Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề nghị Sở Giao thông vận tải Quảng Bình Tập trung khắc phục hậu quả thiên tai gây sụt trượt QL.12A đoạn Km136+850-Km137+350 (khu vực cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, tỉnh Quảng Bình.
Khu vực cửa khẩu Quốc tế Cha Lo bị chia cắt hoàn toàn, giao thông ngưng trệ.
Sau khi nhận được báo cáo hậu quả thiên tai gây sụt trượt nền đường trên QL.12A đoạn Km136+850-Km137+350 (khu vực cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, tỉnh Quảng Bình), Tổng cục ĐBVN đã kiểm tra hiện trường và nhận định đây là đợt mưa lũ đặc biệt lớn, nhiều người chết và mất tích, nhà cửa, tài sản của người dân bị cuốn trôi; kết cấu hạ tầng giao thông bị hư hỏng nặng nề. Đặc biệt tuyến đường QL.12A đoạn Km136+850-Km137+350 (khu vực cửa khẩu Quốc tế Cha Lo) bị chia cắt hoàn toàn, giao thông ngưng trệ; tình trạng sụt trượt quy mô lớn, phức tạp, nền mặt đường bị đẩy trồi, đứt gãy, trượt về phía suối. Trong điều kiện thời tiết bất lợi, đề nghị Sở GTVT Quảng Bình phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị xe máy, vật tư thi công để thông xe nhanh nhất; về giải pháp xử lý.
Đoàn công tác Tổng cục ĐBVN kiểm tra hiện trường tại Km136+850-Km137+350
(khu vực cửa khẩu Quốc tế Cha Lo, tỉnh Quảng Bình).
Trên cơ sở chủ trương đề xuất tại biên bản hiện trường ngày 21/10/2020 giữa Tổng cục ĐBVN với (Sở GTVT Quảng Bình, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn; UBND huyện Minh Hóa và đơn vị quản lý tuyến đường), Sở GTVT Quảng Bình huy động tập trung lực lượng để triển khai cao nhất; tuy nhiên, mức độ sụt trượt, thời tiết còn diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường, yêu cầu phải đảm giao thông được nhanh nhất, an toàn lao động vì vậy quá trình thi công sẽ thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Vụ ATGT Tổng Cục, cập nhật và điều chỉnh cho phù hợp; ưu tiên thi công đào đắp, thoát nước và sửa chữa tạm nền mặt đường để thông xe.
Một đoạn trên QL 12 cửa khẩu Cha Lo bị hỏng nặng.
Giao Sở GTVT chỉ đạo, cử cán bộ thường trực 24/24 giờ tại công trường để phối hợp với các lực lượng Công An, Quân Đội, chính quyền địa phương để điều tiết hướng dẫn giao thông; trong quá trình triển khai thi công phải đảm bảo an toàn cho người và phương tiện; theo dõi diễn biến sụt trượt để kịp thời phát hiện, thường xuyên báo cáo Tổng cục ĐBVN đẻ xem xét chỉ đạo.