Sáng nay (11/8) chính thức thu phí không dừng cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Thứ ba, 11/08/2020 08:53
Từ viết tắt Xem với cỡ chữ
9h sáng nay (11/8), cao tốc Hà Nội - Hải Phòng chính thức triển khai thu phí không dừng. Đây cũng là tuyến cao tốc thứ 2 sau Pháp Vân - Cầu Giẽ áp dụng hình thức này.


Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng triển khai thu phí tự động không dừng (ETC)
 từ 9h sáng hôm nay (11/8/2020)

Cụ thể, tại đầu ra và đầu vào của mỗi trạm thu phí đều bố trí 1-2 làn chỉ dành cho phương tiện sử dụng dịch vu thu phí ETC (nằm ở bên trái sát dải phân cách giữa bằng bê tông), một số làn thu phí hỗn hợp (thu phí không dừng ETC và thu phí một dừng MTC) và các làn thu phí một dừng. Trước các trạm thu phí có lắp đặt biển báo chỉ dẫn làn thu phí ETC, gần khu vực trạm thu phí có biển báo điện tử, sơn kẻ đường phản quang ghi rõ “Làn ETC”, “Làn hỗn hợp”, đinh phản quang dẫn hướng và trên giá long môn có biển hiệu “Làn thu phí ETC”, “Làn thu phí hỗn hợp” để người điều khiển phương tiện dễ dàng nhận diện làn thu phí ETC.

Để phát huy tốt các tính năng của làn thu phí ETC, VIDIFI đề nghị người điều khiển phương tiện có thẻ Etag (thẻ đăng ký dịch vụ thu phí ETC được dán vào kính chắn gió phía trước hoặc đèn xe) đi vào làn ETC.

Các phương tiện không có thẻ Etag hoặc toàn bộ phương tiện là xe tải đi vào làn thu phí một dừng (MTC) hoặc “Làn thu phí hỗn hợp”.

Khi lưu thông qua làn ETC người điều khiển xe cần giữ vận tốc nhỏ hơn 40km/h để đảm bảo an toàn, giữ khoảng cách tối thiểu giữa 2 xe là 8m, tuân thủ tín hiệu đèn giao thông và trạng thái Barrie, làm theo hướng dẫn của nhân viên điều hành tại trạm.

Các phương tiện chưa dán thẻ, chưa nạp tiền vào tài khoản giao thông hoặc tài khoản giao thông không đủ tiền để trả phí nếu vẫn lưu thông vào làn dành riêng cho phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí ETC thì sẽ bị xử phạt theo quy định.



Các chủ phương tiện muốn sử dụng dịch vụ thu phí ETC cần đăng ký với đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí ETC (hiện nay là Công ty VETC) để dán thẻ Etag và mở tài khoản giao thông. Thẻ Etag được dán lên kính chắn gió phía trước hoặc đèn xe. Tài khoản giao thông dùng để thanh toán và quản lý phí sử dụng đường bộ khi xe qua trạm thu phí, mỗi tài khoản giao thông được mở duy nhất cho một khách hàng đăng ký và được sử dụng để thanh toán cho một hoặc nhiều phương tiện theo yêu cầu của chủ tài khoản.

Việc dán thẻ lần đầu và mở tài khoản giao thông được Công ty VETC thực hiện miễn phí tại các điểm cung cấp dịch vụ của Công ty VETC. Tại một số trạm thu phí và trạm dừng nghỉ trên Cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Công ty VETC sẽ bố trí các điểm cung cấp dịch vụ để phục vụ các chủ phương tiện (Trạm thu phí đầu tuyến, Trạm thu phí cuối tuyến, Trạm thu phí nút giao QL10, các Trạm dừng nghỉ V24- Km24, V52-Km53 và V77-Km76). Việc nạp tiền vào tài khoản giao thông được thực hiện giống như nạp tiền vào tài khoản ngân hàng.

Trước đó, chiều 10/8, đại diện các cơ quan của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ VN và Vidifi đã kiểm tra các điều kiện để triển khai thu phí tự động không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng...


Chiều 10/8, lãnh đạo TCĐB VN và Vidifi kiểm tra các công tác
trước giờ chính thức thu phí không dừng

Tại Trạm thu phí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Mạnh Thắng cho biết, cách đây hai tháng, tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình đã áp dụng thu phí không dừng. Số lượng phương tiện sử dụng dịch vụ tăng từng ngày với khoảng 16.000 xe/ngày.

“Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư hoàn chỉnh hệ thống ATGT với hệ thống giao thông thông minh (ITS) để quản lý, điều hành”, ông Nguyễn Mạnh Thắng nhấn mạnh đồng thời cho biết thêm, việc áp dụng thu phí không dừng sẽ đồng bộ với hệ thống ITS. Việc thu phí không dừng không chỉ phục vụ cho công tác quản lý mà còn giúp phương tiện lưu thông nhanh chóng, thuận tiện. Việc không phải dùng tiền mặt, cũng như ít chạm vào thẻ thanh toán còn giúp phòng tránh dịch Covid-19.

Cũng theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN, cùng với Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng áp dụng thu phí không dừng sẽ giúp người sử dụng dịch vụ thu phí không dừng ngày càng tăng cao.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng cũng yêu cầu, khi bắt đầu triển khai thu phí không dừng, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính VN (VIDIFI) cần tập trung nhân lực để phân luồng giao thông, phối hợp lực lượng chức năng như: CSGT xử lý các sự cố có thể xảy ra trong ngày đầu đi vào khai thác, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ thuận lợi nhất.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN cũng cho biết thêm, hiện tuyến đã có 32/62 làn được lắp thu phí không dừng. Theo tính toán, việc lắp 32 làn là đủ cho các phương tiện lưu thông. Trước mắt, chỉ khai thác thuần 1 làn thu phí không dừng, các làn còn lại sẽ cho phép chạy hỗn hợp, sau đó sẽ tăng làn thuần thu phí không dừng, cấm tuyệt đối xe không dán thẻ đi vào làn này. Bên cạnh đó, Tổng cục sẽ khuyến cáo chủ phương tiện dán thẻ và có tiền trong tài khoản chạy vào làn thu phí không dừng, tránh ảnh hưởng đến phương tiện khác.

Tổng giám đốc VIDIFI Trần Anh Tú cho biết từ ngày 12/3 đã áp dụng thu phí không dừng trên tuyến QL5, cho đến nay, trung bình hàng ngày có khoảng 2.500 lượt xe sử dụng dịch vụ. Hiện mới áp dụng 1 làn thu phí không dừng mỗi chiều xe chạy, tháng 10 tới đây sẽ tăng thêm mỗi trạm 3 làn.

Cũng theo  người đại diện VIDIFI, đơn vị này đã tích cực phối hợp với nhà thầu lắp đặt thiết bị cũng như kết nối đường truyền, chạy thử. Qua thời gian đào tạo nhân viên và chạy thử, VIDIFI quyết định thu phí theo hình thức tự động không dừng trên toàn tuyến vào ngày mai trên với 6 trạm thu. Hệ thống biển báo, chỉ dẫn và nhiều hình thức tuyên truyền cho chủ phương tiện đã được VIDIFI triển khai.

 

Hoài Lâm

Đánh giá

(Di chuột vào ngôi sao để chọn điểm)