa tuyến container đầu tiên thuộc hãng MSC vào khai thác, đánh dấu bước khởi đầu rất quan trọng của cảng này.
Hình ảnh mới - biểu tượng của sự thay đổi
Ông Trần Tuấn Hải cho biết, sau khi tiến hành IPO và chuyển sang hoạt động theo mô hình quản trị mới, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - CTCP, với tên giao dịch quốc tế VIETNAM MARITIME CORPORATION (VIMC), vẫn kiên định với mục tiêu đến năm 2020 là DN hàng đầu của ngành Hàng hải Việt Nam.
Còn ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch HĐTV Vinalines cho rằng, Vinalines đã thay đổi mạnh mẽ thời gian qua. Tuy nhiên, Tổng công ty Hàng hải VN còn rất nhiều việc phải làm. “Thay đổi mô hình quản trị, thay đổi logo, biểu tượng...là cần thiết nhưng nó cũng chỉ như người ta thay đổi một cái áo mới, điều quan trọng nhất vẫn là thay đổi tư duy và cách làm hướng tới khách hàng. Có như vậy sự thay đổi biểu tượng mới trở thành biểu tượng của sự thay đổi”, ông Sơn chia sẻ.
Về vận tải biển, ông Lê Quang Trung, Phó TGĐ Vinalines cho biết, sau khi chuyển sang hoạt động theo mô hình CTCP, Vinalines sẽ tiếp tục thanh lý các tàu cũ, hoạt động không hiệu quả, thay thế bằng các tàu có tính năng hiện đại, tàu chuyên dụng (tàu container, tàu vận tải than khối lượng lớn) vào thời điểm thích hợp.
Trong giai đoạn thị trường vận tải biển chưa có dấu hiệu phục hồi, cùng với khai thác cảng biển, hoạt động logistics của Vinalines vẫn có lãi, giúp đơn vị cân bằng thu chi. Với xu thế ngày càng chuyên môn hóa, khách hàng là các nhà sản xuất lớn luôn mong muốn các hãng tàu vừa cung cấp dịch vụ vận chuyển, vừa làm chuỗi cung ứng. Vì vậy, việc thiết kế các dịch vụ tích hợp nhằm tạo ra chuỗi dịch vụ cung ứng trọn gói, gồm: Dịch vụ vận chuyển bằng đường biển/đường bộ/sà lan, dịch vụ kho bãi, thực hiện phân phối cho các hệ thống bán lẻ được coi là nhiệm vụ trọng tâm Tổng công ty hướng tới sau CPH.