Cục Hàng hải VN ký kết hợp tác với EuroCham, sẵn sàng khi EVFTA có hiệu lực

Thứ năm, 30/07/2020 14:33
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Sáng 30/7, Cục Hàng hải VN đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) tổ chức Hội thảo Hiệp định EVFTA: “Cơ hội và thách thức đối với ngành Hàng hải Việt Nam”.

Cục Hàng hải VN và EuroCham ký Bản ghi nhớ nhằm hỗ trợ thúc đẩy vận tải biển
và phát triển thương mại trong quá trình triển khai EVFTA

Cách đây hơn 1 năm, ngày 30/6/2019 tại Hà Nội, Việt Nam và Liên minh châu Âu đã cùng ký kết Hiệp định thương mại tự do EVFTA. Và theo thông báo chính thức của Ủy ban châu Âu, Hiệp định EVFTA sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8 tới đây.

“Việc ký kết này sẽ mở ra chương mới vô cùng triển vọng trong quan hệ hợp tác đầu tư, thương mại giữa Việt Nam và cộng đồng các nước châu Âu”, phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải VN Hoàng Hồng Giang nói và cho biết thêm, trước mắt, ngay khi có hiệu lực, EVFTA sẽ loại bỏ 65% thuế đối với hàng xuất khẩu của EU sang Việt Nam, đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường EU, EVFTA cũng sẽ loại bỏ 71% thuế kể từ ngày 1/8/2020.

Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang phát biểu khai mạc Hội nghị

“Do vậy, thương mại hàng hóa xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với các nước thuộc EU được dự báo sẽ tăng lên đáng kể. Trong khi đó, có tới 90% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam được vận chuyển qua đường biển. Điều này đồng nghĩa hoạt động dịch vụ vận tải tăng lên đáng kể, trong đó có vận tải biển”, Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang nhận định.       

Đón trước cơ hội từ EVFTA, ngay từ khi Việt Nam đang xúc tiến ký Hiệp định, Cục Hàng hải đã chủ động nghiên cứu, rà soát lại hệ thống cảng biển của Việt Nam, xây dựng một số đề án nâng cao hiệu quả khai thác của các cảng biển, trong đó có 2 cảng nước sâu là Cái Mép - Thị Vải và cảng Lạch Huyện; Đồng thời, tham mưu Bộ GTVT xây dựng quy hoạch cảng biển thời kỳ 2021 - 2030 khắc phục những hạn chế trong các thời kỳ trước đây, lựa chọn những nhà đầu tư có đủ tiềm lực phát triển cảng biển hiện đại.

Bên cạnh đó, Cục Hàng hải VN cũng đang nghiên cứu xây dựng một số cơ chế chính sách hỗ trợ các tàu thuyền, tàu container có trọng tải lên đến 20.000 TEU được phép vào các cảng nước sâu và cắt giảm một số thủ tục không cần thiết để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy thương mại.

“Trong 6 tháng đầu năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát đã gây nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Tuy nhiên, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển Việt Nam vẫn đạt trên 339 triệu tấn, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2019, trong đó, hàng xuất khẩu đạt gần 84,9 triệu tấn (tăng 11%) và hàng nhập khẩu đạt trên 108 triệu tấn (tăng hơn 10%). Cục Hàng hải tin tưởng rằng những con số kể trên còn sẽ tăng hơn nữa khi EVFTA chính thức có hiệu lực”, Phó Cục trưởng Hoàng Hồng Giang cho biết.

Đóng góp về giải pháp để ngành hàng hải Việt Nam đón nhận được cơ hội từ EVFTA, Vinalines, Tân Cảng Sài Gòn đều cho rằng, thời gian tới, năng lực cảng biển Việt Nam cần được nâng cao lên 1,5 - 2 lần. Vì vậy, Chính phủ cần chỉ đạo Bộ, ngành chức năng điều chỉnh giá dịch vụ bốc xếp container tại cảng biển tiệm cận với khu vực để tạo nguồn lực cho cảng biển, thu hút đầu tư nâng cao năng lực cảng biển Việt Nam.

Đồng thời, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp vận tải biển VN có điều kiện nâng cao năng lực đội tàu như: vay vốn đầu tư đóng mới, Dành thị phần nhất định (khoảng 30%) hàng hóa xuất nhập khẩu từ châu Âu vào Việt Nam cho đội tàu Việt Nam.

Trong khi đó, đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cho rằng, để tận dụng được lợi thế nhất định từ EVFTA cũng như tăng sức cạnh tranh cho hệ thống cảng biển tại Việt Nam, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng cần nghiên cứu kỹ, có sự đồng nhất trong quy hoạch đầu tư phát triển cảng biển để đón được tàu có trọng tải lớn (trên 18.000 Teus).

Việc quy hoạch phát triển cảng biển cần mang tính tổng thể và đồng bộ với việc phát triển hệ thống hậu cầu sau cảng phải gắn chặt với quy hoạch phát triển đồng bộ các khu công nghiệp, quy hoạch phát triển kinh tế của vùng và các địa phương có cảng. Trong đó, chú trọng đến việc nâng cao vai trò của vận tải đường sắt; Nâng cấp năng lực của các tuyến luồng dẫn tàu vào các cảng nước sâu như: Lạch Huyện, Cái Mép - Thị Vải,…

Trong khuôn khổ Hội thảo, Lễ ký kết giữa Cục Hàng hải VN và EuroCham (tổ chức đại diện cho hơn 1.000 tập đoàn đa quốc gia, doanh nghiệp, nhà đầu tư) cũng đã được thực hiện. Đây được coi là tiền đề cho sự phối hợp chặt chẽ và thường xuyên giữa EuoCham và Cục Hàng hải VN nhằm hỗ trợ thúc đẩy vận tải biển và phát triển thương mại trong quá trình triển khai EVFTA; thúc đẩy mối quan hệ giữa cộng đồng doanh nghiệp châu Âu và cơ quan quản lý nhà nước của Việt Nam.

H.N

 

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)