Bộ GTVT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long về biện pháp khắc phục tình trạng xuống cấp các tuyến quốc lộ ở ĐBSCL

Thứ tư, 05/08/2020 14:13
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
Bộ GTVT vừa có Công văn số 7579/BGTVT-KCHT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV về việc sớm có biện pháp khắc phục tình trạng xuống cấp, sụt lún trên các tuyến quốc lộ ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long(ĐBSCL).

Bộ Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long do Ban Dân nguyện chuyển đến theo Công văn số 223/BDN ngày 15/6/2020, nội dung kiến nghị như sau:

Phí giao thông hiện nay người lưu thông phải đóng đầy đủ với giá phí rất cao, nhưng các tuyến quốc lộ ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long hiện nay xuống cấp, tình trạng sụt lún hư hỏng rất nhiều ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hóa, gây mất an toàn giao thông đề nghị Bộ GTVT kiểm tra để có biện pháp sớm khắc phục.

Trước tiên, Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long đã quan tâm, góp ý về lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông nhằm giúp công tác quản lý nhà nước của Bộ GTVT. Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, Bộ GTVT xin trả lời như sau:

Hiện nay, chiều dài các tuyến quốc lộ trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 2.500 km, chiếm 10% tổng số chiều dài các tuyến quốc lộ trên toàn quốc. Mặc dù, nguồn lực đầu tư cho xây dựng, bảo trì hệ thống quốc lộ còn hạn chế nhưng Bộ GTVT đã tập trung ưu tiên sửa chữa và cải tạo nâng cấp hệ thống quốc lộ trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, cụ thể như sau:

Về công tác bảo trì đường bộ, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục ĐBVN rà soát, kiểm tra các các tuyến quốc lộ để phát hiện các điểm đen, các hư hỏng để đưa vào kế hoạch bảo trì đường bộ hàng năm để sửa chữa đảm bảo ATGT với tổng kinh phí năm 2020 đạt khoảng 800 tỷ đồng chiếm trên 11% tổng kinh phí sửa chữa định kỳ toàn quốc (không tính kinh phí bảo dưỡng thường xuyên); dự kiến năm 2021 đạt khoảng 850 tỷ đồng (không tính kinh phí bảo dưỡng thường xuyên).

Về công tác đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp, Bộ GTVT đang triển khai đầu tư nâng cấp, cải tạo một số dự án sau: Dự án cải tạo, nâng cấp mặt đường tuyến Quản lộ - Phụng hiệp; Dự án cải tạo, nâng cấp mặt đường tuyến QL.57, đoạn từ bến phà Đình Khao đến thị trấn Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre và Vĩnh Long; Dự án Cải tạo, nâng cấp QL53, đoạn Trà Vinh - Long Toàn, tỉnh Trà Vinh; Dự án nâng cấp QL.30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp; Dự án mở rộng các cầu trên QL. 1 đoạn qua địa bàn tỉnh Tiền Giang, ...với tổng số vốn trên 4.000 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành các dự án này trong năm 2020.

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 29/7/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, hiện nay Bộ GTVT đang xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, trong đó riêng khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Bộ GTVT đã triển khai công tác chuẩn bị đầu tư mới 38 dự án đối với 04 lĩnh vực (đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa và hàng không) với tổng mức đầu tư khoảng 116.784 tỷ đồng, nhu cầu vốn giai đoạn 2021-2025 là 97.339 tỷ đồng trong đó bao gồm tuyến đường cao tốc Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu. Sau khi được Quốc hội, Chính phủ giao tổng nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT sẽ phối hợp với các bộ ngành và địa phương rà soát thứ tự ưu tiên, sắp xếp, lựa chọn các dự án quan trọng, cấp bách để đầu tư trong giai đoạn này cho phù hợp với nguồn lực, trình Chính phủ, Quốc hội chấp thuận làm cơ sở triển khai thực hiện.

Trên đây là trả lời của Bộ GTVT đối với vấn đề được cử tri quan tâm kiến nghị. Bộ GTVT trân trọng gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Long để trả lời cử tri và rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, góp ý của cử tri đối với ngành Giao thông vận tải./.
 

kimcuc

Nguồn: Cổng TTĐT Bộ GTVT

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)