Chiều 20/12/2019, Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch, nhiệm vụ năm 2020. Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá cao kết quả cán bộ, nhân viên, người lao động đã đạt được trong năm 2019
Báo cáo tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Đình Việt cho biết, năm 2019, hoạt động hàng hải Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng.
Trong đó, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam ước đạt 654,6 triệu tấn (không bao gồm sản lượng hàng hóa quá cảnh không bốc dỡ), tăng 14% so với năm 2018; Khối lượng hàng container ước đạt 19,35 triệu TEU, tăng 6%. Hành khách thông qua cảng đạt 7,5 triệu hành khách, tăng 22%. Tổng sản lượng vận tải do đội tàu biển Việt Nam thực hiện ước đạt 154,6 triệu tấn, tăng 8% so với năm 2018.
Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Đình Việt cho biết, năm 2019,
hoạt động hàng hải Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng ấn tượng
Tính đến tháng 12/2019, đội tàu biển Việt Nam có 1.507 tàu (trong đó tàu vận tải hàng hóa là 1.047 tàu) với tổng trọng tải khoảng 7,55 triệu DWT. Đội tàu mang cờ quốc tịch Việt Nam hiện đã đảm nhận được gần 100% lượng hàng vận tải nội địa bằng đường biển. Tuy nhiên, đội tàu container Việt Nam hoạt động chủ yếu trên các tuyến vận tải ngắn Đông Nam Á và Đông Bắc Á, thị phần hàng hóa XNK đảm nhận vẫn dưới 10%.
"Năm 2019, Cục Hàng hải VN tiếp tục triển khai Cơ chế một cửa quốc gia đối với 11 thủ tục hành chính lĩnh vực hàng hải trên Cổng thông tin một cửa quốc gia tại 25 Cảng vụ Hàng hải. Tổng số hồ sơ điện tử được 25 Cảng vụ tiếp nhận, phê duyệt từ ngày 1/1 đến ngày 15/12/2019 là hơn 94.700 hồ sơ, đạt 92% so với tổng số hồ sơ thực tế”, Phó Cục trưởng Nguyễn Đình Việt cho biết.
Tuy vậy, theo ông Nguyễn Đình Việt, vấn đề an toàn hàng hải vừa qua diễn biến phức tạp, tính đến ngày 15/12/2019 xảy ra 18 vụ tai nạn hàng hải làm chết và mất tích 14 người. So với năm 2018, số vụ tai nạn hàng hải năm 2018 không đổi (18/18); số người chết và mất tích tăng 10 người (14/04).
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công đánh giá cao kết quả cán bộ, nhân viên, người lao động đã đạt được trong năm 2019.
Theo Thứ trưởng điểm sáng nhất phải kể đến là lĩnh vực cảng biển với mức tăng trưởng tới 14% so với năm 2018. Trong đó, các bến phao neo đóng góp quan trọng trong việc tiếp nhận tàu hàng.
Lĩnh vực vận tải biển cũng đã thoát cảnh “tăng trưởng âm” của giai đoạn 2014 - 2015, đạt mức tăng 8% trong năm 2019. Đáng nói, năm nay, lượng hành khách được vận tải bằng đường biển tăng tới 22% so với năm trước, chứng tỏ ngành hàng hải đã thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi loại hình vận tảii đường bộ sang các hình thức khác rẻ hơn (vận tải thủy), góp phần kéo giảm TNGT và đảm bảo kết cấu hạ tầng.
"Đặc biệt, năm 2019 cũng là năm Cục Hàng hải VN đã nỗ lực phối hợp, làm việc với cơ quan chức năng Trung ương, địa phương đẩy nhanh tiến độ nạo vét các luồng hàng hải quan trọng như: Hải Phòng, luồng vào cảng Cái Mép - Thị Vải”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nhận định.
Mặc dù hoạt động cảng biển, vận tải biển dần sôi động, song, theo Thứ trưởng, năm 2019, số vụ tai nạn hàng hải tương đương năm trước (18 vụ) nhưng số người chết tăng tới hơn 200%. Trong đó, hiện tượng tàu tự chìm tăng đáng kể, nhất là đối với loại hình sông pha biển VR-SB (6 vụ). Thực trạng này rất đáng lo ngại.
“Bộ GTVT ủng hộ phát triển vận tải ven biển nhưng việc phát triển phải đúng nghĩa. Phương tiện chạy ven biển không thể ra hẳn ngoài biển để vận tải biển “chết” và tính mạng con người bị đe dọa”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công nói và đề nghị Cục Hàng hải VN phải phối hợp với Cục Đường thủy nội địa nghiên cứu giải pháp quản chặt hoạt động tàu cấp SB.
Thứ trưởng cũng đề nghị thời gian tới, Cục Hàng hải phải đặc biệt quan tâm đến việc quy hoạch cảng biển đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.
“Theo dự báo, trong tương lai, CMCN 4.0 sẽ dẫn đến xu hướng không còn các cơ sở sản xuất hàng hóa để xuất khẩu từ quốc gia/khu vực này sang quốc gia/khu vực khác mà việc sản xuất sẽ tiến hành tại nơi, tại chỗ. Việc vận chuyển nguyên liệu có thể sẽ bị tác động, nhu cầu về vận tải, bốc xếp hàng hóa XNK sẽ khác đi. Đây sẽ là thách thức lớn đối với quy hoạch cảng biển trong giai đoạn mới”, Thứ trưởng nói.
Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công
Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang đã tiếp thu những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công và khẳng định, toàn thể CBCNV Cục Hàng hải sẽ tiếp tục nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn để thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao.
Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn Vũ Thế Quang vinh dự được nhận Huân chương Lao động hạng Ba
Các cá nhân thuộc Cục Hàng hải VN được tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển GTVT Việt Nam
Tại Hội nghị, thừa Ủy quyền của Chủ tịch Nước, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Vũ Thế Quang, Giám đốc Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn và Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ GTVT tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp phát triển GTVT Việt Nam cho 20 cá nhân thuộc Cục Hàng hải VN.
Đảng bộ Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải VN được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ
Cùng đó, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, ông Vũ Đức Nam, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối các cơ quan TƯ đã trao Bằng khen cho Đảng bộ Trung tâm Phối hợp TKCN hàng hải VN.
H.N